Tưng bừng Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc"

05:11, 18/11/2015

(LĐ online) - Ngày 18/11, các địa phương tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.

(LĐ online) - Ngày 18/11, các địa phương tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.
 
* TẠI TP ĐÀ LẠT: Ngày 18/11, Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại các khu dân cư trong toàn tỉnh được tổ chức tưng bừng với sự tham dự của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu DTTS. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến tặng quà cho các gia đình chính sách
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến tặng quà cho các gia đình chính sách
Tại Tổ dân phố 8 - phường 2 - thành phố Đà Lạt, ngày hội được diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Phạm Kim Khang - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ thành phố. Tổ dân phố 8 - phường 1 đã tiên phong trong thực hiện đóng góp các loại quỹ, nộp ngân sách nhà nước đầy đủ, thực hiện tốt cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, với kết quả 91/94 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 96% nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Phát biểu tại Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của nhân dân Tổ dân phố 8, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng đã đồng lòng, chung sức cùng nhau đoàn kết xây dựng và giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận tinh thần quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân phường I đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và chào mừng Festival hoa Đà Lạt 2015.
 
Dịp này, các gia đình văn hóa xuất sắc tiêu biểu trong tổ 8 đã vinh dự được nhận giấy khen, Bí thư Tỉnh ủy đã tặng bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn - biểu tượng của tình đoàn kết cho Tổ dân phố 8 - phường 1, tặng quà cho các gia đình chính sách còn nhiều khó khăn. UBND thành phố cũng tặng quà chúc mừng, động viên nhân dân Tổ dân phố 8.
 
Cũng trong tối ngày 18/11, bà Huỳnh Thị Thanh Xuân - UVBTV, Bí thư Thành ủy Đà Lạt đã đến tham dự và chúc mừng nhân dân thôn Trường An, xã Xuân Trường nhân Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”.
 
* TẠI THÀNH PHỐ BẢO LỘC: Đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết tại Tổ dân phố 6 (phường I, TP Bảo Lộc). 
 
Tổ dân phố 6 có 237 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu; trong đó, có khoảng 35% là cán bộ công nhân, viên chức. Hiện tại, toàn Tổ không còn hộ nghèo (chỉ có 2 hộ cận nghèo). Số hộ khá và giàu chiếm khoảng 75%. Người dân trong Tổ rất tích cực tham gia đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn và đóng góp các nguồn quỹ. Nhờ đó, nhiều tuyến đường đã được bê tông hoá. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” luôn được chú trọng thực hiện. Hiện nay, số gia đình văn hoá trong Tổ chiếm gần 92%.  
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt tặng quà mừng Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại Tổ dân phố 6 - Ảnh: HỮU SANG
Đồng chí Đoàn Văn Việt tặng quà mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Tổ dân phố 6.
Ảnh: HỮU SANG

Đồng chí Đoàn Văn Việt đánh giá cao thành quả mà Tổ dân phố 6 nói riêng và phường I nói chung đã đạt được trong những năm qua. Đây là động lực góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Bảo Lộc. Đồng chí Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Nhân dân Tổ dân phố 6 cần phát huy tinh thần đoàn kết để xây dựng khu dân cư vững mạnh toàn diện. Người dân cần tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và chú trọng đến lĩnh vực sản xuất công nghiệp để góp phần đưa TP Bảo Lộc phát triển xứng tầm là trung tâm công nghiệp, dịch vụ và thương mại của khu vực phía Nam Lâm Đồng. 
 
Dịp này, UBND phường I cũng đã tặng giấy khen những gia đình văn hoá tiêu biểu, tặng quà các gia đình chính sách và hộ khó khăn. Thay mặt Tỉnh uỷ, đồng chí Đoàn Văn Việt tặng quà Tổ dân phố 6 và chúc mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Cùng ngày, đồng chí Lê Hoàng Phụng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, đã dự và chúc mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Tổ dân phố 6 (phường II, TP Bảo Lộc). 
 
* TẠI HUYỆN DI LINH: Đồng chí Trần Đức Quận, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và đón Bằng công nhận thôn văn hóa lần 2 tại thôn Đồng Đò (xã Tân Nghĩa). 
 
Đồng chí Trần Đức Quận tặng thôn Đồng Đò bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn - Ảnh: BÙI TRƯỞNG
Đồng chí Trần Đức Quận tặng thôn Đồng Đò bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn. Ảnh: BÙI TRƯỞNG

Thôn Đồng Đò có 302 hộ, gần 1.800 nhân khẩu; trong đó, có 93% là người DTTS gốc Tây Nguyên. Nhờ phấn đấu nỗ lực trong mọi mặt, hiện nay, thôn Đồng Đò chỉ còn 8 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,6%; số hộ khá và giàu chiếm 75,5%; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” thường xuyên được Chi bộ, Ban nhân dân và Ban Công tác Mặt trận thôn chú trọng. Trong thôn hiện có 240 hộ đạt “Gia đình văn hóa”, chiếm 86%...
 
