Ghi nhận công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt

04:06, 28/06/2021

Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt cơ bản được đảm bảo ổn định, phần lớn người dân đã có ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định về đảm bảo trật tự ATGT...

Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố Đà Lạt cơ bản được đảm bảo ổn định, phần lớn người dân đã có ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định về đảm bảo trật tự ATGT. Đặc biệt, việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông đã có dấu hiệu giảm rõ rệt. 
 
Đèo Prenn vừa được nâng cấp mở rộng và thông thoáng hơn
Đèo Prenn vừa được nâng cấp mở rộng và thông thoáng hơn
 
Những tháng vừa qua, cùng với các hoạt động của đất nước, trên địa bàn thành phố Đà Lạt cũng diễn ra nhiều chương trình chào mừng các sự kiện chính trị - kinh tế - xã hội quan trọng như các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc; Ngày hội toàn dân bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Các chương trình hoạt động tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; Lễ giỗ Tổ Hùng Vương; Lễ 30/4 và 1/5... Ghi nhận tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố cho thấy, hệ thống hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp, mở rộng như tại các nút giao thông Hoàng Văn Thụ, Ngã tư Phan Chu Trinh, đường Trần Quốc Toản, đoạn từ vòng xuyến Thủy Tạ về đập cầu Ông Đạo, đường Nguyên Tử Lực... Điều này đã góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, khách du lịch. Tuy nhiên, thời gian qua, cũng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa khắc phục được, như hệ thống hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng bộ, chưa phù hợp với thực tế, phương tiện giao thông tăng nhanh. Bên cạnh đó, việc thay đổi hoạt động du lịch do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến phương tiện cá nhân, lượng du khách tập trung đến địa bàn trong thời gian cao điểm tạo nên áp lực với hệ thống hạ tầng giao thông và công tác đảm bảo trật tự ATGT, trật tự công cộng trên địa bàn.
 
Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên liên tục góp phần vào việc đảm bảo ATGT , Ban ATGT thành phố cũng như lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, tổ chức các chuyên đề kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy và vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, chuyên đề xử lý xe chở hàng quá tải, quá khổ... Qua đó, vừa răn đe, vừa nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức của người dân trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Lực lượng CSGT-TT cũng đã tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm, không vi phạm các quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp, nhà xe kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền cá biệt, yêu cầu không tái phạm đối với các đối tượng điều khiển xe mô tô, gắn máy quậy phá.
 
Trước những diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh ở một số địa phương, thực hiện quy định của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Đội CSGT-TT cũng đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải làm việc với 86 doanh nghiệp, nhà xe, cá nhân với 1.786 xe kinh doanh vận tải yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, cam kết không chở người từ các tỉnh, đặc biệt từ TP Hồ Chí Minh, vùng dịch về địa bàn thành phố. Thường xuyên nhắc nhở các nhà xe, người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua cũng vẫn còn những tồn tại, hạn chế về ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố khiến tai nạn giao thông tăng cả về số vụ và số người bị thương. Theo phân tích của Đội CSGT-TT Công an thành phố Đà Lạt, một số hành vi vi phạm vẫn còn phổ biến trên địa bàn như tình trạng xe ô tô đậu đỗ trái quy định không chấp hành biển báo gây cản trở giao thông, đi xe vào đường cấm, đường ngược chiều, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe đến trường... Và tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/6/2021, trên địa bàn thành phố Đà Lạt xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm chết 4 người, bị thương 8 người.
 
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, kéo giảm các vụ tai nạn, số người chết và người bị thương trong những tháng cuối năm; Ban ATGT thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao công tác tuyên truyền, đề ra các giải pháp hiệu quả, thiết thực, phù hợp để tăng cường đảm bảo ATGT trật tự. Song song đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông cho người dân trên địa bàn thành phố.
 
NGUYÊN THI