Khẩn trương xây dựng phương án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng

01:05, 26/05/2022
(LĐ online) - Trong buổi sáng 26/5, Thường trực HĐND tỉnh khóa X tiếp tục phiên họp giải trình xoay quanh các nội dung quan trọng, bức xúc mà cử tri và Nhân dân quan tâm liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Ông Lưu Đại Phong - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội đặt câu hỏi với ngành y tế
Ông Lưu Đại Phong - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội đặt câu hỏi với ngành y tế
 
Ông Lưu Đại Phong - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội đặt câu hỏi: Hiện nay, tình trạng vi phạm của các cơ sở hành nghề, y dược tư nhân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng khá phổ biến. Tại báo cáo số 542/BC-SYT ngày 23/3/2022 của Sở Y tế: Sở Y tế kiểm tra đột xuất 122 cơ sở, phát hiện 47 cơ sở vi phạm các quy định về hành nghề y, dược tư nhân, xử phạt hành chính theo quy định 47 cơ sở với số tiền phạt là 542.000.000 đồng và có 8 cơ sở áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động (tỷ lệ vi phạm 38,5%). Đề nghị ông Giám đốc Sở Y tế cho biết vì sao tình trạng vi phạm của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân lại nhiều như vậy? Trách nhiệm thuộc về ai? Cơ quan, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm? Giải pháp để khắc phục tình trạng vi phạm của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trong thời gian tới? Vì sao nhiều phòng khám tư nhân không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động? 
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận giải trình làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận giải trình làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền
 
Giám đốc sở Y tế Nguyễn Đức Thuận tiếp thu giải trình, nhận trách nhiệm về những vấn đề còn tồn tại, bất cập. Sắp tời, Sở sẽ công khai các cơ sở hành nghề y dược đã được cấp phép cho Nhân dân biết. Tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ hơn ngay vấn đề này trong thời gian tới. Đề nghị các cơ quan chức năng, Thường trực HĐND tỉnh tăng cường chỉ đạo thường xuyên, nêu cao trách nhiệm, tận tâm với nhiệm vụ mình được giao. 
 
Liên quan đến lĩnh vực thuế, đại diện Thường trực HĐND tỉnh đặt vấn đề: Đề nghị lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết công tác chỉ đạo, phối hợp thanh tra của Cục Thuế tỉnh đối với việc chấp hành chính sách pháp luật về thuế của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trong thời gian qua và đề nghị ông cho biết thêm, hiện nay, một số nhà thuốc, quầy thuốc khi bán thuốc cho bệnh nhân không ghi biên lai, hoá đơn (hoặc phiếu thu), trong thời gian tới ngành thuế quản lý vấn đề này như thế nào?
 
Ông Trần Phương – Cục trưởng Cục Thuế giải trình các nội dung thuộc thẩm quyền
Ông Trần Phương – Cục trưởng Cục Thuế giải trình các nội dung thuộc thẩm quyền
 
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã giải trình làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền. Đồng thời, thông tin thêm, sắp tời sẽ xây dựng bản đồ số hóa đối với các hộ kinh doanh; trong đó, có các cơ sở hành nghề y dược. Qua đó giúp quản lý từ quy mô, ngành nghề, đến giám sát thu thuế tốt hơn. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S tiếp thu các ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh và chỉ đạo các sở, ngành liên quan
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S tiếp thu các ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh và chỉ đạo các sở, ngành liên quan
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S tiếp thu toàn bộ các ý kiến của đại biểu Thường trực HĐND tỉnh đặt ra đối với các sở, ngành liên quan. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành được giải trình hôm nay tiếp tục rà soát, thực hiện nghiêm quy định của Trung ương, tỉnh. Đặc biệt, tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp; cơ cấu 3 loại rừng của tỉnh giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là những bức xúc của xã hội được Nhân dân quan tâm. 
 
Kết luận tại phiên họp giải trình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận kết luận: Sau 1 buổi làm việc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc, hiệu quả, phiên giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đã đề ra. Chúng ta đã nghe giải trình của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế và UBND các huyện, thành phố và ý kiến tiếp thu giải trình chung của lãnh đạo của UBND tỉnh.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận kết luận phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận kết luận phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh
 
Nhìn chung, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã nghiêm túc, thẳng thắn giải trình các câu hỏi của đại biểu về các nội dung liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của ngành, địa phương. 
 
