Những ngày cấm trại

06:06, 25/06/2021

100% quân số thực hiện nghiêm lệnh cấm trại, đó là mệnh lệnh, là nhiệm vụ đang được thực hiện nghiêm ngặt trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh Lâm Đồng...

100% quân số thực hiện nghiêm lệnh cấm trại, đó là mệnh lệnh, là nhiệm vụ đang được thực hiện nghiêm ngặt trong toàn lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Lâm Đồng. Cấm trại để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe cho bộ đội trước dịch bệnh, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, trở thành một trong những “lá chắn thép” vững chãi trước dịch bệnh.
 
Thực hiện nghiêm lệnh cấm trại, cán bộ, chiến sĩ luôn quyết tâm cao để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép: Vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch
Thực hiện nghiêm lệnh cấm trại, cán bộ, chiến sĩ luôn quyết tâm cao để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép: Vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch
 
Bắt đầu từ ngày 27/3/2020, khi tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona lan rộng trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã ban hành các quy định, nhiệm vụ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng. Theo đó, Tư lệnh Quân khu cũng đã ra lệnh cấm trại từ 7h ngày 30/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Thực hiện mệnh lệnh này, các đơn vị sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến sĩ mới, bộ đội và dân quân thường trực của các đơn vị trong toàn quân khu đã cấm trại 100% quân số. Đây là đợt cấm trại hoàn toàn đầu tiên để phòng, chống dịch trên tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao. 
 
Tiếp đó, khi dịch bệnh bùng phát trở lại làn sóng thứ 2, thứ 3 trên thế giới và ở Việt Nam, lệnh cấm trại 100% quân số một lần nữa được ban hành (ngày 31/7/2020). Và gần đây nhất, nhằm thực hiện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an toàn bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho LLVT trước dịch bệnh, lệnh cấm trại một lần nữa được ban hành từ 14h ngày 21/5/2021 cho đến khi có lệnh mới.
 
Thực hiện nghiêm quy định của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lâm Đồng cũng đã lần lượt tiến hành triển khai các nhiệm vụ về tổ chức đóng quân, canh phòng trong thời gian chống dịch. Trong đó, đã tiến hành cấm trại 100% quân số trong toàn lực lượng theo mệnh lệnh của quân khu. Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Vi Thanh Minh, cho biết: “Trước đây việc cấm trại được thực hiện với tỉ lệ quân số phù hợp nhằm thực hiện các nhiệm vụ. Tuy nhiên, hiện nay, việc cấm trại được thực hiện với 100% quân số bởi diễn biến của dịch bệnh đang rất phức tạp và khó lường. Việc cấm trại hoàn toàn sẽ đảm bảo tuyệt đối sức khỏe cho bộ đội cũng như bảo đảm dịch bệnh không lây lan vào các đơn vị quân đội. Có như vậy bộ đội mới đủ sức để sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ khó khăn mà Tổ quốc, Nhân dân và đơn vị giao phó”. 
 
Theo đó, bộ đội và dân quân thường trực của các đơn vị, địa phương, nhà trường phải thực hiện nghiêm mệnh lệnh cấm trại, không được giải quyết ra ngoài doanh trại. Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ xác định tốt nhiệm vụ, duy trì nghiêm kỷ luật quân đội và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Đối với quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có con nhỏ mà cả vợ và chồng đều chấp hành lệnh cấm trại và gia đình có thân nhân bị bệnh hiểm nghèo không có người chăm sóc phải viết đơn xin nghỉ tại gia trong thời gian cấm trại. Bộ CHQS tỉnh cũng đã thực hiện không giải quyết cho cán bộ, chiến sỹ nghỉ phép để tránh việc lây bệnh. Đối với cán bộ, chiến sĩ ra vào đơn vị để thực hiện nhiệm vụ bắt buộc cũng đều phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về phòng dịch. Các đơn vị đều được phun khử trùng đầy đủ thường xuyên, sử dụng nước rửa tay, khẩu trang theo quy định. 
 
Thượng tá Cao Xuân Dưỡng - Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: “Thực hiện nghiêm lệnh cấm trại, 100% quân số của đơn vị đều có mặt ở đơn vị 24/24h tất cả các ngày trong tuần. Các nhiệm vụ học tập, huấn luyện… được triển khai bình thường cùng những quy định về phòng dịch nghiêm ngặt. Ngoài ra, đơn vị còn cử lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch và khu cách ly tập trung của huyện”. 
 
Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh việc các đơn vị phải thực hiện nghiêm lệnh cấm trại. Bộ đội phải khỏe mới đảm nhận được các nhiệm vụ, mới bảo vệ được sức khỏe của Nhân dân. Bởi vậy, nếu cán bộ, chiến sĩ vi phạm sẽ phải xử lý nghiêm. Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cũng yêu cầu chỉ huy các đơn vị cần làm gương, đi đầu, nghiêm túc thực hiện việc cấm trại cũng như đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kép: Vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch để tiếp tục giữ vững việc không có ca nhiễm dịch bệnh trên địa bàn.
 
Quân đội luôn là trụ cột, đặc biệt trước những nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của Quân đội càng thể hiện rõ và phát huy mạnh mẽ. Ngoài các nhiệm vụ đặc thù, những người lính còn là lực lượng chính để hình thành và thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung quy mô lớn của tỉnh. Trung tâm huấn luyện của các huyện cũng trở thành các khu cách ly tập trung. Quân đội có mặt ở tất cả các mặt trận để đảm bảo an toàn cho người dân trước dịch bệnh. 
 
Những ngày thực hiện nghiêm lệnh cấm trại, để lại sau lưng mọi vướng bận riêng, những người lính đang dồn sức để thực hiện nhiệm vụ, xứng đáng là một trong những “lá chắn thép” quan trọng trong việc đẩy lùi dịch bệnh.
 
HOÀNG MY