"Khách sạn Xanh ASEAN" đầu tiên tại Lâm Đồng

09:01, 21/01/2016

Công ty cổ phần du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt là một trong 10 khách sạn, khu nghỉ dưỡng (KS-KND) của Việt Nam vừa được nhận giải thưởng Khách sạn Xanh ASEAN giai đoạn 2015-2017. Cùng nhận giải thưởng KS Xanh ASEAN còn có 9 KS-KND từ 3 địa phương là TP HCM, Hà Nội và Khánh Hòa...

Công ty cổ phần du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt là một trong 10 khách sạn, khu nghỉ dưỡng (KS-KND) của Việt Nam vừa được nhận giải thưởng Khách sạn Xanh ASEAN giai đoạn 2015-2017. Cùng nhận giải thưởng KS Xanh ASEAN còn có 9 KS-KND từ 3 địa phương là TP HCM, Hà Nội và Khánh Hòa. Đây là những khách sạn tiêu biểu, đã được trao Chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông Sen Xanh cấp độ 4 hoặc 5 (4 - 5 Bông Sen Xanh).
 
Hoàng Anh Đất Xanh - Khách sạn Xanh ASEAN. Ảnh: PHAN NHÂN
Hoàng Anh Đất Xanh - Khách sạn Xanh ASEAN. Ảnh: PHAN NHÂN
Ấn tượng Hoàng Anh Đất Xanh
 
Công ty cổ phần Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt (thuộc CTCP Hoàng Anh Gia Lai) chính thức hoạt động từ tháng 7/2005, có chức năng kinh doanh dịch vụ du lịch (lưu trú, nhà hàng, massage, karaoke, quà lưu niệm, tập thể lực…). Hoàng Anh Đất Xanh có tổng diện tích gần 3ha, cách trung tâm thành phố hơn 1km, tọa lạc trong không gian thơ mộng dưới rừng thông yên tĩnh, khu dân cư thưa thớt với 122 phòng, bao gồm các loại phòng nghỉ, phòng hội họp, hội thảo, tiệc cưới… và đội ngũ gần 200 CBCNV. Với vị trí, không gian, cảnh quan môi trường thuận lợi, ngay từ khi có kế hoạch xây dựng dự án Khu nghỉ dưỡng Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt, công ty đã định hình và đề ra các tiêu chí cho sự phát triển bền vững và lâu dài theo tiêu chuẩn hội nhập với du lịch quốc tế. Cụ thể ở đây là các tiêu chuẩn của Hiệp hội Du lịch các nước ASEAN, tức là phải đạt từ 4-5 sao trở lên mới đáp ứng yêu cầu trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch. Chính vì vậy, công ty đã rất chú trọng đến cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ... 
 
Các tiêu chí về môi trường, bao gồm: Chính sách và các biện pháp môi trường trong hoạt động khách sạn, sử dụng các sản phẩm xanh, hợp tác với các tổ chức cộng đồng tại địa phương, phát triển nguồn nhân lực, quản lý chất thải rắn, sử dụng năng lượng có hiệu quả, sử dụng nguồn nước tiết kiệm và chất lượng, quản lý chất lượng không khí bên trong và bên ngoài, kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn, xử lý và quản lý chất thải, quản lý chất độc hại và hóa chất, bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc địa phương, sử dụng có hiệu quả tài nguyên, năng lượng, góp phần bảo vệ di sản văn hóa, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương và phát triển du lịch bền vững...
 
Trong 10 năm qua, Hoàng Anh Đất Xanh có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm ở mức 10-12%, với thị trường khách chủ yếu từ các công ty du lịch chiếm trên 67%; còn lại là khách từ các công ty thương mại, khách đặt phòng qua mạng và khách tự đến. Dù là khách đến từ đâu cũng đều nhận được sự phục vụ với chất lượng tốt nhất ở Hoàng Anh Đất Xanh. Đặc biệt, công ty khuyến khích sử dụng các sản phẩm xanh, các đặc sản địa phương, các sản phẩm thân thiện với môi trường trong khách sạn, như hàng thủ công mỹ nghệ, các đặc sản rau, củ, quả, trái cây… Với ý thức phục vụ luôn có trách nhiệm với bảo vệ môi trường, Khu nghỉ dưỡng Hoàng Anh Đất Xanh được Tổng cục Du lịch Việt Nam xếp hạng 4 sao (năm 2007), “Đạt tiêu chí nhãn hiệu du lịch bền vững Bông Sen Xanh” - cấp độ 4 (năm 2014) và vừa mới đây là đại diện đầu tiên và duy nhất của Lâm Đồng đạt giải thưởng “Khách sạn Xanh ASEAN”.
 
Đêm Tây Nguyên ở Hoàng Anh Đất Xanh
Đêm Tây Nguyên ở Hoàng Anh Đất Xanh
 
Những thách thức trong phát triển bền vững
 
* Bông Sen Xanh được Bộ VH-TT&DL xây dựng từ năm 2012, là chương trình dán nhãn sinh thái duy nhất được công nhận ở cấp quốc gia của Việt Nam dành cho các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL). CSLTDL được cấp nhãn Bông sen xanh là đơn vị đã có những nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng; góp phần bảo vệ các di sản, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương và phát triển du lịch bền vững. Nhãn Bông Sen Xanh có 5 cấp độ. Số lượng Bông Sen Xanh ghi nhận mức nỗ lực trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của CSLTDL, không phụ thuộc vào loại, hạng mà CSLTDL đó đã được công nhận. 
 
