Chương trình Nhãn hiệu xanh Đà Lạt

08:05, 16/05/2018

Triển khai từ năm 2004, đi cùng với các kỳ Lễ hội Hoa Đà Lạt, chương trình Nhãn hiệu xanh (NHX) của TP Đà Lạt đến nay đã thu hút gần 2.000 cơ sở đăng ký tham gia qua 9 lần phát động...

Triển khai từ năm 2004, đi cùng với các kỳ Lễ hội Hoa Đà Lạt, chương trình Nhãn hiệu xanh (NHX) của TP Đà Lạt đến nay đã thu hút gần 2.000 cơ sở đăng ký tham gia qua 9 lần phát động. Đối tượng tham gia là tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ văn hóa, các khu điểm tham quan du lịch đóng trên địa bàn TP Đà Lạt.
 
Khách sạn Mường Thanh Đà Lạt có tiêu chuẩn 4 sao đã được UBND thành phố Đà Lạt công nhận đạt chuẩn Nhãn hiệu xanh năm 2017
Khách sạn Mường Thanh Đà Lạt có tiêu chuẩn 4 sao đã được UBND thành phố Đà Lạt công nhận đạt chuẩn Nhãn hiệu xanh năm 2017
Từ năm 2004, UBND thành phố ban hành Chỉ thị 09/CT-UBND về việc trồng hoa, cây cảnh, cây xanh và đăng ký xây dựng NHX đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Chương trình NHX với mục tiêu vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trồng hoa, cây xanh, bảo vệ môi trường, nâng cao trình độ nghiệp vụ và chất lượng phục vụ. Đến nay, chương trình NHX đã thu hút gần 2.000 cơ sở đăng ký tham gia qua 9 lần phát động.
 
Gần đây nhất, chương trình NHX là một trong các chương trình hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII - năm 2017 đã được triển khai đến các đối tượng tham gia là tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ văn hóa, các khu điểm tham quan du lịch đóng trên địa bàn TP Đà Lạt. Để đảm bảo chương trình đạt chất lượng, hiệu quả, TP Đà Lạt tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, xác định đây là một trong những nội dung quan trọng để xây dựng TP Đà Lạt văn minh, thân thiện; nâng cao chất lượng phục vụ; tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách. Hưởng ứng chương trình này, đã có 103 cơ sở đăng ký tham gia, UBND thành phố ban hành quyết định thành lập đoàn thẩm định gồm các thành viên: Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Kinh tế, Phòng Y tế, Đài PT-TH Đà Lạt, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Du lịch tỉnh, đoàn đã tiến hành khảo sát thực tế từng cơ sở để đánh giá mức độ đạt các tiêu chí của chương trình. Kết quả, có 84/103 cơ sở đạt chuẩn NHX được UBND TP Đà Lạt ra quyết định công nhận, gồm: 63 cơ sở dịch vụ lưu trú, 16 cơ sở dịch vụ ăn uống - giải trí, 5 cơ sở là khu du lịch.
 
Ông Võ Đại Hải, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin Đà Lạt cho biết: Tiêu chí chương trình NHX năm 2017 được nghiên cứu, điều chỉnh, xây dựng đảm bảo phù hợp với pháp luật nhà nước, chính sách của địa phương và yêu cầu thực tiễn, tập trung vào các nội dung chủ yếu về công tác bảo vệ môi trường, hoạt động phát triển bền vững, xây dựng không gian xanh, xây dựng môi trường kinh doanh, nhân sự và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thông qua chương trình xây dựng NHX, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã có ý thức nâng cao chất lượng phục vụ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tôn tạo cảnh quan, trang trí không gian xanh, đào tạo mới và đào tạo lại lao động thường xuyên nhằm không ngừng hoàn thiện cơ sở đảm bảo đáp ứng tiêu chí đề ra.
 
Gắn với nội dung bảo vệ môi trường, hàng năm, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt, Phòng Văn hóa - Thông tin triển khai tuyên truyền kế hoạch phòng chống thuốc lá đến các phường, xã và trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Nội dung tuyên truyền các quy định liên quan của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế; vận động không hút thuốc lá trong các lễ hội, đám cưới, đám tang nhằm loại bỏ thói quen hút thuốc lá khỏi đời sống cộng đồng.
 
Qua nhiều năm triển khai, chương trình vận động du lịch NHX đã góp phần tạo sự chuyển biến về ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường của các đơn vị kinh doanh lưu trú, dịch vụ ăn uống tham gia vào hoạt động du lịch của TP Đà Lạt. Hiện nay, trên địa bàn TP Đà Lạt có 1.043 cơ sở kinh doanh lưu trú với 15.859 phòng, trong đó có 314 cơ sở đạt chuẩn từ 1 - 5 sao với 8.671 phòng. Đa số các khách sạn từ 3 - 5 sao tham gia tương đối đầy đủ.
 
Từ chương trình NHX đã có trên 85% cơ sở thực hiện tốt Thông tư 01/2012/BTNMT của Bộ Tài nguyên - Môi trường quy định về lập, thẩm định, phê duyệt, kiểm tra, xác nhận việc thực hiện đề án bảo vệ môi trường chi tiết, lập và đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản thông qua việc lập và đăng ký, cam kết bảo vệ môi trường với cơ quan chức năng, có nội dung hướng dẫn khách bảo vệ môi trường trong sử dụng năng lượng và dịch vụ, sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng… Có 90% cơ sở lưu trú du lịch căn cứ Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện Nghị định số 92/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Du lịch về lưu trú du lịch, đầu tư toàn diện cơ bản vừa đảm bảo Bộ tiêu chuẩn quốc gia theo từng loại, hạng cơ sở; vừa đảm bảo theo các tiêu chí chương trình NHX. Có trên 90% cơ sở thẩm định đều sử dụng nguồn nhân lực địa phương, được đào tạo nghiệp vụ 50% số lượng lao động trở lên, được khám sức khỏe định kỳ, ký kết hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ bảo hiểm theo quy định. Trong đó, nhiều đơn vị quan tâm đến việc tạo điều kiện sử dụng lao động là người DTTS. Trong việc xây dựng môi trường kinh doanh, đa số các cơ sở đã nghiêm túc thực hiện tốt việc niêm yết giá dịch vụ công khai và bán đúng giá niêm yết, có chính sách khuyến mãi thu hút khách mùa thấp điểm. Đối với các cơ sở có kinh doanh dịch vụ ăn uống, qua thẩm định có 90% cơ sở đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh theo quy trình chế biến, khuyến khích khách hàng sử dụng thực phẩm hữu cơ, nông sản sạch địa phương. Ngoài ra, một số đơn vị có nhiều tiến bộ trong việc áp dụng các chính sách, phương pháp tiết kiệm năng lượng, nước để thiết thực hưởng ứng chính sách bảo vệ môi trường.
 
Đến nay, chương trình NHX của TP Đà Lạt đã trở thanh một thương hiệu được đông đảo du khách biết đến, là giải thưởng có uy tín, là niềm tự hào của doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở được bình chọn là nơi cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng cao dành cho du khách. Các đơn vị, cơ sở tham gia và đã được công nhận NHX là địa điểm được tin cậy, ưu tiên lựa chọn của du khách khi đến Đà Lạt. Quyền lợi của các cơ sở đạt NHX được TP Đà Lạt hỗ trợ quảng bá giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước thông qua các ấn phẩm, tờ gấp, bản đồ du lịch, các hội nghị, hội thảo, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của thành phố và tỉnh.
 
AN NHIÊN