"Giữ chân" đảng viên trẻ

08:07, 27/07/2018

Một số đảng viên trẻ ở huyện Ðơn Dương sau khi được kết nạp đã buộc phải xóa tên vì đi làm ăn xa và không tham gia sinh hoạt Ðảng. Do đó, để "giữ chân" đảng viên, Ðảng bộ huyện Ðơn Dương đã tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, tận dụng lợi thế của địa phương để tạo công ăn việc làm nhằm phát huy nhiệt huyết của đảng viên trẻ.

Một số đảng viên trẻ ở huyện Ðơn Dương sau khi được kết nạp đã buộc phải xóa tên vì đi làm ăn xa và không tham gia sinh hoạt Ðảng. Do đó, để “giữ chân” đảng viên, Ðảng bộ huyện Ðơn Dương đã tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, tận dụng lợi thế của địa phương để tạo công ăn việc làm nhằm phát huy nhiệt huyết của đảng viên trẻ.
 
Hiện nay, Đảng bộ huyện Đơn Dương có 36 tổ chức cơ sở đảng, 2.383 đảng viên. Năm 2017, Đảng bộ kết nạp 108 đảng viên, trong đó có 88 đảng viên là hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam và đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh.
 
Cũng trong năm 2017, có 3 trường hợp đảng viên trẻ sau khi kết nạp buộc phải xóa tên do không tham gia sinh hoạt Đảng. Theo đồng chí Lê Đình Thọ - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đơn Dương thì các trường hợp này nguyên nhân chủ yếu là ở địa phương không có công việc phù hợp nên thanh niên, đảng viên trẻ phải đi làm ăn xa hoặc phải di chuyển liên tục nên khó tham gia sinh hoạt.
 
6 tháng đầu năm 2018, Đảng bộ huyện Đơn Dương kết nạp được 50 đảng viên, trong đó có 33 đồng chí là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 3 đồng chí là hội viên Hội LHTN Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp đảng viên trẻ nào buộc phải xóa tên do không tham gia sinh hoạt Đảng.
 
Trước tình hình buộc phải xóa tên đảng viên trẻ như năm 2017 và những năm trước, Đảng bộ huyện Đơn Dương đã và đang tập trung chỉ đạo các địa phương tạo thêm điều kiện cho các đảng viên trẻ tham gia một số hoạt động, công tác xã hội, cộng đồng. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng chính là nghiên cứu thêm các mô hình kinh tế mới, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương nhằm khuyến khích lực lượng thanh niên, đảng viên trẻ áp dụng để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm ngay địa phương của mình.
 
Anh Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Huyện Đoàn Đơn Dương thông tin: Địa phương có 7.682 hội viên Hội LHTN Việt Nam, 4.216 đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là lực lượng trẻ đầy nhiệt huyết, tiên phong của địa phương trong các phong trào. Từ đây, Đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu các cá nhân ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Mặt khác, nhằm níu giữ thanh niên, đoàn viên, làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên  trong lực lượng này ở địa phương; Ban Thường vụ (BTV) Huyện Đoàn Đơn Dương đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn tập trung vào các lớp như: chăn nuôi bò sữa, thịt; sửa chữa máy kéo, máy nông nghiệp…
 
Ngoài ra, để lực lượng thanh niên, đoàn viên gắn bó với địa phương, các chương trình vay vốn để phát triển kinh tế gia đình do BTV Huyện Đoàn Đơn Dương phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tạo điều kiện cho 781 hộ thanh niên với vốn vay trên 16 tỷ đồng trong năm 2017 để đầu tư cho phát triển kinh tế, đạt hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực sản xuất.
 
Xác định giải pháp căn cơ và lâu dài là tạo được công ăn việc làm cho đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ để giữ chân đảng viên, để họ có cuộc sống ổn định, cống hiến cho địa phương; nhiều mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã đã ra đời do chủ nhiệm là những đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ ở địa phương đảm nhiệm. Đến nay, có 4 mô hình bao gồm: Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi bò tại xã P’róh, HTX Rau an toàn thanh niên, Tổ hợp tác rau sạch tại xã Ka Đô, HTX Rau, hoa VietGAP Tiên Sinh tại xã Lạc Xuân. Nhìn chung các mô hình này đã tạo công ăn việc làm, giúp “giữ chân” đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ ở nông thôn.
 
ÐỨC TÚ