* Mục tiêu của tiêu chuẩn KS Xanh ASEAN là thúc đẩy phát triển du lịch bền vững trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Với một quy trình cấp giấy chứng nhận thống nhất trong các nước thành viên ASEAN, tiêu chuẩn KS Xanh ASEAN làm tăng sự thân thiện với môi trường và bảo tồn năng lượng trong ngành lưu trú của các nước ASEAN, để bảo vệ và duy trì tài nguyên thiên nhiên và văn hóa của các nước ASEAN như một công cụ để bảo tồn văn hóa và xóa đói giảm nghèo, nhằm đưa các nước ASEAN thành điểm đến chung có chất lượng. Việt Nam bắt đầu tham gia giải thưởng Khách sạn Xanh ASEAN từ năm 2009.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, du khách quốc tế tới Việt Nam tăng hơn gấp ba lần, từ 2,1 triệu lượt khách năm 2000 lên 6,8 triệu lượt khách năm 2012; khách du lịch nội địa cũng có mức tăng trưởng gần 3 lần, từ 11,7 triệu khách năm 2000 lên 32,5 triệu lượt năm 2012. Riêng năm 2015, khách quốc tế đạt gần 7,95 triệu lượt, tăng 0,8% so với năm 2014, nhiều nhất là khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nga, Anh (đều trên 120 ngàn lượt từ mỗi quốc gia); khách nội địa đạt trên 57 triệu lượt (tăng 48% so với năm trước), đưa doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 278.235 tỷ đồng, tăng hơn 100 ngàn tỷ đồng so với cách đây 3 năm (năm 2012 là 160 ngàn tỷ đồng). Mức tăng trưởng của lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam trong thập kỉ qua gấp đôi mức tăng trưởng của ngành du lịch thế giới nói chung. 

Lâm Đồng có tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch bình quân 10%/năm và đang có nhiều tín hiệu cho thấy sẽ còn tăng cao hơn trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng tạo nên thách thức lớn trong quản lý hoạt động du lịch và quản lý tài nguyên để đảm bảo lợi ích lâu dài cho người dân địa phương cũng như khách du lịch. Hoạt động du lịch mỗi giờ đều xả thải ra môi trường những chất có khả năng gây ô nhiễm đất, không khí và nguồn nước. Ngoài ra, quá trình kinh doanh dịch vụ du lịch còn ảnh hưởng đến văn hóa, truyền thống và gây ra các vấn đề xã hội… Vì vậy, các cơ sở lưu trú du lịch của Việt Nam được khuyến khích là những đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường của ngành Du lịch Việt Nam.
 
Trong đó, Nhãn Bông Sen Xanh do Tổng Cục Du lịch cấp chứng nhận là để đối phó với những thách thức trong phát triển bền vững đang ngày càng rõ nét của ngành Du lịch Việt Nam, nhằm nâng cao hoạt động và khả năng cạnh tranh về môi trường của ngành khách sạn Việt Nam thông qua việc thúc đẩy và thực hiện các hệ thống quản lý môi trường, các hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội. nhãn Bông Sen Xanh đem đến cho người tiêu dùng sự tin tưởng về cơ sở lưu trú mình lựa chọn đã góp phần bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên và năng lượng hiệu quả và tham gia phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội cho cộng đồng địa phương.
 
10 nước ASEAN (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) đã thống nhất xây dựng các Tiêu chuẩn chất lượng ASEAN, đưa ra các yêu cầu cơ bản và khung quy định đối với sản phẩm dịch vụ du lịch và hướng dẫn nâng cao chất lượng ngành Du lịch ASEAN, nhằm xây dựng ASEAN thành một điểm đến du lịch có chất lượng cao với tên gọi “Điểm đến chung có chất lượng” (“A Quality Single Destination”). Trong đó, tiêu chuẩn KS Xanh ASEAN đã được các nước thành viên ASEAN xây dựng từ năm 2006, được chỉnh sửa và thông qua để áp dụng chính thức. Để được nhận giải thưởng KS Xanh ASEAN, các KS-KND phải đáp ứng 11 nhóm tiêu chí, 30 mục và 80 tiêu chí cụ thể, với cách đánh giá cho điểm đạt (1 điểm) hay không đạt (0 điểm) đối với từng tiêu chí. Tổng số điểm các nhóm tiêu chí sẽ là điểm số của đơn vị.
 
Các KS-KND ở Việt Nam được nhận giải thưởng “KS Xanh ASEAN” là những khách sạn tiêu biểu, đã được trao Chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông Sen Xanh cấp độ 4 hoặc 5. Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt - ông Nguyễn Hữu Tín, chia sẻ: Với những gì đã làm được và kết quả được ghi nhận, Resort Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt cam kết thực hiện tốt và tuân thủ Luật Môi trường, đảm bảo các hoạt động kinh doanh và phục vụ luôn phù hợp với pháp luật về môi trường, giữ vững danh hiệu Khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao, và khách sạn được chứng nhận nhãn hiệu Du lịch bền vững Bông Sen Xanh cấp độ 4, xứng đáng với danh hiệu Khách sạn Xanh ASEAN.
 
LÊ HOA