Đầu xuân trò chuyện với các bí thư huyện, thành (bài 5)

08:02, 20/02/2019

Là địa bàn nằm ở phía Nam Lâm Ðồng, từ năm 2015, Ðạ Tẻh đã chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy với những bước đi phù hợp. Ðến nay, Ðạ Tẻh được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác mang tính cấp bách này và huyện đang tiếp tục hoàn thành trước thời hạn việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

[links()]
Phấn đấu hoàn thành trước thời hạn việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy
(Phỏng vấn đồng chí Tôn Thiện Ðồng - Bí thư Huyện ủy Ðạ Tẻh)
 
Là địa bàn nằm ở phía Nam Lâm Ðồng, từ năm 2015, Ðạ Tẻh đã chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy với những bước đi phù hợp. Ðến nay, Ðạ Tẻh được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác mang tính cấp bách này và huyện đang tiếp tục hoàn thành trước thời hạn việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
 
PV: Thưa đồng chí, cách đây hơn 1 năm, Huyện ủy Đạ Tẻh đã thành lập các tổ công tác về dự sinh hoạt tại các chi bộ nhằm mục đích nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Đến nay, hoạt động này đã đạt được những kết quả ra sao?
 
Đồng chí Tôn Thiện Đồng, Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh
Đồng chí Tôn Thiện Đồng,
Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh
Đồng chí Tôn Thiện Đồng: Huyện ủy đã thực hiện và tổng kết 2 nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng trong khối Các cơ quan và khối Nông thôn. Tiếp đó, thực hiện hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, cũng như hướng dẫn của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy; huyện xây dựng kế hoạch để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; trong đó, tập trung xây dựng các tổ để dự sinh hoạt tại tất cả các chi bộ. Các tổ do 5 đồng chí là trưởng các ban của Huyện ủy được phân công đến dự sinh hoạt với tất cả các tổ chức cơ sở đảng cũng như các chi bộ trực thuộc Đảng ủy. Thông qua việc dự sinh hoạt này, các chi bộ đã tổ chức sinh hoạt bài bản hơn, nội dung chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và chất lượng tốt hơn. Chính vì thế, huyện sẽ tiếp tục duy trì và thường xuyên cử cán bộ của các tổ đến dự sinh hoạt tại các chi bộ trong toàn huyện, từ chi bộ cơ quan, trường học, lực lượng vũ trang đến chi bộ các khu dân cư. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng gắn với nâng cao chất lượng đảng viên bằng biện pháp chủ động tổ chức học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để các nghị quyết thực sự đến với cán bộ, đảng viên thì huyện cũng chia ra từng đối tượng để tổ chức học tập, quán triệt cho phù hợp.
 
PV: Một khi chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đảng viên được nâng lên thì có tác động như thế nào đối với việc phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Tôn Thiện Đồng: Đối với các cơ quan, chất lượng sinh hoạt Đảng nâng lên thì việc thực hiện nhiệm vụ chắc chắn cũng tốt hơn. Đối với các chi bộ khu dân cư thì đã đi sâu, bàn trực tiếp vào những việc cấp thiết của địa phương như xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng... Bởi vậy, những nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Đảng, chính quyền thực sự đi vào cuộc sống của người dân. Mọi người sẽ nắm bắt được những chỉ đạo chung, từ đó góp phần giúp kinh tế - xã hội phát triển, các xã đều đạt chuẩn nông thôn mới và huyện sẽ trở thành huyện nông thôn mới trong năm nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
PV: Huyện Đạ Tẻh là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, xin đồng chí chia sẻ một vài ý kiến về vấn đề này?! 
 
Đồng chí Tôn Thiện Đồng: Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp, tinh gọn bộ máy hiệu lực, hiệu quả; huyện xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và phải chỉ đạo quyết liệt từ cơ sở đến cấp huyện. Huyện đã quán triệt đầy đủ các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và xây dựng chương trình hành động của huyện. Trong quá trình sắp xếp, do làm tốt công tác tư tưởng nên cán bộ, đảng viên đều yên tâm và đồng thuận rất cao. Đến nay, huyện đã thành lập cơ quan giúp việc chung khối Mặt trận, đoàn thể của huyện. Huyện cũng đã thành lập Văn phòng Huyện ủy chung cho các ban Đảng và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Các cơ quan này chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2019 và đã cơ bản đi vào nề nếp.
 
