Đạ Huoai: Vận động trên 256 triệu đồng hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam

VIẾT TRỌNG - HOÀNG PHƯƠNG 13:37, 08/08/2023

(LĐ online) - Ngày 8/8, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin huyện Đạ Huoai khóa III đã tổ chức Đại hội nhằm đánh giá nhiệm kỳ 2018 - 2023, bầu Ban Chấp hành mới và đưa ra phương hương hoạt động cho nhiệm kỳ đến 2023-2028.

Ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới 2023-2028 của Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin huyện Đạ Huoai
Ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới 2023-2028 của Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin huyện Đạ Huoai

Đến dự đại hội có đại diện lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện Đạ Huoai cùng trên 100 đại biểu trong huyện.

Theo báo cáo tại đại hội, tổng số hội viên của Hội hiện nay là 216, trong đó có 56 hội viên là nạn nhân chất độc da cam, còn lại là hội viên tình nguyện. Trong số 56 nạn nhân chất độc da cam, có 36 người trực tiếp tham gia kháng chiến, có 20 nạn nhân là con đẻ của người trực tiếp tham gia kháng chiến (nạn nhân thế hệ thứ hai). Hiện nay 11 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế. Đặc biệt, có 8 nạn nhân thuộc thế hệ thứ hai không lập gia đình vì bệnh nặng, không tự chủ sinh hoạt, tâm thần nặng và phải có sự chăm sóc của người thân trong gia đình.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin huyện đã thành lập Ban tư vấn chăm sóc sức khỏe với 1 bác sỹ và 1 y sỹ giúp tư vấn, hỗ trợ điều trị cho các hội viên.

Hội cũng đã hỗ trợ cho một gia đình nạn nhân chất độc da cam (ông Nguyễn Phượng Vinh) số tiền 5 triệu đồng để sửa chữa nhà và cho 10 gia đình hội viên vay vốn với số tiền 50 triệu đồng, không lãi suất, để gia đình nạn nhân phát triển kinh tế. Đến nay tất cả các hộ đã hoàn lại số tiền vay để Huyện hội gửi trả về Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin tỉnh.

Trong 5 năm nay, Hội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã cũng như với Mặt trận Tổ quốc huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để hỗ trợ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam toàn huyện với tổng số tiền trên 137,1 triệu đồng.Cùng đó, Hội cũng đã vận động để trao tặng trên 256,3 triệu đồng cho các nạn nhân chất độc da cam trong huyện.

Đã có 24 cá nhân và 10 tập thể được đề nghị UBND huyện và Tỉnh hội tặng giấy khen trong nhiệm kỳ qua, trong đó có 8 hội viên là nạn nhân chất độc da cam.

Nhiệm kỳ đến một trong những trọng tâm của Huyện hội Đạ Huoai đặt ra là tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực và phát triển hệ thống Hội theo phương châm đổi mới, hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân, đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV giai đoạn 2023-2028, Chủ tịch Hội là ông Nguyễn Văn Tính. 

Trong dịp này, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin tỉnh Lâm Đồng cùng Hội Chữ thập đỏ huyện đã tặng các phần quà với trị giá trên 53 triệu đồng cho các nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin trong huyện.