Tọa đàm Chung tay đẩy lùi căn bệnh Thalassemia

12:04, 11/04/2021

(LĐ online) - Ngày 11/4, tại TP Đà Lạt, CLB Hành trình Đỏ - Kết nối yêu thương tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình tọa đàm "Chung tay đẩy lùi căn bệnh Thalassemia" nhằm giúp đỡ và trao yêu thương đến các bệnh nhi tan máu bẩm sinh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Ngày 11/4, tại TP Đà Lạt, CLB Hành trình Đỏ - Kết nối yêu thương tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình tọa đàm “Chung tay đẩy lùi căn bệnh Thalassemia” nhằm giúp đỡ và trao yêu thương đến các bệnh nhi tan máu bẩm sinh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
150 tình nguyện viên thuộc các CLB các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Đà Lạt tham gia chương trình
150 tình nguyện viên thuộc các CLB các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Đà Lạt tham gia chương trình
 
Tham gia chương trình có 150 tình nguyện viên từ các CLB Hành trình Đỏ - Kết nối yêu thương tỉnh Lâm Đồng, các trường: Cao đẳng Nghề Đà Lạt, Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, các CLB thuộc Trường Đại học Đà Lạt: CLB Guitar, CLB Nhịp sống giảng đường, CLB Sáo trúc, CLB sinh viên tình nguyện, CLB Demo, Sinh viên tình nguyện Đại học Yersin, CLB thiện nguyện yêu thương, CLB trái tim tình nguyện, Gia đình phật tử chùa Linh Sơn, CLB Hành trình đỏ Lâm Hà. Tham gia buổi tọa đàm còn có gia đình các em mắc bệnh tan máu bẩm sinh đến từ TP Đà Lạt, Đức Trọng, Lâm Hà và các nhà tài trợ.
 
Chương trình giao lưu giữa bác sĩ, gia đình bệnh nhân và tình nguyện viên về bệnh Tan máu bẩm sinh
Chương trình giao lưu giữa bác sĩ, gia đình bệnh nhân và tình nguyện viên về bệnh Tan máu bẩm sinh
 
Tại buổi tọa đàm, Bác sĩ chuyên khoa I  Ka Nhói – Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng chia sẻ các kiến thức cơ bản về bệnh Thalassemia (còn được gọi là bệnh tan máu bẩm sinh):  Biểu hiện của bệnh; hậu quả của căn bệnh đến đời sống bệnh nhân; biện pháp điều trị tốt nhất hiện nay; cách phòng ngừa bệnh; chế độ dinh dưỡng dành cho các bệnh nhân tan máu bẩm sinh.
 
Nhóm Thiện nguyện Yêu thương Đà Lạt tặng quà cho các bệnh nhân
Nhóm Thiện nguyện Yêu thương Đà Lạt tặng quà cho các bệnh nhân
 
Thalassemia là một bệnh lý huyết học di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường. Do đó, Thalassemia gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến giống nòi, ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân và cả cộng đồng. Ở bệnh nhân Thalassemia, các hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến tình trạng thiếu máu. Thalassemia là một trong các bệnh bất thường di truyền phổ biến nhất trên thế giới. Hiện có 7% người dân trên toàn cầu mang gen bệnh tan máu bẩm sinh; 1,1% cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con bị bệnh hoặc mang gen bệnh. Bệnh phân bố khắp toàn cầu, tỷ lệ cao ở vùng Địa Trung Hải, Trung Đông, châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh và mang gen bệnh cao, hiện nay, nước ta có khoảng 13% dân số mang gen bệnh. 
 
Ban tổ chức tặng hoa cho bác sĩ tham gia buổi tọa đàm
Ban tổ chức tặng hoa cho bác sĩ tham gia buổi tọa đàm
 
Bên cạnh hoạt động tọa đàm, Ban tổ chức tổ chức Chương trình “Nhà mình Can cook” nhằm củng cố kiến thức cho các tình nguyện viên về chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh tan máu bẩm sinh. Cuộc thi “Nhà mình Can cook” giúp các bạn tình nguyện viên chia sẻ những hiểu biết của mình về chế độ dinh dưỡng thông qua các món ăn đã được chuẩn bị và thuyết trình về món ăn theo chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh Thalassemia.
 
Nhóm Thiện nguyện Yêu thương Đà Lạt tặng quà cho các trẻ em bị bệnh tan máu bẩm sinh tham gia chương trình.
 
AN NHIÊN