Giám sát và phản biện có trọng tâm

09:06, 22/06/2016

Trên cơ sở kết quả 2 năm thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh đã từng bước chủ động, lựa chọn những nội dung có trọng tâm, chuyên sâu để giám sát và phản biện có hiệu quả. Từ đây, vai trò tham mưu cho cấp ủy của MTTQ được phát huy khá rõ nét. 

Trên cơ sở kết quả 2 năm thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh đã từng bước chủ động, lựa chọn những nội dung có trọng tâm, chuyên sâu để giám sát và phản biện có hiệu quả. Từ đây, vai trò tham mưu cho cấp ủy của MTTQ được phát huy khá rõ nét. 
 
Đề cao tính nhân dân
 
Trong hoạt động giám sát, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh chủ trì giám sát 4 chuyên đề có trọng tâm và được nhân dân quan tâm, đó là: giám sát thực hiện chính sách, pháp luật đối với người có công thông qua tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng;  Giám sát thực hiện khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố theo Nghị quyết số 87/2013 của HĐND tỉnh; giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất tại các xã nghèo theo chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đến năm 2015 của tỉnh; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp lý của UBND tỉnh đối với UBND các huyện, thành phố… Về nội dung, quy trình giám sát, phương pháp giám sát được MTTQ các cấp đảm bảo đúng quy định. Đặc biệt, vai trò của nhân dân được phát huy thông qua đối thoại trực tiếp, khảo sát các vấn đề liên quan; quan hệ phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền các cấp được tăng cường. Từ đây, trách nhiệm của đối tượng giám sát được nâng cao. Các kiến nghị giám sát được cơ quan chính quyền tiếp thu và tổ chức thực hiện nghiêm túc, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Ở các địa phương, tiêu biểu như thành phố Đà Lạt đã triển khai giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết 07 của Thành ủy về xây dựng thành phố văn minh, thân thiện; giám sát kết quả giảm nghèo và quy trình bình xét hộ nghèo trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010 - 2015. Huyện Đạ Tẻh đã giám sát về việc cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Huyện Bảo Lâm thực hiện giám sát về chế độ chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Thành phố Bảo Lộc giám sát việc xây dựng phường phát triển toàn diện. Huyện Đạ Huoai giám sát các nguồn vốn do nhân dân đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng. Huyện Lâm Hà thực hiện giám sát việc chi trả dịch vụ môi trường rừng… Riêng đối với các xã, phường, thị trấn được triển khai hoạt động giám sát thông qua hoạt động tích cực hiệu quả của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Qua 2 năm triển khai, đã giám sát được 567 vụ việc liên quan đến các lĩnh vực nhân dân địa phương quan tâm, kiến nghị. Qua giám sát, MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân, thể hiện rõ trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nhân dân.
 
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Bảo Lâm, Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt. Bà Hoàng Thị Khiêm - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Qua giám sát, đã kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn MTTQ các địa phương, cơ sở khắc phục những thiếu sót, lúng túng bước đầu trong công tác bầu cử, góp phần đảm bảo thực hiện đúng Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, thực hiện đúng các bước, quy trình MTTQ tham gia công tác bầu cử, đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử theo quy định. Đặc biệt, phối hợp xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân liên quan đến những người ứng cử đảm bảo công bằng, đúng pháp luật. Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp đã nhận được 215 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tất cả đều được chuyển đến chính quyền các cấp và các ngành giải quyết. Ban thanh tra, Ban giám sát đầu tư cộng đồng các địa phương trong 6 tháng đầu năm đã phối hợp thanh tra 8 vụ việc, tổ chức giám sát 57 buổi với 32 công trình ở các địa bàn cơ sở.    
 
Đẩy mạnh giám sát chuyên đề 
 
Ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ tỉnh cho biết, trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh sẽ đẩy mạnh việc giám sát theo chuyên đề, lựa chọn những vấn đề được nhân dân, dư luận quan tâm, bức xúc để thực hiện giám sát và phản biện xã hội. Cụ thể, 6 tháng cuối năm sẽ phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu, tổ chức hội nghị “Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh đối thoại trực tiếp với nhân dân” theo Quyết định 218 của Bộ Chính trị. Hướng dẫn cơ sở tổ chức góp ý xây dựng chính quyền cấp xã; tổ chức lấy ý kiến nhận xét của nhân dân nơi cư trú đối với cán bộ, đảng viên trước khi kiểm điểm cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên. Tiếp tục nâng cao chất lượng tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong đó tập trung tổ chức thực hiện tốt góp ý cho tổ chức Đảng, chính quyền cùng cấp… là những nội dung trọng tâm được Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh chú trọng đẩy mạnh trong thời gian tới. Mục tiêu cuối cùng là giám sát và phản biện xã hội thực chất, tránh hình thức, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ tham mưu cấp ủy, giúp chính quyền địa phương hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật và nêu cao vai trò thực thi đúng pháp luật, từng bước tạo dựng niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương.
 
Nguyệt Thu