Tâm huyết bảo vệ rừng và bảo vệ nguồn nước

06:01, 22/01/2021

Đóng quân tại trung tâm thành phố Đà Lạt - thành phố của rừng thông, muôn hoa khoe sắc, những năm qua, với nhiều nỗ lực, Học viện Lục quân Đà Lạt trở thành đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước. 

Đóng quân tại trung tâm thành phố Đà Lạt - thành phố của rừng thông, muôn hoa khoe sắc, những năm qua, với nhiều nỗ lực, Học viện Lục quân Đà Lạt trở thành đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước. 
 
 Khuôn viên nhiều cây xanh, hoa luôn được Học viện chăm sóc, giữ gìn, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp
Khuôn viên nhiều cây xanh, hoa luôn được Học viện chăm sóc, giữ gìn, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp
 
Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của bảo vệ rừng, cảnh quan môi trường nên Đảng ủy - Ban Giám đốc, cán bộ, giảng viên, nhân viên, chiến sĩ, học viên của Học viện luôn trân trọng, gìn giữ, chăm sóc rừng, khuôn viên, công viên theo cách riêng của mình.
 
Học viện đã liên tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực để có thể giữ được những cánh rừng rộng lớn và đẹp như tranh vẽ. Một trong những giải pháp đầu tiên chính là do Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục và tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng, bảo vệ rừng. Đồng thời, Học viện đã kết hợp chặt chẽ với Đảng ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân, trong phối hợp giải quyết đất đai và bảo vệ tài nguyên rừng. Điều đó đã tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, xây dựng thói quen, nếp sống, thái độ thân thiện với công tác bảo vệ rừng và chuyển thành phong trào mạnh mẽ của toàn Học viện.
 
Học viện Lục quân đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực như: Nghiêm cấm hành vi đốt rừng, chặt phá cây xanh; tổ chức đội công tác cắm chốt tại các vị trí, ngày đêm tuần tra, canh gác nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi phá rừng, xâm phạm đất quốc phòng. Thường xuyên tổ chức các đợt ra quân trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc; phát dọn, đốt thực bì vào mùa khô nhằm phòng, chống cháy rừng; tích cực tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân địa phương nâng cao nhận thức về vai trò của rừng, từ đó thêm yêu quý, tham gia bảo vệ rừng.
 
Với diện tích rừng gần 184,54 ha (trong đó: diện tích rừng tự nhiên 176,13 ha; diện tích rừng trồng 8,41 ha với hơn 30.000 cây các loại), Học viện đã chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Hạt Kiểm lâm thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và chính quyền, quần chúng địa phương trên địa bàn đóng quân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng mới, chăm sóc tốt số cây mới trồng như cây thông, cây mai anh đào, cây kim ngân, cây ngọc lan; củng cố khuôn viên vườn hoa cây cảnh ở các đơn vị thuộc Học viện. 
 
Tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra đất quốc phòng, đặc biệt tại các khu vực ranh giới giữa phần đất Học viện Lục quân và đất do địa phương quản lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất quốc phòng, chặt phá hủy hoại tài nguyên rừng, vứt rác thải bừa bãi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước. Phối hợp các cơ quan liên quan xử lý ô nhiễm nguồn nước và không khí tại khu vực hồ Cảm Tử, hồ Chiến Thắng đạt kết quả tốt. 
 
Học viện thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đoàn thể địa phương để tiến hành thực hiện công tác bảo vệ môi trường và các hoạt động về ứng phó biến đổi khí hậu trong khu vực đóng quân. Cụ thể: thu gom và xử lý khoảng hơn 30 tấn rác thải sinh hoạt, đảm bảo nguồn nước sạch cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ trong toàn Học viện; khơi thông cống rãnh, phát quang hơn 9.000 m đường giao thông; viết tin, bài về xây dựng cảnh quan môi trường để phát trên truyền thanh nội bộ, trang thông tin điện tử của Học viện; treo hơn 170 băng rôn, áp phích về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong Học viện để tuyên truyền, nhắc nhở, tạo điều kiện cho tất cả cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia bảo vệ môi trường. 
 
 Song song với việc bảo vệ rừng, Học viện Lục quân còn tiến hành cải tạo các khu vực bằng nhiều cách khác nhau. Như trồng thêm cây xanh, cây ăn quả ở những nơi đất trống, dò gỡ mìn ở các khu vực, phát dọn, san lấp mặt bằng, nạo vét, mở rộng hồ nước, trồng thêm cây, cỏ, hoa tươi... tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trong Học viện. Chính vì vậy, trong khi nhiều diện tích rừng trong thành phố đang bị thu hẹp do nhiều yếu tố thì nơi đây giống như một “lá phổi xanh” vững chắc của thành phố.
 
Những kết quả trong công tác xây dựng, bảo vệ rừng không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên, chiến sĩ mà còn là bài học sinh động, góp phần củng cố, bổ sung kiến thức, kinh nghiệm trong công tác tổ chức, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ cho học viên sau khi ra trường, trên các cương vị là chỉ huy, tham mưu, cấp ủy, trực tiếp lãnh đạo, triển khai tổ chức thực hiện công tác xây dựng và bảo vệ môi trường ở các đơn vị trong toàn quân. 
 
Trao đổi về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước năm 2021 và những năm tiếp theo, Thiếu tướng Trần Quốc Thái - Phó Giám đốc Học viện Lục quân cho biết: Đảng ủy và Ban Giám đốc Học viện tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước. Trồng và chăm sóc rừng tự nhiên, rừng trồng trong phạm vi quản lý; chăm sóc vườn hoa cây cảnh nhằm làm đẹp và bảo vệ cảnh quan môi trường, sinh thái. Xây dựng nếp sống lành mạnh và tích cực tham gia các phong trào bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước cho cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên và hạ sỹ quan, binh sỹ trong toàn Học viện. Kiên quyết đấu tranh khắc phục thói quen chưa tốt trong sản xuất, sinh hoạt làm xâm hại đến tài nguyên và môi trường. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, góp phần làm giảm thiểu đến mức thấp nhất các tác hại xấu đến môi trường. Tiếp tục trồng cây xanh trong khu vực đóng quân, cùng với địa phương tham gia các chương trình quốc gia về nước sạch, trồng cây và bảo vệ rừng; bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên đất, nước và cảnh quan thiên nhiên. Tổ chức thường xuyên các hoạt động nạo vét các lòng hồ, khơi thông cống rãnh; quy hoạch xây dựng cảnh quan, trồng cây xanh; thu dọn vệ sinh, rác thải, giảm thiểu tác động bất lợi của các yếu tố môi trường đến sức khỏe bộ đội và nhân dân địa phương; tiếp tục đầu tư cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng, nhà cửa, đường giao thông, hệ thống cung cấp nước sạch; xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp trong toàn Học viện.
 
NGUYỆT THU