Hiệu quả từ mô hình xây dựng chi hội kiểu mẫu

06:11, 08/11/2019

Sau 2 năm Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ðức Trọng triển khai xây dựng mô hình chi hội kiểu mẫu trong thực hiện Cuộc vận động 5 không, 3 sạch trên địa bàn huyện, đã đạt được một số kết quả khả quan, thu hút được đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Sau 2 năm Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ðức Trọng triển khai xây dựng mô hình chi hội kiểu mẫu trong thực hiện Cuộc vận động 5 không, 3 sạch trên địa bàn huyện, đã đạt được một số kết quả khả quan, thu hút được đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.
 
Bà Hồ Thu Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao gấy khen cho các chi hội kiểu mẫu xuất sắc. Ảnh: T.Vũ
Bà Hồ Thu Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao gấy khen cho các chi hội kiểu mẫu xuất sắc. Ảnh: T.Vũ
 
Chi hội Phụ nữ thôn Srê Đăng (xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng) là một trong những chi hội phụ nữ điển hình trong thực hiện xây dựng chi hội kiểu mẫu thực hiện Cuộc vận động 5 không, 3 sạch. Theo bà Liêng Hót K’Diêm - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, chi hội phụ nữ thôn gồm 4 tổ, với 199 hội viên, đa phần là người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, chủ yếu làm nông và một số người vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Với những đặc thù trên, nên thời gian đầu khi triển khai xây dựng chi hội kiểu mẫu “5 không, 3 sạch”, chi hội phụ nữ thôn cũng gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy, trước tiên, chi hội đã tập trung công tác tuyên truyền để chị em nắm các phong trào thi đua, cũng như các tiêu chí của cuộc vận động; tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và Nghị quyết của Hội, thu hút từ 80 - 85% chị em hội viên, phụ nữ tham gia. Mặt khác, giúp chị em tham gia các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác... Song song với các hoạt động trên, chi hội cũng luôn chú trọng thực hiện các tiêu chí 3 sạch: Sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ; thường xuyên lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, sinh hoạt câu lạc bộ. 2 năm qua, đã có 5 buổi tuyên truyền như vậy được tổ chức, thu hút hơn 400 lượng chị em tham gia, thông qua đó, nhằm giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích của cuộc vận động để tự giác thực hiện. Chị Ma Vinh - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Srê Đăng nói: “Đến với những buổi sinh hoạt như vậy, chị em chúng tôi đã biết sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, sạch đẹp; biết đào hố rác sau nhà để xử lý rác thải; xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, giảm hẳn tình trạng chăn nuôi heo, gà dưới sàn nhà...”.
 
Theo Hội LHPN huyện Đức Trọng, để Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch ngày càng đi vào chiều sâu, năm 2018, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng đã quyết định ban hành tiêu chí đánh giá và công nhận mô hình chi hội kiểu mẫu trong thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trên cơ sở đó, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã, thị trấn nghiên cứu, chọn điểm tại đơn vị, địa phương mình và hướng dẫn các chi hội những nội dung cơ bản của các tiêu chí để triển khai thực hiện. Qua 2 năm triển khai, hầu hết các chi hội đã xây dựng kế hoạch, tổ chức sinh hoạt có trọng tâm, trọng điểm, hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên đạt từ 80% trở lên; 100% cán bộ, hội viên được tuyên truyền và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Hội. Cũng thông qua các buổi sinh hoạt trên, các chi hội cũng phối hợp tuyên truyền, giáo dục kiến thức về vệ sinh an toàn - thực phẩm, hôn nhân và gia đình, chăm sóc sức khỏe - sinh sản - kế hoạch hóa gia đình; bồi dưỡng kiến thức cho bà mẹ có con dưới 16 tuổi... Đồng thời, vận động hội viên phụ nữ thực hiện nếp sống văn minh, đấu tranh xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu; tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình...
 
Tùy tình hình thực tế, mỗi chi hội đăng ký các phần việc, công trình phù hợp sáng tạo, linh hoạt, tạo điều kiện để chị em phụ nữ trao đổi kinh nghiệm sản xuất, xây dựng câu lạc bộ giúp nhau giảm nghèo, các thành viên luôn có ý thức tiết kiệm, giúp nhau vay vốn, ngày công, chuyển giao khoa học, kỹ thuật.
 
Điển hình như mô hình “Một giúp mười”, “Một giúp hai mươi”; các câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, nuôi con khỏe, dạy con ngoan... Song song với đó, các chi hội cũng duy trì phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, rèn luyện sức khỏe như khiêu vũ, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá nữ... để nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho chị em. Cùng đó, các chi hội còn phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân và các đoàn thể tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang, tu sửa đường giao thông liên thôn, thu gom rác thải... tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các thôn, được hội viên và người dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Mặt khác, chị em tích cực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông; xây dựng chi hội phụ nữ kiểu mẫu tiến tới xây dựng khu dân cư kiểu mẫu do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động.
 
THY VŨ