"Mưa vàng” xuất hiện trên diện rộng tại nhiều địa phương

HẢI ĐƯỜNG - CHÍNH THÀNH 18:49, 28/03/2024

(LĐ online) - Sau thời gian nắng nóng, khô hạn kéo dài nhiều tháng, chiều 28/3, tại nhiều địa phương tại các huyện, thành phố phía Nam của tỉnh đã đón cơn mưa khá lớn trên diện rộng “giải khát” cho cây trồng của người dân tại nhiều địa phương.

• Tại TP Bảo Lộc, trừ 2 xã Đại Lào và Lộc Nga không có mưa thì các phường, xã còn lại đã đón cơn mưa nặng hạt kéo dài từ 45 đến hơn 60 phút (tùy vào từ khu vực). Riêng tại trung tâm TP Bảo Lộc, mưa nặng hạt kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ khiến nhiều tuyến đường không kịp thoát nước. Các địa phương có diện tích cây trồng lớn như các xã Đam B’ri, Lộc Thanh, Lộc Châu, Lộc Phát và Lộc Sơn đều đón cơn mưa nặng hạt giải khát cho cây trồng.

Mưa nặng hạt kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ khiến nhiều tuyến đường trung tâm TP Bảo Lộc không kịp thoát nước
Mưa nặng hạt kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ khiến nhiều tuyến đường trung tâm TP Bảo Lộc không kịp thoát nước

Tương tự, tại 2 huyện Bảo Lâm và Di Linh, mưa nặng hạt cũng xuất hiện tại nhiều địa phương. Trong đó, tại huyện Bảo Lâm mưa đã xuất hiện kéo dài từ 30 đến 60 phút tại nhiều địa phương như thị trấn Lộc Thắng và các xã Lộc Quảng, Lộc Ngãi, B’Lá, Lộc Tân, Lộc Phú, Lộc Lâm, Lộc Bảo và Lộc Bắc. Mưa xuất hiện đã giúp người dân các địa phương giải khát cho hàng chục ngàn ha cà phê, cây ăn trái đang khô cháy do thiếu nước. Riêng tại các xã Lộc Thành, Lộc Nam, Tân Lạc và Lộc An (huyện Bảo Lâm) lại chưa có mưa.

Mưa nặng hạt giải khát cho hàng ngàn ha cây trồng tại các xã Lộc Ngãi và Lộc Phú (huyện Bảo Lâm)

Tại huyện Di Linh, mưa nặng hạt đã xuất hiện tại các xã Tân Lân, Tân Châu, Tân Thượng và Đinh Trang Thượng giúp người dân giải hạn cho hàng ngàn ha cây trồng đang khát nước.

Mưa nặng hạt giải khát cho hàng ngàn ha cây trồng đang thiếu nước tại các xã Tân Lâm, Tân Thượng và Đinh Trang Thượng (huyện Di Linh)
Mưa nặng hạt giải khát cho hàng ngàn ha cây trồng đang thiếu nước tại các xã Tân Lâm, Tân Thượng và Đinh Trang Thượng (huyện Di Linh)

Tại Cát Tiên, cơn mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ khiến bà con nông dân trên địa bàn rất phấn khởi.

Mưa lớn kéo dài 1 giờ tại thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên chiều nay
Mưa lớn kéo dài 1 giờ tại thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên chiều nay

Theo ghi nhận, vào khoảng 16h chiều nay, cơn mưa to kéo dài từ 1 giờ tới gần 2 tiếng đồng hồ xuất hiện tại hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cát Tiên. Mặc dù không xảy ra tình trạng hạn hán cục bộ lớn như các huyện trên địa bàn tỉnh do nắng nóng kéo dài nhưng con mưa lớn khiến bà con rất vui mừng, giúp giải “cơn khát” cho cây trồng, tăng cường lượng nước dự trữ, tưới tiêu cho ao hồ, kênh mương nội đồng, đặc biệt là các khu vực đất nông nghiệp xa các công trình thuỷ lợi.

Tại địa bàn huyện Đạ Tẻh, ông Phạm Xuân Tiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết chiều nay mưa xuất hiện tại một số xã trên địa bàn nhưng lượng mưa không lớn. Trong khi đó, tại địa bàn huyện Đạ Huoai tới 18h chiều nay vẫn chưa có mưa.

Mưa lớn giải cơn khát cho cây trồng của bà con nhân dân huyện Cát Tiên
Mưa lớn giải cơn khát cho cây trồng của bà con nhân dân huyện Cát Tiên

Theo báo cáo mới nhất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, tại địa bàn huyện Cát Tiên tới ngày 20/3, các công trình thủy lợi cơ bản đã đảm bảo theo yêu cầu cấp nước, nhất là với cây lúa trong vụ Đông Xuân. Ghi nhận ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước chỉ xảy ra tại các khu vực xa sông suối lớn, không có công trình thủy lợi gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây trồng với diện tích khoảng 95ha tại các xã Đồng Nai Thượng (gồm các thôn Đạ Cọ, Bù Sa, Bê Đê, Bi Nao). Đối với cấp nước sinh hoạt nông thôn hiện vẫn đảm bảo theo yêu cầu, chưa ghi nhận ảnh hưởng của hạn hán đến cấp nước sinh hoạt.

Còn tại huyện Đạ Tẻh, tới ngày 20/3, theo báo cáo dung tích trữ trong các công trình thủy lợi hiện vẫn đảm bảo nhiệm vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp. Riêng hồ chứa nước Con Ó hiện có mực nước xuống thấp hơn mực nước chết (nguyên nhân diện tích tưới sử dụng nước từ công trình tăng gấp đôi so với thiết kế). Do ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước chỉ xảy ra tại các khu vực đồi cao, không có công trình thủy lợi, xa hệ thống sông suối lớn gây thiếu nước, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây trồng với diện tích khoảng 380ha tại khu vực Tôn K’Long xã Đạ Pal, đồi đất đỏ xã Mỹ Đức, Trảng Cỏ xã Quốc Oai.

Các địa phương đơn vị nhận định trong thời gian tới nếu không xuất hiện mưa trái mùa, nắng nóng tiếp tục diễn ra sẽ gây ảnh hưởng đến việc tưới đợt 3 của cây cà phê, gieo trồng vụ Hè Thu, cấp nước sinh hoạt, nhất là tại các khu vực địa hình cao, không có hoặc xa công trình thủy lợi, xa hệ thống sông suối lớn với diện tích sản xuất bị ảnh hưởng tăng thêm khoảng 2.153ha gồm: Di Linh 200ha, Đạ Huoai 353ha, Lâm Hà 1.600ha.

Hiện tại, theo thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nắng nóng kéo dài từ đầu năm tới nay đã giảm nguồn cấp nước cục bộ làm ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng bình thường của khoảng 2.110 ha cây trồng trên địa bàn tỉnh.