Hướng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 an toàn và chất lượng hơn

05:06, 16/06/2022
Chỉ còn 3 tuần lễ nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra. Mọi công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi đã cơ bản hoàn thành, cũng như chặng cuối hệ thống lại kiến thức của học sinh đang đếm ngược thời gian. Kỳ vọng một Kỳ thi tốt nghiệp THPT của Lâm Đồng tiếp tục phát huy những truyền thống tốt để vươn lên những thành quả mới. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp phát biểu quán triệt tại Hội nghị Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT Lâm Đồng năm 2022
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp phát biểu quán triệt tại Hội nghị Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT Lâm Đồng năm 2022
 
•  KHÔNG BỊ ĐỘNG TRONG MỌI TÌNH HUỐNG
 
Kỳ thi tốt nghiệp quốc gia THPT năm 2022 bắt đầu ngày 6/7/2022, trong đó, vào buổi chiều ngày 6, thí sinh làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi và sẽ chính thức làm bài thi trong 2 ngày 7 và 8/7. So với năm 2021, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức cơ bản giữ ổn định, chỉ điều chỉnh một số về giải pháp kỹ thuật. Trong đó, điểm mới căn bản là tổ chức đăng ký dự thi trực tuyến cho các học sinh lớp 12 năm học 2021 - 2022. Ngoài ra, có một số vi chỉnh kỹ thuật để bảo đảm thuận lợi trong tác nghiệp và an toàn hơn cho các khâu tổ chức Kỳ thi. 
 
Đặc biệt, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu. Mặt khác, điểm chú ý được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nêu lên là chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra nhằm Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc ở tất cả các khâu. Vì vậy, nội dung thanh tra, kiểm tra khá toàn diện ở tất cả các khâu của Kỳ thi gồm: công tác chuẩn bị tổ chức thi; in sao đề thi; coi thi; chấm bài thi tự luận; chấm bài thi trắc nghiệm; phúc khảo bài thi; xét công nhận tốt nghiệp THPT. Việc tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, giảm áp lực, công bằng, khách quan theo quy định. Phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ GDĐT, UBND các tỉnh, thành phố, các sở GDĐT trong hoạt động thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác nhân sự; nhân sự tham gia tổ chức thi phải tâm huyết, trách nhiệm, có năng lực và phải được tập huấn đầy đủ... 
 
Khác với kỳ thi năm 2021, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, vì vậy những thí sinh mắc COVID-19 được tham gia dự thi khi hội đủ các yêu cầu theo quy định đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Mục đích đặt ra là Kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các thí sinh.
 
•  CẦN PHÁT HUY NHỮNG TRUYỀN THỐNG TỐT 
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lâm Đồng năm 2022 có 38 điểm thi với 623 phòng thi và 6 phòng thi ghép. Tuy tổng số thí sinh đăng ký dự thi ít hơn năm 2021 một ít nhưng cũng đạt 14.192 thí sinh. Trong đó, thí sinh lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ 96,03%; thí sinh chỉ để xét tốt nghiệp 0,7% và thí sinh chỉ để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng 3,27%.
 
Tại Hội nghị Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT Lâm Đồng năm 2022 diễn ra vào ngày 3/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã tham gia chủ trì với Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Trí Dũng. Chủ tịch Trần Văn Hiệp nhắc lại: Lịch sử Kỳ thi tốt nghiệp THPT của Lâm Đồng từ trước đến nay chưa để xảy ra sự cố gì và Kỳ thi năm 2021 đạt kết quả tốp đầu trong cả nước. Vì vậy, ông cho rằng, năm nay tỉnh có những điều kiện tốt hơn như kinh tế - xã hội phát triển, dịch bệnh COVID-19 toàn quốc đã được kiểm soát, do đó Lâm Đồng cần phát huy truyền thống tốt đẹp của tỉnh trong thi cử, phấn đấu đạt những kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt hơn nữa. “Cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị các địa phương xem đây là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm, là tình cảm của Đảng bộ, chính quyền địa phương đối với Kỳ thi này”, Chủ tịch Trần Văn Hiệp nhấn mạnh. 
 
Chúng tôi cũng nhắc lại vài số liệu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lâm Đồng năm 2021: Tỷ lệ thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT đạt 99,6%; có 42 đơn vị trường học đạt 100% thí sinh đỗ tốt nghiệp (38 trường THPT và 4 Trung tâm GDTX-GDNN). Lâm Đồng có 351 thí sinh đạt điểm từ 9,75 đến 10.00 và xuất hiện tất cả ở 9 môn thi. Tỷ lệ tốt nghiệp tăng 0,09% so với năm học 2019 - 2020, xếp hạng 11 trên toàn quốc. 
 
Theo trọn vẹn chặng đường tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của Lâm Đồng, chúng tôi cho rằng, đạt được kết quả “ngoạn mục” như trên cần rất nhiều giải pháp và biện pháp, đồng bộ, triển khai tích cực và có trách nhiệm cao của cả “hệ sinh thái”. Trước hết là sự quan tâm đặc biệt trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành liên quan và địa phương các huyện, thành phố. Cũng cần nêu lên sự phối hợp, hỗ trợ hiệu quả cao của ngành Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19; sự phối hợp và đồng hành thực thi nhiệm vụ của ngành Công an để công tác thi diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đảm bảo quy chế. Cùng đó là các điều kiện tổ chức coi thi, chấm thi được quan tâm kịp thời và đáp ứng yêu cầu, từ kinh phí đến cơ sở vật chất. Và cuối cùng là đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành Giáo dục, đào tạo trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngoài đảm bảo các năng lực còn cần đến tâm huyết và trách nhiệm cao nhất đối với nghề, từ chất lượng giáo dục trong nhà trường đến quá trình diễn ra Kỳ thi.
 
MINH ĐẠO