"Cần phải tăng tốc trong 6 tháng cuối năm"

05:06, 23/06/2016

Sáng ngày 23/6/2016, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Văn Việt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức phiên họp trực tuyến với lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Sáng ngày 23/6/2016, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Văn Việt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức phiên họp trực tuyến với lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2016, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và tăng trưởng so với cùng kỳ. 6 tháng đầu năm, tổng giá trị tăng thêm - GRDP (theo giá so sánh 2010) ước 17.342 tỷ đồng, tăng 7,1% so cùng kỳ, trong đó: khu vực nông - lâm - thủy sản là 5.090 tỷ đồng, tăng 3,4%; khu vực công nghiệp - xây dựng 3.798 tỷ đồng, tăng 6,1%; khu vực dịch vụ 7.751 tỷ đồng, tăng 11,3%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 3.029 tỷ đồng, bằng 44,6% so dự toán địa phương, tăng 26,6% so với cùng kỳ. Trong đó, thuế, phí, lệ phí đạt 1.556 tỷ đồng, bằng 41,8% dự toán địa phương, tăng 8,0% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước 195 triệu USD, đạt 35,5% kế hoạch năm, giảm 16,2% so với cùng kỳ. Đón 2.715 ngàn lượt khách, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 50,3% kế hoạch năm; trong đó: khách quốc tế 134 ngàn lượt khách, tăng 45%, đạt 60,9% kế hoạch năm. Giải quyết việc làm cho khoảng 15 ngàn lao động, đạt 51,7% so kế hoạch, tương đương với cùng kỳ.
 
Đặc biệt, Lâm Đồng đang từng bước triển khai thực hiện một số cơ chế chính sách đặc thù xây dựng và phát triển thành phố Đà Lạt theo Quyết định 1528/QĐ-TTg ngày 3/9/2015 gắn với hoạt động xúc tiến đầu tư vào Đà Lạt và vùng phụ cận theo Quyết định 704/QĐ-TTg và những kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã tạo ra những điều kiện quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 
 
Hội nghị cũng đã nghe lãnh đạo các sở, ngành, địa phương báo cáo, giải trình các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn trong 6 tháng đầu năm. Do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài trong tháng 3, 4/2016 ảnh hưởng nhiều đến năng suất, sản lượng một số cây trồng chủ yếu cũng như đời sống của nhân dân; số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tuy giảm nhưng còn diễn biến phức tạp; tiến độ thu ngân sách nhà nước tuy tăng so với cùng kỳ nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra (tổng thu ngân sách nhà nước đạt 50% DTĐP; trong đó: thuế, phí, lệ phí đạt từ 45 - 48% DTĐP), đặc biệt thu về đất, nhà; thu từ các doanh nghiệp TW đạt rất thấp; các địa phương có nguồn thu lớn tiến độ thu rất chậm… 
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt cũng đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm mà tất cả các ngành, các cấp chính quyền cần nghiêm túc thực hiện: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020; Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 704/QĐ-TTg, ngày 12/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Rà soát điều chỉnh, bổ sung kịp thời các quy hoạch đã được phê duyệt đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, quy hoạch phát triển vùng và quy hoạch chung đã được phê duyệt. 
 
Cần tổ chức thực hiện dự án phát triển nông nghiệp theo hướng tiếp cận đa ngành và cải thiện môi trường đầu tư trong nông nghiệp; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; mở rộng thị trường, phát triển mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. 
 
Tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. Nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư sản phẩm mới về du lịch. 
 
Tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách nhà nước năm 2016 theo lộ trình đã đề ra. Tập trung chỉ đạo công tác quản lý thu thuế, chống thất thu; xử lý các khoản nợ đọng thuế; thực hiện quyết liệt các biện pháp để thu hồi nợ đọng, hạn chế phát sinh số nợ thuế mới; chú trọng các địa phương có nguồn thu lớn nhưng tiến độ thu đạt thấp; phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách của năm 2016 đã đề ra. 
 
Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội; rà soát và có giải pháp về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất, giao khoán quản lý bảo vệ rừng, tạo việc làm để tạo thu nhập và ổn định đời sống vùng ĐBDTTS. Tăng cường các hoạt động y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2016; tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 
 
Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo điều hành của cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở; phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan chuyên môn; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước và các địa phương. Thực hiện tốt công tác tiếp dân; giải quyết đơn thư khiếu nại - tố cáo; tăng cường công tác đối thoại. Tập trung giải quyết các phát sinh vướng mắc, kiên quyết không để xảy ra điểm nóng “về khiếu kiện”...
 
Diễm Thương