Người đưa nghị quyết vào cuộc sống

09:05, 15/05/2018

Là một xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống bà con còn một phần khó khăn, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã N'Thôl Hạ (Đức Trọng) đã kịp thời chỉ đạo chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội vận động nhân dân đẩy mạnh lao động sản xuất. 

Là một xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống bà con còn một phần khó khăn, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã N’Thôl Hạ (Đức Trọng) đã kịp thời chỉ đạo chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội vận động nhân dân đẩy mạnh lao động sản xuất. Nắm vững và bám sát nghị quyết của Đảng ủy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Lạch Tông, xã N’Thôl Hạ đã kịp thời phát huy vai trò gương mẫu, vận động người dân chí thú làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình. 
 
Trưởng thôn - Bí thư Chi bộ thôn Lạch Tông, ông Kon Sa Ha Sứt (bìa trái) luôn bám sát nghị quyết để triển khai đến người dân. Ảnh: Đ.Tú
Trưởng thôn - Bí thư Chi bộ thôn Lạch Tông, ông Kon Sa Ha Sứt (bìa trái) luôn bám sát nghị quyết để triển khai đến người dân. Ảnh: Đ.Tú
Thôn Lạch Tông hiện có 230 hộ dân với 1.185 nhân khẩu, 8 hộ nghèo. Ông Kon Sa Ha Sứt, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lạch Tông phấn khởi: “Giờ này, bà con nông dân trong thôn ai cũng hăng hái lao động sản xuất, đã hết rồi cái cảnh bà con rượu chè, cờ bạc, bỏ bê công việc. Vì bà con nhận thấy rằng ngày nào đất “nghỉ” thì ngày đó không có thu nhập, mà không có thu nhập thì đói nghèo thôi. Ngay cả thanh niên trong thôn bây giờ cũng vậy, không còn chuyện tổ chức ăn nhậu ngày này sang ngày khác, nếu xong việc đồng áng thì tích cực đi làm thuê làm mướn cho các hộ dân cần nhân công hay tìm đến các địa phương lân cận tìm việc làm, kiếm thêm thu nhập, cải thiện đời sống”.
 
Phát huy vai trò của một Bí thư Chi bộ, ông Kon Sa Ha Sứt đã cùng với bà con nông dân trong thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo, tái canh cà phê, thâm canh tăng vụ, sản xuất cây thực phẩm có giá trị kinh tế cao. Theo ông Kon Sa Ha Sứt thì việc đầu tiên của một người làm công tác tại thôn chính là phải kịp thời nắm bắt, hiểu rõ nghị quyết, lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, thông qua đó để mình có phương hướng, kế hoạch cụ thể cho thôn của mình. 
 
Trong không khí phấn khởi, gia đình ông Kon Sơ Ha Mong (1959, thôn Lạch Tông) có một niềm vui lớn khi mình là hộ dân thoát nghèo của thôn, căn nhà gỗ ván sập sệ nay đã thay bằng ngôi nhà tường gạch, mái ngói vững chãi. Ông Kon Sơ Ha Mong tâm sự: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nay gia đình tôi đã thoát được nghèo, có nhà cửa khang trang, biết cách làm ăn, trồng trọt, chăn nuôi. Có được bước khởi điểm này, mình càng phải cố gắng thêm để làm việc, tạo ra nhiều của cải nữa. Có được ngôi nhà mới, ông Kon Sơ Ha Mong thầm cám ơn người Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn đã luôn sát cánh, định hướng trong việc sản xuất nông nghiệp để gia đình ông thoát khỏi nghèo đói. Trước đây, với diện tích khoảng 4 sào đất thì ông Kon Sơ Ha Mong canh tác ngô song không mang lại thu nhập như mong muốn. Được sự tư vấn, định hướng của ông Kon Sa Ha Sứt, một số diện tích lúa, hoa màu không hiệu quả đã được ông Kon Sơ Ha Mong chuyển đổi sang trồng đậu Hà Lan, chanh dây, bắp sú mang lại thu nhập đáng kể.
 
Không chỉ bám sát các nghị quyết về phát triển kinh tế hộ gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Bí thư Chi bộ Kon Sa Ha Sứt còn nghiên cứu các nghị quyết, nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến việc xây dựng nông thôn mới, nhất là vấn đề môi trường, công tác duy trì học sinh đến lớp. Vì theo ông, qua nắm bắt tình hình về xây dựng NTM thì xã nhà còn “vướng” tiêu chí về môi trường và một số tiêu chí khác, nếu mình nắm rõ và vận động người dân đồng thuận thực hiện thì tiến độ về đích NTM sẽ được đẩy nhanh.
 
ĐỨC TÚ