Trồng nha đam trên đất Di Linh

05:06, 29/06/2021

Nha đam, thứ cây tưởng chừng chỉ phù hợp với đất cát xứ nóng đang bén rễ, xanh tốt trên đất cà phê Di Linh. Nhiều nông hộ đã liên kết với doanh nghiệp, đưa loài cây thân mọng nước vào trồng trọt cho hiệu quả kinh tế tốt. 

Nha đam, thứ cây tưởng chừng chỉ phù hợp với đất cát xứ nóng đang bén rễ, xanh tốt trên đất cà phê Di Linh. Nhiều nông hộ đã liên kết với doanh nghiệp, đưa loài cây thân mọng nước vào trồng trọt cho hiệu quả kinh tế tốt. 
 
Chăm sóc và thu hoạch nha đam tại Đinh Lạc, Di Linh
Chăm sóc và thu hoạch nha đam tại Đinh Lạc, Di Linh
 
Anh Trương Thắng Cảnh, thôn Tân Phú 1, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh vốn quen canh tác cây cà phê xưa nay. Đất Đinh Lạc màu mỡ, anh dự định chuyển qua trồng một số loại cây ăn trái như sầu riêng, bơ. Tuy nhiên, đây đều là những loại cây trồng lâu năm, sau trồng nhiều năm mới có thu hoạch. Vì vậy, anh Cảnh đã kí hợp đồng với doanh nghiệp để trồng thử nha đam, loại cây thuộc họ thân mọng, chuyên cắt bẹ để làm thực phẩm cũng như mỹ phẩm.
 
Anh Trương Thắng Cảnh cho biết: “Tôi hiện có 8 sào đất cải tạo từ vườn cà phê cỗi. Trên diện tích đất này, tôi xuống giống 45 ngàn gốc nha đam con từ tháng 4/2020. Hiện tại, tôi đang thu hoạch bẹ nha đam với chu kì 1 tháng/lần, mỗi lần thu 20 tấn. Công ty thu mua với giá bao tiêu sản phẩm là 2.200 đồng/kg, cũng cho gia đình một nguồn thu ổn định”. Theo anh Cảnh, nha đam từ khi trồng đến khi thu hoạch là 7 - 8 tháng. Cây gần như không phải chăm bón gì nhiều, mùa nắng cần tưới nước 3 ngày/lần, mùa mưa không phải tưới. Trước khi trồng, anh cày xới, cải tạo đất với phân hữu cơ và vôi bột. Sau khi xuống giống, chỉ cần làm cỏ 1 tháng/lần để cỏ không che lấp môi trường sống của nha đam. Còn lại, cây không cần bón thêm một loại phân bón cũng như thuốc bảo vệ thực vật nào, sản phẩm thu hoạch được rất sạch.
 
Anh Cảnh chia sẻ, khác với suy nghĩ của nhiều người về cây nha đam hợp xứ nóng, nha đam thực ra khá hợp với đất Di Linh. Cây ưa đất ẩm nhưng không được ngập úng, đất phải ráo nước. Sau thời gian trồng ban đầu chậm lớn, khi đã có đà cây phát triển rất nhanh, các bẹ lá xếp lớp căng mọng. Khi thu hoạch, anh Cảnh cắt 2 bẹ lá dưới cùng, trung bình một bẹ nặng 0,7 kg, một cây mỗi tháng cho 1,5 kg. Với sản lượng này, trung bình mỗi tháng anh Cảnh thu 20 tấn bẹ, thu khoảng 300 triệu đồng/năm, lãi khoảng 100 triệu đồng. Tuy con số này không quá cao so với đất Di Linh nhưng anh Cảnh cho biết, cây nha đam không hề cạnh tranh môi trường sống với các cây khác. Hiện anh vẫn đang trồng sầu riêng, bơ giai đoạn kiến thiết cơ bản. Khi chăm nha đam, anh chăm luôn cây ăn quả. Trong khi chưa có thu hoạch từ trái cây, anh có thu nhập từ nha đam bù lại theo cách “lấy ngắn nuôi dài”. 
 
Anh Cảnh là một trong những nông hộ liên kết với công ty Cánh Đồng Việt (Ninh Thuận), trồng nha đam trên địa bàn xã Đinh Lạc. Anh Nguyễn Văn Hiệp, nhân viên công ty cho biết, qua khảo sát, đất Di Linh hợp với cây nha đam, bẹ cây trồng ở Di Linh khá đẹp, chất lượng tốt. Công ty liên kết với nông dân, cung cấp giống cho bà con, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Tới ngày cắt, khi nông dân thu xong, công ty sẽ cho xe chở thẳng về nhà máy, chế biến trong ngày để đảm bảo dinh dưỡng, chất lượng tốt nhất. Bà con chỉ cần đảm bảo chăm đúng kỹ thuật và khi thu hoạch chú ý không để dập bẹ vì nếu bị dập, nha đam sẽ hỏng rất nhanh. Anh chia sẻ, cây nha đam bị bệnh duy nhất là thối bẹ. Khi gặp tình trạng cây thối bẹ và chết, chỉ có cách xử lý tốt nhất là chặt bỏ, trồng dặm bằng cây con mọc quanh các cây mẹ. Tưới nha đam cũng cần chú ý tưới khi trời mát vì nếu tưới lúc trời nắng, thân cây bị nẫu, hỏng. Anh Hiệp cho biết: “Cây nha đam chúng tôi sử dụng để chế biến thực phẩm, dược phẩm nên có thể nói việc chăm sóc rất an toàn, gần như không sử dụng phân, thuốc ngoài phân hữu cơ bón lót khi mới trồng và một số men sinh học tạo rễ. Chất lượng nha đam đảm bảo sạch, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng”.
 
Anh Nguyễn Văn Hiệp khẳng định, công ty gắn bó lâu dài với nông dân, cung ứng giống trả chậm cho nông dân; đồng thời chi trả tiền thu mua rất nhanh chóng. Hiện tại, mỗi tháng công ty thu được từ nông dân Đinh Lạc xấp xỉ 45 tấn bẹ nha đam chất lượng cao, vừa có nguồn nông sản dồi dào để chế biến, vừa góp phần mang lại cho nông dân địa phương một cây trồng mới. 
 
DIỆP QUỲNH