Cần tỉnh táo khi tham gia mạng xã hội

05:06, 23/06/2021

(LĐ online) - Nhiều năm qua, các thế lực thù địch trong và ngoài nước ráo riết chống phá cách mạng Việt Nam với nhiều hình thức ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

(LĐ online) - Nhiều năm qua, các thế lực thù địch trong và ngoài nước ráo riết chống phá cách mạng Việt Nam với nhiều hình thức ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đặc biệt, chúng lợi dụng ưu thế, sức mạnh của truyền thông nhất là mạng xã hội để xuyên tạc, kích động Nhân dân trước những sự kiện, vấn đề liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh để chống phá một cách quyết liệt. 
 
Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển rất nhanh ở nước ta hiện nay, báo chí càng thể hiện vai trò to lớn trong định hướng dư luận, tác động làm thay đổi nhận thức và hành vi xã hội. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của internet, sự bùng nổ của các loại hình báo chí điện tử, mạng xã hội và các thiết bị viễn thông đa năng, thông tin đa chiều có thể được truyền tải tới người đọc mọi lúc, mọi nơi, ngày càng hấp dẫn mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là giới trẻ.
 
Không ai có thể phủ nhận tiện ích của mạng xã hội và mạng xã hội đang được sử dụng rộng rãi để giúp con người kết nối, sẻ chia thông tin. Không ít những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, cảnh đời cơ nhỡ cần giúp đỡ, cưu mang đã được xã hội sẻ chia tình cảm và vật chất; nhiều tấm gương sáng, hành động đẹp trong cuộc sống hàng ngày được chia sẻ, qua đó nhân lên, khơi gợi tình yêu thương đồng bào, tình yêu đất nước, quê hương vốn là những giá trị văn hoá tốt đẹp của người Việt Nam. 
 
Một ví dụ điển hình là trong gần 2 năm dịch Covid-19 hoành hành, ai cũng biết và không gì so sánh được sự cống hiến, hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế và các tổ chức, cá nhân nơi tuyến đầu chống dịch. Họ đã để lại gia đình với bao lo toan, sẵn sàng bước vào những nơi nguy hiểm nhất và đối diện với “kẻ thù vô hình” tai ác nhất trong lịch sử. Đã có người nhiễm bệnh và hơn ai hết, họ thấy mình càng có trọng trách với cuộc chiến này. 
 
Có rất nhiều hình ảnh đẹp, những việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, những ứng xử có trách nhiệm cao trong “chiến dịch” phòng chống Covid-19 những ngày qua được đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội đã giúp mỗi người dân vững tin hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; củng cố niềm tin, tạo động lực lớn để vượt qua khó khăn, hiểm họa, hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh, an toàn, bình an và hạnh phúc; thể hiện thấm đẫm nghĩa đồng bào - mối liên hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. 
 
Tuy nhiên, cùng với các tính năng hữu dụng, mạng xã hội cũng lắm “cạm bẫy”, nếu người dùng thiếu tỉnh táo. 
 
Trên mạng xã hội, nhất là facebook có rất nhiều nickname giả các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo một số bộ ngành, các cơ quan nhà nước ở Trung ương, địa phương… Các nickname giả này hàng ngày cập nhật hoạt động của các đồng chí lãnh đạo khiến người xem lầm tưởng như thật. Thông qua đó, các đối tượng tung tin bịa đặt, gieo rắc sự hoài nghi trong xã hội, nhất là trước những vấn đề nhạy cảm, từ đó kêu gọi, lôi kéo, kích động người dân tụ tập, biểu tình và có các hành vi vi phạm pháp luật...
 
Liên tiếp những ngày qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị phát tán nhiều bài viết, thông tin chỉ trích các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng tiền thuế vào các khoản mục không cần thiết, tham nhũng tiền thuế của dân. Xuyên tạc Đảng, Nhà nước không quan tâm đến người dân khi các gói cứu trợ dịch bệnh, lũ lụt không đến được tận tay người dân; quy kết Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ quan bù nhìn chỉ phục vụ lợi ích của Đảng. 
 
Trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp vừa qua, các trang mạng phản động phát tán nhiều bài viết với luận điệu quy kết Quốc hội khóa XV sẽ tiếp tục là nơi chia chác quyền lực, tệ nạn hối lộ, mua quan, bán chức… Công kích Quốc hội khóa XV rằng, trong 5 năm tới, “quyền lực sẽ thuộc về phe Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, chính sách thân Bắc Kinh sẽ chi phối kinh tế, chính trị, ngoại giao của Việt Nam một cách chặt chẽ hơn”. Từ đó, vận động Quốc hội khóa XV xây dựng “luật về đảng cầm quyền” nhằm “hợp pháp hóa đảng”, qua đó giúp Đảng có được tính “chính danh”, “bền vững”.
 
Trên địa bàn huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) thời gian qua, xuất hiện các thông tin, hình ảnh, video liên quan đến “Lễ động thổ khởi công xây dựng Bệnh viện đa khoa quốc tế tại Đức Trọng” trên một số tài khoản facebook, zalo gây hoang mang trong dư luận, nhất là trong giới “cò đất”, đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Đây là thủ đoạn mới của số đối tượng kinh doanh bất động sản đứng ra tổ chức sự kiện để đưa tin sai sự thật nhằm tạo giá sốt ảo về đất trên địa bàn nhằm trục lợi cá nhân. Qua quá trình xác minh, ngành chức năng địa phương đã xác định, làm rõ hành vi đưa tin sai sự thật vi phạm Điểm a Khoản 3 Điều 99 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với người phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội; đồng thời khuyến cáo, răn đe đối với một số trường hợp khác… 
 
Có thể thấy, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ngày càng gia tăng các hoạt động chống phá một cách tinh vi, xảo quyệt, họ đưa ra những chiêu trò mới không những để xuyên tạc, chống phá mà còn nhằm mục đích trục lợi; nếu không tỉnh táo, người dân vô tình trở thành công cụ để các đối tượng thực hiện âm mưu lừa đảo, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà không hề hay biết. 
 
Vì vậy, mỗi cá nhân khi dùng mạng xã hội hãy cảnh giác và tỉnh táo để phân biệt đúng sai và luôn có thái độ đúng đắn trước mọi thông tin trên mạng, có ý thức cao với hành vi của mình khi tham gia mạng xã hội. Cần sàng lọc, nhận diện những trang thông tin, diễn đàn, fanpage… độc, hại thường xuyên đăng tải những thông tin xấu, nhằm đề cao cảnh giác chiêu trò “ném đá giấu tay”; hết sức thận trọng với việc đưa thông tin lên mạng hoặc like, share những thông tin chưa được kiểm chứng; đặc biệt, những vấn đề nhạy cảm, có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, kinh tế đất nước và trật tự xã hội.
 
LINH KIỀU