Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc

NAM VIÊN - MINH VŨ 18:19, 08/08/2023

(LĐ online) - Ngày 8/8, đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc. 

 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc

Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn. 

Trong buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc vào chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cũng như cơ hội hợp tác đầu tư giữa Lâm Đồng với các đối tác Hàn Quốc. 

Theo đồng chí Trần Văn Hiệp, hiện Hàn Quốc có 13 dự án có vốn đầu tư trực tiếp tại tỉnh Lâm Đồng với tổng vốn đăng ký đầu tư 865,24 tỷ đồng (tương đương 49,49 triệu USD); tổng vốn đầu tư ước đã thực hiện là 865,24 tỷ đồng, đạt 100% tổng vốn đăng ký đầu tư; có 99 cá nhân, tổ chức kinh tế góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong 58 tổ chức kinh tế Việt Nam, với số vốn góp 205,9 tỷ đồng, chiếm 60,6% vốn điều lệ (339,4 tỷ đồng); các nhà đầu tư đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ.

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng tiếp đón và làm việc với đoàn
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng tiếp đón và làm việc với đoàn

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sang thị trường Hàn Quốc năm 2022 đạt 40,94 triệu USD. Mặt hàng chủ yếu: hoa tươi cắt cành, áo Blouse dùng cho phụ nữ, áo đầu bếp dùng cho nam, cao lanh, chanh dây đông lạnh, ống sứ kỹ thuật, xoài đông lạnh, vải dệt thoi, vải dệt kim, sầu riêng đông lạnh, oxít nhôm. Kim ngạch nhập khẩu: 3,29 triệu USD. Hàng hóa nhập khẩu là bao bì dạng hộp bằng giấy để đựng sữa tiệt trùng, nguyên phụ liệu dệt may, vải.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Lâm Đồng có 2 tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) quốc tịch Hàn Quốc  đăng ký hoạt động tại địa phương (giảm 3 tổ chức so với giai đoạn 2011 - 2015). Bên cạnh đó, hàng năm tỉnh Lâm Đồng thu hút viện trợ PCPNN từ nhiều tổ chức, cá nhân Hàn Quốc, tập trung vào các hoạt động như: trao tặng học bổng; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và y tế; nâng cao năng lực; hỗ trợ đời sống cho người nghèo, người khuyết tật.  

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp giới thiệu với Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc về tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Lâm Đồng và Hàn Quốc
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp giới thiệu với Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc về tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Lâm Đồng và Hàn Quốc

Đồng chí Trần Văn Hiệp cho rằng, mặc dù số lượng tổ chức PCPNN quốc tịch Hàn Quốc đăng ký hoạt động tại địa phương không nhiều, nhưng với chủ trương tăng cường đối ngoại nhân dân, trong thời gian qua, Lâm Đồng đã và đang nhận được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân Hàn Quốc, góp phần hỗ trợ đời sống tinh thần và vật chất của người dân địa phương thông qua các hoạt động cụ thể trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, xã hội… Qua đó, người dân của Hàn Quốc và tỉnh Lâm Đồng có cơ hội giao lưu, tìm hiểu văn hóa, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa hai bên. 

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các đối tác Hàn Quốc triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - thể thao - du lịch, tiêu biểu như: khai thác các đường bay không thường xuyên Jeju/Incheon/Cheongju/Muan - Đà Lạt; tổ chức gặp mặt, phối hợp đón các đoàn Presstrip, Famtrip Hàn Quốc đến khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch tại Đà Lạt - Lâm Đồng (trong đó có các đoàn từ tỉnh Jeju); tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại Đà Lạt, giao lưu phát triển thể thao với Hiệp hội bóng bàn tỉnh Jeju... 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Thị trường khách Hàn Quốc luôn là một trong các thị trường có số lượt khách đến tỉnh Lâm Đồng cao nhất trong thị trường khách du lịch quốc tế. Trong 6 tháng đầu năm 2023, du khách Hàn Quốc đến tỉnh Lâm Đồng đạt 120.465 lượt, chiếm 53% trong cơ cấu khách quốc tế của tỉnh Lâm Đồng, gấp hơn mười lần nhóm lớn thứ hai là Mỹ 12.006 lượt. 

Về thúc đẩy hợp tác quốc tế, tháng 1/2012, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo chính quyền thành phố Guri đã ký kết “Biên bản về việc thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Lâm Đồng và thành phố Guri (tỉnh Gyeonggi)”. Tuy nhiên, đến nay nội dung hợp tác giữa hai bên mới chỉ dừng lại ở việc trao đổi đoàn. 

Nhằm góp phần thúc đẩy, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Lâm Đồng với các đối tác Hàn Quốc, đồng thời tạo điều kiện để hai bên mở rộng triển khai các chương trình, hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực; UBND tỉnh Lâm Đồng và các công ty: P&T Global, K-VINA KOVECALM (Hàn Quốc) đã có quá trình làm việc, trao đổi và đi đến thống nhất ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực phát triển đô thị, phát triển du lịch và an toàn giao thông. Lễ ký kết Bản ghi nhớ diễn ra vào ngày 25/7/2023 vừa qua tại tỉnh Lâm Đồng.

Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc
Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Ngoài ra, các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh đã tích cực mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường kết nối, thiết lập quan hệ với các đối tác, địa phương của Hàn Quốc. Trong đó, thành phố Đà Lạt đã ký kết và triển khai 6 văn bản thỏa thuận, bản ghi nhớ với 3 địa phương và 4 đối tác Hàn Quốc gồm:  thành phố Chuncheon, quận Nam, huyện Jangheung, Bệnh viện Đông y Iksan - Đại học Y dược Wonkwang, thành phố Changwon (tỉnh Gyongsangnam) và Viện Nghiên cứu Môi trường Sinh thái Hàn Quốc, Viện Nghiên cứu và Thử nghiệm Hàn Quốc, Công ty TNHH Nông nghiệp Thiên nhiên…

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà tỉnh Lâm Đồng đạt được, cũng như sự hợp tác hiệu quả giữa tỉnh và các đối tác Hàn Quốc trong thời gian qua. Đại sứ cho rằng, với nhiều tiềm năng, thế mạnh, như đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã nêu, Lâm Đồng có nhiều cơ hội để tăng cường hợp tác phát triển với các địa phương, đối tác Hàn Quốc, nhất là trên các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo. 

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã trao tặng quà lưu niệm là các mặt hàng đặc sản địa phương đến Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng.

Báo Lâm Đồng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng tại Hàn Quốc.