Tấm gương về học tập và làm theo Bác

06:06, 23/06/2021

"Học tập và làm theo Bác chính là động lực để tôi sống tốt hơn và vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ mà tổ chức phân công". Đó là tâm sự của Thiếu tá Phạm Ngọc Á, Trợ lý tác chiến - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương.

“Học tập và làm theo Bác chính là động lực để tôi sống tốt hơn và vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ mà tổ chức phân công”. Đó là tâm sự của Thiếu tá Phạm Ngọc Á, Trợ lý tác chiến - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương.
 
Thiếu tá Phạm Ngọc Á
Thiếu tá Phạm Ngọc Á
 
Phạm Ngọc Á sinh ra và lớn lên ở Nghệ An - quê hương giàu truyền thống cách mạng. Năm 1985, khi mới 3 tuổi, Á theo gia đình vào lập nghiệp tại huyện Đơn Dương. Lớn lên đi học phổ thông, anh tích cực tham gia hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường học; khi học xong phổ thông anh xung phong tham gia lực lượng dân quân ở địa phương; bản thân được nuôi dưỡng trong môi trường có bố là đảng viên; với ý chí cầu tiến và đạt nhiều thành tích trong các hoạt động ở địa phương, ngay từ khi 21 tuổi, anh đã được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.
 
Năm 2003, anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Với mong muốn phục vụ lâu dài trong Quân đội, Phạm Ngọc Á đã được đơn vị tín nhiệm cử đi học các lớp đào tạo: Trung đội trưởng bộ binh, cao đẳng quân sự và hoàn thiện đại học quân sự. Quá trình học tập, công tác, trải qua các cương vị từ chiến sỹ, học viên, trung đội trưởng, đại đội phó đến tiểu đoàn phó... ở các đơn vị Trường Quân sự, Đoàn 5, Đoàn 302 (Quân khu 7) và Trường Sỹ quan Lục quân II, anh đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 
Hiện nay, được điều động về công tác tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương, Phạm Ngọc Á tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Trung tá Lê Quốc Huy - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương cho biết: “Đồng chí Phạm Ngọc Á là một cán bộ quân sự luôn gương mẫu trong cả suy nghĩ, lời nói và hành động. Thực hiện đúng theo lời Bác Hồ dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, trong thực hiện nhiệm vụ, luôn tận tâm, tận lực, không nề hà nhiệm vụ khó khăn, gian khổ; có ý thức tìm tòi, sáng tạo trong mọi công việc cũng như làm tốt vai trò làm tham mưu cho Đảng ủy - Ban chỉ huy lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, hội thi, hội thao, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn. Trong cuộc sống đời thường, đồng chí Á luôn khiêm tốn, giản dị, hòa nhã, được đồng chí, đồng đội và mọi người yêu quý, tín nhiệm”.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, có những lúc cao điểm như khi đập Đa Nhim xả lũ, anh luôn cùng đồng đội bám sát địa bàn, đến những nơi xung yếu nhất, tuyên truyền, vận động bà con đề cao cảnh giác trước lũ lụt; đồng thời, giúp bà con di dời tài sản, thu hoạch mùa màng, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi tình huống xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân. Hay những khi chuẩn bị cho các cuộc diễn tập, để phục vụ cho lãnh đạo, chỉ huy, điều hành thì cần hoàn thiện rất nhiều nội dung. Bản thân anh và các cán bộ Ban Tham mưu nhiều khi phải thức thâu đêm để hoàn thành công việc. Anh luôn tâm niệm, làm hết việc chứ không chỉ làm hết giờ. 
 
Với tác phong quần chúng, anh luôn gần gũi, sâu sát cơ sở; động viên cán bộ, chiến sỹ trong học tập, rèn luyện; thường xuyên tham mưu, tổ chức kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, canh gác, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng công tác; kịp thời uốn nắn những thiếu sót, nhằm giúp các đơn vị khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Với công tác dân vận, thực hiện nói đi đôi với làm, anh luôn là thành viên tích cực trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số không phá rừng làm rẫy, xóa bỏ các hủ tục, không nghe theo lời xúi giục, kích động của kẻ xấu; tích cực làm ăn, phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh trên địa bàn. 
 
Gặp Phạm Ngọc Á trên thao trường huấn luyện trong một ngày nắng nóng, anh chia sẻ: “tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là nơi tôi đặt trọn niềm tin yêu, là tấm gương để tôi soi rọi bản thân mỗi ngày. Học tập Bác từ những điều nhỏ nhất. Đối với công việc, cái gì làm được thì phải cố gắng làm cho tốt. Bản thân không nghĩ sẽ làm được điều gì to lớn, nhưng vẫn luôn mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình để xây dựng đơn vị và quê hương Đơn Dương ngày càng giàu đẹp”.
 
Với những thành tích đã đạt được, hàng năm, Phạm Ngọc Á đều được các cấp khen thưởng trong phong trào thi đua quyết thắng và hai lần được tuyên dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Gần 20 năm trong quân ngũ, trên bất cứ cương vị công tác nào và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Phạm Ngọc Á vẫn luôn thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, luôn bản lĩnh, vững vàng trước mọi tình huống, là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập, noi theo.
 
ĐÀM TRUNG