Đồng chí Trần Đức Quận ghi nhận và đánh giá cao thành tích mà thôn Đồng Đò đã đạt được. Đồng chí mong muốn thôn Đồng Đò tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết để tập trung phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống và phấn đấu “xóa” hết hộ nghèo. Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và UBMTTQ tỉnh, đồng chí Trần Đức Quận tặng thôn Đồng Đò 5 triệu đồng và bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn. 
 
Dịp này, UBND xã Tân Nghĩa cũng đã tặng giấy khen những gia đình văn hoá tiêu biểu. 
 
* TẠI HUYỆN CÁT TIÊN: Đồng chí Trần Văn Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam với bà con Châu Mạ tại bản B’Rum (xã Gia Viễn). 
 
Ông Trần Văn Hiệp (thứ 2 từ trái qua) trao tặng nhân dân Bản B’Rum bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn - Ảnh: TRỊNH CHU
Ông Trần Văn Hiệp (thứ 2 từ trái qua) trao tặng nhân dân bản B’Rum bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn.
Ảnh: TRỊNH CHU

Theo báo cáo của già làng Điểu K’Ít, Trưởng Ban Công tác Mặt trận bản B’Rum: B’Rum hiện có 21 hộ, 94 nhân khẩu. Bà con trong bản có đời sống ổn định; thu nhập bình quân đầu người trên 23 triệu đồng/năm. Hiện, B’Rum chỉ còn 2 hộ nghèo. Năm 2015, nhân dân bản B’Rum đã đóng góp trên 150 ngày công dọn dẹp vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương để phục vụ tưới tiêu; 100% hộ hoàn thành các chỉ tiêu đóng góp trong các cuộc vận động “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”… Trong năm 2015, qua bình xét, bản B’Rum có 19 “Gia đình văn hóa”. 
 
Phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ông Trần Văn Hiệp đánh giá cao sự nỗ lực của nhân dân bản B’Rum trong phát triển sản xuất, trong việc thực hiện các phong trào thi đua, nhất là Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH và Phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, xã Gia Viễn cần tính toán cách thức phù hợp để “xóa” 2 hộ nghèo còn lại của bản B’Rum. Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, Ban Nhân dân nên lồng ghép với các phong trào và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngày “Vì người nghèo”...
 
* TẠI HUYỆN ĐẠ HUOAI: Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, đã đến dự và chúc mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Tổ dân phố 6 (thị trấn Đạ M’ri).
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Ánh Đông tặng Tổ dân phố 6 (thị trấn Đạ M’ri) bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn và phần quà 5 triệu đồng - Ảnh: KHÁNH PHÚC
Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông tặng Tổ dân phố 6 (thị trấn Đạ M’ri) bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn
và phần quà 5 triệu đồng. Ảnh: KHÁNH PHÚC

Sau khi nghe Tổ dân phố 6 báo cáo thành tích đã đạt được, đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Tổ dân phố 6 cũng như thị trấn Đạ M’ri đã đạt được, đặc biệt là phong trào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời, mong muốn bà con Tổ dân phố 6 tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hăng hái lao động, phát triển sản xuất và xây dựng đời sống văn hóa, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và giữ vững được an ninh, trật tự tại địa phương.
 
* TẠI HUYỆN BẢO LÂM: Trước đó, ngày 17/11, huyện đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2015) và tổng kết 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. 
 
Khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc - Ảnh:  NDONG BRỪM
Khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: NDONG BRỪM

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại truyền thống Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam; đánh giá kết quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Trong 15 năm qua, huyện Bảo Lâm đã vận động quỹ “Ngày vì người nghèo” được hơn 5 tỷ đồng. Cùng với nguồn quỹ của trung ương và tỉnh trên 7,3 tỷ đồng, huyện đã hỗ trợ xây dựng 957 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; vận động các tổ chức xã hội, tôn giáo hỗ trợ xây dựng 102 căn nhà đại đoàn kết. Bên cạnh đó, huyện còn tiếp nhận 23.600 suất quà, trị giá trên 4,6 tỷ đồng, để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
 
Nhân dịp này, huyện Bảo Lâm đã trao tặng 17 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc; tặng Bằng khen 4 tập thể và 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động quỹ “Ngày vì người nghèo”.
 
NGUYỆT THU - ĐÔNG ANH - XUÂN LONG -
TRỊNH CHU - PHÚC KHÁNH - NDONG BRỪM