Lan tỏa nhiều mô hình học tập và làm theo Bác ở Đức Trọng

08:05, 16/05/2018

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", trên địa bàn huyện Đức Trọng đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả có sức lan tỏa sâu rộng.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện Đức Trọng đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả có sức lan tỏa sâu rộng.
 
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chị Nguyễn Thị Chín (xã Ninh Loan) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang sản xuất rau màu, thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Chín đang chăm sóc cây cà chua. Ảnh: N.Minh
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chị Nguyễn Thị Chín (xã Ninh Loan) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang sản xuất rau màu, thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Chín đang chăm sóc cây cà chua. Ảnh: N.Minh
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Xác định việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể, phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Việc tổ chức quán triệt Chỉ thị, các chuyên đề cũng được triển khai nghiêm túc. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tuyên truyền sâu rộng qua các thông tin đại chúng, các buổi sinh hoạt định kỳ, qua đó tiếp tục làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân nhận thức ngày càng sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên, trước hết là người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên… Từng bước tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác, tu dưỡng, rèn luyện và làm theo Bác trong từng cơ quan, đơn vị; xây dựng người cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, sâu sát với thực tiễn cơ sở. 
 
Xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả
 
Theo ông Hoàng Ngọc Phúc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo mỗi tổ chức cơ sở đảng phải xây dựng ít nhất từ 1 mô hình học tập và làm theo Bác; riêng Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng từ 3 mô hình trở lên; chỉ đạo các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể rà soát, bổ sung chuẩn mực theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và các phong trào thi đua yêu nước. 
 
Qua đó, đã xuất hiện nhiều phong trào có sức lan tỏa sâu rộng xuống tận các thôn, tổ dân phố như: Phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa; phong trào thi đua học tốt, dạy tốt; phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ môi trường, xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp… đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đại đa số nhân dân trong huyện.
 
Ngoài việc duy trì tốt các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được xây dựng từ trước như: Tiếng kẻng an ninh; chào cờ đầu tháng ở các thôn, tổ dân phố; các phong trào của mặt trận, các đoàn thể giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; một số, địa phương, đơn vị trong huyện đã xây dựng được nhiều mô hình mới. Cụ thể, về tập thể có thể kể đến Hội Phụ nữ huyện vận động cán bộ, hội viên đóng góp 70 triệu đồng hỗ trợ làm đường bê tông tại thôn Khăm prông (Tà Năng); thị trấn Liên Nghĩa với các mô hình “Phát triển làng nghề trồng nấm”; “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; “Tổ xoay vòng góp vốn hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình”; mô hình “Xóa đói giảm nghèo trong nội bộ” của Chi hội Cựu chiến binh Tổ 7 và 9 (thị trấn Liên Nghĩa); “Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh” của Hội Người cao tuổi thị trấn Liên Nghĩa. Ngoài ra, còn có một số mô hình tiêu biểu khác có thể kể đến như: “Tổ hợp tác Lộc Phát” (xã Phú Hội), gồm 10 thành viên chuyên trồng rau cải xoong, nấm bào ngư mang lại hiệu quả kinh tế cao, đạt lợi nhuận trung bình trên 1 tỷ đồng/năm; mô hình “Tổ hợp tác trồng rau sạch xã Tân Thành” mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên; mô hình “Canh tác rau thủy canh” của Trang trại Phong Thúy; Hợp tác xã Tiến Huy (Hiệp An) liên kết giữa các hợp tác xã và các hộ nông dân sản xuất rau, củ, quả ứng dụng công nghệ cao, bao tiêu sản phẩm, đạt hiệu quả kinh tế cao…
 
Về cá nhân, thời gian qua cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực. Đó là chị Nguyễn Thị Chín ở xã vùng xa Ninh Loan đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang sản xuất rau màu, thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm; đoàn viên thanh niên Nguyễn Hữu Bình (xã Phú Hội) với mô hình “Phát triển sản xuất nông nghiệp, trồng rau, hoa thương phẩm” mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nhận giải thưởng Lương Định Của dành cho nhà nông trẻ; mô hình “Nuôi bò sữa bằng âm nhạc” của anh Phạm Hiến (xã Hiệp Thạnh) thu nhập hơn nửa tỷ đồng/năm…
 
Có thể nói, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, những mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên đã góp phần quan trọng để huyện Đức Trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân tại địa phương. Đây là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong những năm tiếp theo.
 
NHẬT MINH