Mang ''hơi thở mùa xuân'' đến với học sinh dân tộc thiểu số

05:05, 10/05/2021

Không chỉ là một giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề, cô Phan Thị Xuân Thảo - Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lâm Đồng còn là người khơi dậy năng khiếu văn nghệ của học sinh nhà trường. Từ đó, giúp các em có thêm kỹ năng sống để tự tin hòa nhập với xã hội.

Không chỉ là một giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề, cô Phan Thị Xuân Thảo - Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lâm Đồng còn là người khơi dậy năng khiếu văn nghệ của học sinh nhà trường. Từ đó, giúp các em có thêm kỹ năng sống để tự tin hòa nhập với xã hội.
 
Cô Xuân Thảo (áo dài đứng giữa) cùng đội văn nghệ Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lâm Đồng
Cô Xuân Thảo (áo dài đứng giữa) cùng đội văn nghệ Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lâm Đồng
 
Những năm gần đây, sự góp mặt của đội văn nghệ Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh tại các buổi lễ hay hội nghị lớn của ngành Giáo dục Lâm Đồng ngày càng nhiều như: Hội thi Khoa học kĩ thuật, Hội nghị Tuyên dương điển hình tiên tiến, Lễ trao Học bổng Odon Vallet... Với sự tự tin cùng phong cách biểu diễn khá chuyên nghiệp của những “bông hoa rừng” đã để lại ấn tượng cho các trường bạn. Để có những tiết mục văn nghệ đặc sắc ấy, cô giáo Xuân Thảo luôn là người lên ý tưởng và động viên, khích lệ cũng như tập luyện cho đội văn nghệ nhà trường.
 
Là một giáo viên trẻ, vốn có năng khiếu về văn nghệ nên cô Xuân Thảo là gương mặt thường xuyên tham gia biểu diễn tại các hội thi, hội nghị… Trong những năm qua, cô được Ban Giám hiệu Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh phân công đảm nhận vai trò Trưởng ban Văn nghệ của trường. Cô đã động viên, khích lệ học sinh tham gia để khơi dậy năng khiếu của các em; đồng thời tìm kiếm những gương mặt mới cho đội văn nghệ của trường. “Đa phần học sinh nhà trường có niềm đam mê và năng khiếu văn nghệ. Tuy nhiên, các em còn rụt rè, muốn học sinh hòa đồng với các trường bạn nên tôi luôn động viên các em tham gia phong trào, đặc biệt là vào đội văn nghệ để vừa phát huy được năng khiếu, vừa tự tin hơn”, cô Xuân Thảo chia sẻ. 
 
Với vai trò là Trưởng ban Văn nghệ của trường, cô Xuân Thảo đã thành lập đội văn nghệ khoảng 20 học sinh cùng với nhóm cồng chiêng thường xuyên biểu diễn trong các hoạt động của nhà trường cũng như các hội nghị của ngành Giáo dục tỉnh. Không những vậy, đội văn nghệ nhà trường cũng hòa cùng các hoạt động quần chúng, các phong trào của Thành đoàn Đà Lạt hay Trung tâm Văn hóa - Thể thao Đà Lạt… Đội văn nghệ đã đóng góp vào thành tích của Công đoàn nhà trường, được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trao tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào văn hóa, thể thao năm 2020. 
 
Với đặc thù của trường dân tộc nội trú, học sinh học 3 ca: sáng, chiều và tối lên lớp ôn bài, thời gian tập luyện của cô Xuân Thảo và đội văn nghệ phải luôn tranh thủ vào buổi trưa hay cuối buổi học chiều, có khi sau 9 giờ tối lúc học sinh đã ôn bài xong. Tuy vậy, cô trò khi nào cũng hào hứng với các buổi tập luyện. Đối với các thành viên trong đội văn nghệ như K’Hảo, Dzịp Thanh Chi, K’Thiều, Ka Nhung, Mai Hoàn, Da Gout A Kỳ, Sơh Ao SyA… thì “đó là những giờ phút giúp chúng em giải tỏa căng thẳng sau những buổi lên lớp. Tham gia văn nghệ giúp chúng em vui vẻ, tự tin hơn, nhất là khi được đi giao lưu, biểu diễn ở bên ngoài”. 
 
Không chỉ nhiệt tình trong công tác phong trào, cô Xuân Thảo còn là một giáo viên tâm huyết với nghề. Nhiều năm liên tiếp, cô đều có nhiều đóng góp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường và đã có nhiều học sinh đoạt giải cấp tỉnh ở bộ môn Sinh học. Trong công tác ôn thi tốt nghiệp lớp 12, môn Sinh học của trường luôn vượt mặt bằng chung của tỉnh tại các kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhiều năm liền, cô được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Giáo viên dạy giỏi cấp trường. Năm 2016, cô được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Cô tham gia và đoạt giải tại Hội thi Nghiệp vụ sư phạm trẻ cấp tỉnh. Trong Hội thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2020 - 2021 vừa qua, cô được công nhận đạt Giáo viên giỏi cấp tỉnh. 
 
Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lâm Đồng được biết đến là một trong những đơn vị có thế mạnh về các hoạt động văn nghệ. Theo cô Hiệu trưởng Phạm Thị Hồng: “Các phong trào văn nghệ trong trường luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh. Đa phần các em có niềm đam mê và một phần là do năng khiếu nghệ thuật, tuy nhiên, để phát huy được hết những ưu điểm, năng khiếu vốn có của các em thì cần có sự phát hiện, định hướng, bồi dưỡng thêm của những thầy cô có kinh nghiệm. Một trong những thầy cô đó là cô Phan Thị Xuân Thảo - Trưởng ban Văn nghệ của nhà trường. Cô và đội văn nghệ đã góp phần quan trọng đưa phong trào văn nghệ trường ngày càng đi lên và xây dựng không khí sinh hoạt trong trường thêm sinh động, thân thiện, đổi mới. Bên cạnh việc học thì rèn kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số là điều quan trọng, vì vậy nhà trường luôn tạo điều kiện để cô trò đội văn nghệ được tập luyện cũng như biểu diễn, giao lưu, qua đó vừa giữ gìn bản sắc văn hóa cho học sinh, vừa giúp các em tự tin hòa nhập”.
 
TUẤN HƯƠNG