Qua phiên giải trình, chúng ta thấy nổi lên những tồn tại, hạn chế cần phải nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới. Đó là:  Đối với nội dung tiến độ, kết quả triển khai rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp, cơ cấu 3 loại rừng của tỉnh giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030, các đơn vị, địa phương chưa xác định rõ những tồn tại, bất cập trong công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng để có kế hoạch triển khai kịp thời. Việc triển khai trong phạm vi từng địa phương chưa có sự đồng bộ, thống nhất. Các kiến nghị của địa phương và người dân về một số vị trí, diện tích chưa trùng khớp giữa bản đồ và thực địa nhưng chưa xác định cụ thể, nên khi thực hiện gặp rất nhiều khó khăn.
 
Nhằm bảo đảm cơ cấu đất đai cơ quan nhà nước có thẩm quyền khống chế chỉ tiêu phân bổ đất đai cho mục đích đất lâm nghiệp từ cấp huyện đến cấp tỉnh nên có một số diện tích đất người dân sản xuất từ lâu, nhưng chưa đảm bảo điều kiện để đưa ra ngoài quy hoạch đất lâm nghiệp. Trên địa bàn tỉnh hiện còn khoảng 52.000 ha đất người dân đang sản xuất nông nghiệp trên đối tượng đất quy hoạch cho mục đích lâm nghiệp. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến công tác điều chỉnh quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng trên địa bàn. Cần phải khẩn trương triển khai nhanh hơn, kịp thời hơn, đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân. 
 
Đối với nội dung công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định:  Vẫn có các cơ sở hành nghề y không có giấy phép hoạt động; không có giấy phép đăng ký kinh doanh; không đảm bảo các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; không thông báo cho cơ quan cấp giấy phép hoạt động trong trường hợp cơ sở thay đổi người phụ trách chuyên môn; cơ sở không đảm bảo điều kiện sau khi đã cấp giấy phép hoạt động; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề; niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, kê đơn thuốc cho bệnh nhân không ghi đơn thuốc, giá tiền, chế độ thông tin báo cáo của các phòng khám tư nhân cho Phòng Y tế các huyện, thành phố chưa kịp thời, đầy đủ. 
 
Một số nơi, cơ sở hành nghề dược không có khu vực riêng cho các sản phẩm không phải là thuốc; hoạt động không có biển hiệu hoặc có biển hiệu nhưng không có đủ các thông tin cơ bản; không mở sổ theo dõi hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh thuốc; kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc; người phụ trách chuyên môn vắng mặt không có ủy quyền khi đoàn thanh tra đến kiểm tra; khi bán thuốc cho bệnh nhân không ghi đơn thuốc, thuốc đa số bóc vỏ nên người bệnh không thể biết được tên thuốc, giá thuốc.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong thời gian đến, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành triển khai toàn diện các giải pháp, trong đó tập trung một số nội dung trọng tâm: Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố khẩn trương xây dựng phương án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh phù hợp chỉ tiêu quy hoạch đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326 ngày 09/3/2022 và theo quy định của Luật Lâm nghiệp, thời gian hoàn thành trong năm 2022.
 
Đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố và các đơn vị chủ rừng rà soát diện tích đất, rừng theo đúng quy hoạch; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung các quyết định phê duyệt phạm vi ranh giới, diện tích đất, rừng giao các đơn vị chủ rừng nhà nước quản lý.
 
  Đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hướng dẫn UBND các huyện, thành phố hoàn chỉnh phương án sử dụng đất đối với diện tích đất đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức theo quy định.
 
Về công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương khi thực hiện thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân tại địa phương; chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Lâm Đồng, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố mở các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung và kết quả thực hiện văn bản luật, các chính sách của Nhà nước và của tỉnh đến các tổ chức, cá nhân hành nghề y, dược tư nhân và người dân. 
 
Sở Y tế trong thời gian tới cần tiếp tục thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân vi phạm; đồng thời, chú trọng thanh tra, kiểm tra việc khắc phục những sai phạm của các tổ chức và cá nhân vi phạm ở những lần trước đó; công khai các cơ sở và cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân biết nhằm tăng tính răn đe và phòng ngừa tái phạm; phối hợp với các đơn vị có liên quan để xử lý các trường hợp quảng cáo sai sự thật; các cơ sở kinh doanh chưa đảm bảo về điều kiện an toàn gây tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.
 
NGUYỆT THU