Đầu xuân trò chuyện với các bí thư huyện, thành (bài 6)

09:02, 22/02/2019

Lâm Hà, vùng cà phê màu mỡ của Lâm Ðồng đã trải qua một năm 2018 thành công và sẵn sàng bước vào năm 2019 với quyết tâm triển khai nhiệm vụ. Theo đó, công tác trọng tâm trong năm 2019 là địa phương tập trung chấn chỉnh kỷ cương cùng với việc phát huy trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp.

[links()]
Lâm Hà tập trung chấn chỉnh kỷ cương
(Phỏng vấn đồng chí Hoàng Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Lâm Hà)
 
Lâm Hà, vùng cà phê màu mỡ của Lâm Ðồng đã trải qua một năm 2018 thành công và sẵn sàng bước vào năm 2019 với quyết tâm triển khai nhiệm vụ. Theo đó, công tác trọng tâm trong năm 2019 là địa phương tập trung chấn chỉnh kỷ cương cùng với việc phát huy trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp.
 
PV: Thưa đồng chí Bí thư, năm 2018 là một năm được đánh giá như thế nào đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lâm Hà?
 
Đồng chí Hoàng Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Lâm Hà
Đồng chí Hoàng Thanh Hải,
Bí thư Huyện ủy Lâm Hà
Đồng chí Hoàng Thanh Hải: Năm 2018 là một năm mà các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Lâm Hà đều tăng trưởng rất tốt, có thể xem là một năm thành công. Thu ngân sách đạt 168% kế hoạch giao, thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 59,5 triệu đồng/người/năm, đời sống của Nhân dân được nâng lên. Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được Lâm Hà chú trọng ở từng thôn, buôn, khu phố và đang từng bước làm bộ mặt Lâm Hà thay đổi. Hiện chúng tôi có 12/14 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí về NTM, bộ mặt nông thôn rạng rỡ hơn, sạch đẹp hơn. 
 
Tuy nhiên, năm 2018, Lâm Hà cũng còn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát triển thương mại - dịch vụ và xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Chúng tôi rất trăn trở vì tình trạng mất rừng, vì chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng của vùng đất đẹp như Lâm Hà. Trong nông nghiệp, nông dân còn sản xuất tự phát, chưa gắn kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ khiến đầu ra cho nông sản còn bấp bênh và đây là những khó khăn trước mắt Lâm Hà đang tìm hướng giải quyết. 
 
PV: Để hướng tới nền sản xuất liên kết “từ nông trại đến bàn ăn”, Lâm Hà có những kế hoạch gì, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Hoàng Thanh Hải: Lâm Hà đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tìm hướng thành lập các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo ra các chuỗi liên kết sản phẩm từ giống, cây trồng cho đến thu hoạch sản phẩm, chế biến và tiêu thụ. Huyện sẽ hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác xây dựng các chuỗi liên kết bền vững, tạo đầu ra ổn định cho nông sản.
 
PV: Năm 2019, Lâm Hà xác định đâu là nhiệm vụ trọng tâm?
 
Đồng chí Hoàng Thanh Hải: Năm 2019, Lâm Hà xác định là năm tập trung chấn chỉnh kỷ cương, phát huy trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp. Đây là chủ đề năm 2019 và được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ.
 
Lâm Hà xác định chấn chỉnh kỷ cương trong mọi hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, kỷ cương trong chấp hành pháp luật, kỷ cương trong hoạt động phục vụ Nhân dân, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực được cộng đồng quan tâm như tài nguyên môi trường, quản lý bảo vệ rừng, công tác khai thác khoáng sản... Chấn chỉnh kỷ cương sẽ là đòn bẩy giúp Lâm Hà xây dựng một chính quyền phục vụ Nhân dân hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. 
 
PV: Với chấn chỉnh kỷ cương, Lâm Hà xác định đâu là khâu then chốt?
 
Đồng chí Hoàng Thanh Hải: Then chốt sẽ là việc cán bộ, công chức phải phát huy trách nhiệm gắn với thực hiện triệt để Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị là xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Chúng tôi tiếp tục chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức về giờ giấc làm việc, tác phong, thái độ phục vụ Nhân dân cũng như phải nâng cao kiến thức chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ, phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. 
 
Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) cũng là nhiệm vụ rất quan trọng. Vào năm 2017, CCHC của Lâm Hà còn hạn chế, đến năm 2018 đã được cải thiện và năm 2019 sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực. CCHC phải được triển khai theo chương trình tổng thể của Chính phủ, UBND tỉnh giai đoạn 2011-2020, đảm bảo phục vụ Nhân dân hiệu quả, thuận lợi.
 
Sản xuất nông nghiệp ở Lâm Hà. Ảnh: D.Quỳnh
Sản xuất nông nghiệp ở Lâm Hà. Ảnh: D.Quỳnh

PV: Để phát huy tiềm năng của Lâm Hà, đồng chí nhận thấy đâu là việc cần làm ngay?
 
Đồng chí Hoàng Thanh Hải: Cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sẽ là việc Lâm Hà cần tiếp tục thực hiện một cách sâu rộng. Doanh nghiệp phát triển sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng hành cùng địa phương vươn lên. Chúng tôi xác định đây là chủ đề xuyên suốt của năm 2019 và cần tăng tốc thực hiện trong thời gian tới. 
 
Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp, các xã, thị trấn cụ thể hóa thành chương trình hành động để triển khai thực hiện trong thực tế. Phải xác định làm sao giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương, nhất là trong lĩnh vực chế biến và tiêu thụ nông sản, tạo ra các chuỗi liên kết sản xuất với nông dân. Xây dựng được các chuỗi liên kết bền vững sẽ giúp tăng giá trị của nông sản Lâm Hà, giúp đời sống của nông dân nói riêng và toàn địa phương phát triển mạnh mẽ. 
 
PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

(CÒN NỮA)
DIỆP QUỲNH (thực hiện)