Trong việc tinh giản, sắp xếp bộ máy; huyện cũng đã xây dựng Đề án chuyển chức năng, nhiệm vụ của Phòng Dân tộc về Văn phòng HĐND, UBND huyện. UBND huyện cũng đã thành lập văn phòng chung để phục vụ khối chính quyền. Địa phương cũng đã sáp nhập Trung tâm Văn hóa Thể thao với Đài TTTH Đạ Tẻh từ năm 2018, Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị từ năm 2016.
 
Đối với các đề án sáp nhập các xã không đạt chuẩn thì hiện nay huyện có 2 xã không đạt 2 tiêu chí về dân số và diện tích là Hà Đông và Hương Lâm. Do đó, huyện đã trình đề án và xin ý kiến của tỉnh về việc sáp nhập 2 xã này, xã Hà Đông vào xã Mỹ Đức và xã Hương Lâm vào xã Đạ Lây. Huyện cũng đã xây dựng đề án sáp nhập các tổ dân phố, các thôn. Nếu đề án được phê duyệt thì sẽ còn 65 thay vì 106 thôn, tổ dân phố như hiện nay. 
 
Đối với việc sắp xếp tinh giản đội ngũ biên chế cấp xã, cấp huyện; tính đến hiện tại, đối với biên chế khối Đảng, đoàn thể đã giảm được 20% theo Đề án vị trí việc làm đã được BTV Tỉnh ủy phê duyệt, trong khi theo đề án thì đến năm 2021 mới đạt tỷ lệ này. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch để sắp xếp, tinh gọn lại đội ngũ cán bộ công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Đến nay, tổng số cán bộ bán chuyên trách cấp xã đã giảm trên 48%, đối với cán bộ công chức cấp xã giảm trên 10%. Ngoài ra, các thôn cũng đã thực hiện bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn hoặc đưa cán bộ xã trực tiếp làm bí thư chi bộ tại các thôn. Hiện tại, có 13 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, 26 cán bộ xã trực tiếp làm bí thư. Sau khi tinh giản, do nguồn kinh phí cho hoạt động của các xã không giảm theo Nghị định 92 nên thu nhập của anh em tăng, kích thích được tinh thần làm việc.
 
Dự kiến, đến tháng 3/2019, cơ quan mặt trận, đoàn thể cấp xã sẽ đi vào hoạt động, tháng 4/2019, Trưởng Ban Dân vận sẽ kiêm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, sáp nhập phòng y tế, hợp nhất Ban Tổ chức và Phòng Nội vụ.
 
Sau khi sáp nhập, tinh gọn bộ máy của các ban Đảng - Mặt trận - đoàn thể; anh em vẫn hoạt động tốt, các ban Đảng và Mặt trận, đoàn thể đều được đánh giá xuất sắc và vững mạnh trở lên. Điều này cho thấy việc sắp xếp hoàn toàn phù hợp và mọi người đồng tình ủng hộ, kể cả người dân.
 
Diện mạo mới ở một ngã tư cửa ngõ thị trấn Đạ Tẻh. Ảnh Nguyễn Thượng Thiêm
Diện mạo mới ở một ngã tư cửa ngõ thị trấn Đạ Tẻh. Ảnh: Nguyễn Thượng Thiêm

PV: Theo đồng chí, tại sao huyện Đạ Tẻh thực hiện công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy đạt hiệu quả cao và hoạt động có hiệu quả như vậy?
 
Đồng chí Tôn Thiện Đồng: Để đạt được kết quả cao như vậy là do huyện đã chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy trước khi có Nghị quyết Trung ương 6. Từ năm 2015, Đạ Tẻh đã chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy, kể cả tinh gọn các điểm trường. Từ lâu, huyện đã không hợp đồng tràn lan, không tuyển dụng mới, chủ động sắp xếp cán bộ dôi dư. BTV Huyện ủy đã nhận thấy việc tinh gọn, sắp xếp bộ máy là xu hướng tất yếu cần phải làm. Với những kết quả đạt được như hiện nay, đến năm 2021, huyện Đạ Tẻh sẽ hoàn thành trước thời hạn việc sắp xếp tinh gọn bộ máy theo quy định.
 
PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

(CÒN NỮA)
ÐÔNG ANH (thực hiện)