Định kỳ chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức

06:07, 21/07/2021

UBND tỉnh đã có công văn gửi đến thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý.

UBND tỉnh đã có công văn gửi đến thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thuộc quyền quản lý.
 
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng
 
Định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC được căn cứ theo các quy định tại Nghị định số 158 ngày 27/10/2007 và Nghị định số 150 ngày 1/11/2013 của Chính phủ.
 
Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhìn chung các sở, ngành, địa phương, đơn vị thuộc tỉnh trong thời gian qua đã chủ động, kịp thời triển khai thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC thuộc quyền quản lý theo quy định. 
 
Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm và có nơi chưa thực hiện. Một số cơ quan, đơn vị còn có sự nhầm lẫn giữa chuyển đổi vị trí công tác với công tác luân chuyển cán bộ; chưa chủ động xây dựng kế hoạch, chưa tuân thủ nguyên tắc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác. 
 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC theo quy định, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục phổ biến, quán triệt mục đích, ý nghĩa và nội dung của việc chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương của mình; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy định này. 
 
Cần xác định rằng việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là quy định bắt buộc thường xuyên áp dụng đối với CBCCVC được bố trí làm việc tại các vị trí công tác thuộc các lĩnh vực ngành nghề theo quy định tại Nghị định số 158 và Nghị định số 150 của Chính phủ và các quy định có liên quan. 
 
Các đơn vị, địa phương cần rà soát, xác định, bổ sung danh mục các vị trí công tác thuộc lĩnh vực, ngành nghề phải định kỳ chuyển đổi trong nội bộ, cơ quan, đơn vị trên cơ sở bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị; đồng thời chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác thuộc phạm vi quản lý của mình theo quy định. 
 
Việc xây dựng và ban hành kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác phải hoàn thành trong tháng 11 của năm trước liền kề, gửi UBND tỉnh thông qua Sở Nội vụ để theo dõi chỉ đạo. Riêng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác của năm 2021 phải hoàn thành trong tháng 7/2021 (đối với những địa phương, cơ quan, đơn vị chưa xây dựng kế hoạch) để triển khai thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với những CBCCVC có thời gian làm việc từ đủ 36 tháng trở lên tại vị trí công tác thuộc lĩnh vực ngành nghề phải chuyển đổi vị trí công tác theo quy định; hoàn thành việc chuyển đổi vị trí công tác và báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Nội vụ kết quả thực hiện trong cuối tháng 10 năm nay.
 
UBND tỉnh cũng lưu ý kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác phải xác định cụ thể các ngành, lĩnh vực, nghề; thời gian thực hiện và danh sách CCVC thuộc diện phải chuyển đổi vị trí công tác trong năm. Cần thực hiện đúng thời gian quy định việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, có dư luận, có các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, để tồn đọng nhiều hồ sơ, công việc; CBCCVC công tác trong các lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách, kế toán, thủ quỹ, thanh tra xây dựng, đăng ký đất đai, địa chính - nhà đất, thủ kho; CBCCVC phụ trách kế toán, tài chính tại các đơn vị thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục và một số lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật. 
 
Tỉnh yêu cầu việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo khách quan, khoa học và hợp lý; phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, không làm xáo trộn sự ổn định trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; phải đúng nguyên tắc hóa n vị; không ảnh hưởng đến tăng, giảm biên chế của các cơ quan, đơn vị tổ chức; phải được tiến hành theo kế hoạch, được công bố công khai trong nội bộ và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; nghiêm cấm việc lợi dụng các quy định về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC vì mục đích vụ lợi hoặc để trù dập. 
 
UBND tỉnh cũng yêu cầu định kỳ hàng năm các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tổng hợp báo cáo tình hình và kết quả thực hiện gửi đến tỉnh theo quy định và giao cho Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của các địa phương, cơ quan, đơn vị và đề xuất UBND tỉnh xử lý nghiêm những địa phương, cơ quan, đơn vị không chấp hành việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật. 
 
VIẾT TRỌNG