Bảo vệ quyền lợi và chăm lo đời sống người lao động

06:04, 06/04/2021

Thời gian qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn huyện Đức Trọng đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận...

Thời gian qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn huyện Đức Trọng đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đức Trọng đã làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ).
 
LĐLĐ huyện Đức Trọng phối hợp với LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
LĐLĐ huyện Đức Trọng phối hợp với LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
 
Theo LĐLĐ huyện Đức Trọng, thời gian qua, đơn vị đã tập trung chỉ đạo, quan tâm, chăm lo đầy đủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho CNVCLĐ trong toàn huyện, với phương châm vì lợi ích đoàn viên, phấn đấu “Mỗi cơ sở có thêm 1 lợi ích đoàn viên”. Mặt khác, LĐLĐ huyện cũng tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ CĐCS khối doanh nghiệp tập trung nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện TƯLĐTT và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.
 
Qua kiểm tra, 100% các đơn vị đã áp dụng mức lương tối thiểu vùng hàng năm theo quy định của Chính phủ, mức lương thực tế của người lao động hưởng đều cao hơn mức quy định của Nhà nước, không có đơn vị nào chậm trả lương cho người lao động.
 
Song song với đó, LĐLĐ huyện cũng thường xuyên thăm nắm một số cơ quan, doanh nghiệp trong việc thực thi dân chủ và chế đô,̣ chính sách cho người lao động. Các cấp công đoàn dành phần lớn kinh phí xét trợ cấp, thăm hỏi cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị ốm đau, tai nạn ngặt nghèo và vào các dịp lê,̃ tết. Từ năm 2018 đến nay, tổng số tiền công đoàn các cấp trên địa bàn huyện Đức Trọng dành để chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp Tết Nguyên đán là trên 1 tỷ đồng. Các CĐCS, nhất là CĐCS khối doanh nghiệp tham gia rà soát đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ tiền lương, phụ cấp, tiền thưởng cho CNVCLĐ. Các CĐCS có sử dụng nhiều lao động là người ngoài tỉnh chủ động tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho CNVCLĐ phải làm việc trong dịp tết hoặc không có điều kiện về quê đón tết, các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất. Trong nửa nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ huyện Đức Trọng đã giải ngân 565 triệu đồng quỹ trợ vốn công nhân lao động nghèo, xét hỗ trợ 1 đoàn viên bị hỏa hoạn xây dựng nhà mới với số tiền 20 triệu đồng; khoan giếng cho 2 khu tập thể giáo viên xã Tà Năng và Trường Tiểu học Chơ Ré với tổng số tiền là 30 triệu đồng; trợ cấp 12 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo số tiền 45 triệu đồng và xét hỗ trợ Mái ấm công đoàn từ nguồn của LĐLĐ tỉnh cho 1 đoàn viên 20 triệu đồng.
 
Các CĐCS đã phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị CBCC, hội nghị người lao động, kết quả hàng năm có 100% đơn vị, cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCC; 90% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Thông qua hội nghị, kiến nghị với người sử dựng lao động phát huy dân chủ người lao động theo tinh thần Nghị định 149/2018-NĐ/CP ở khối doanh nghiệp.
 
Thực hiện Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động được các đơn vị thực hiện tốt, từ 15 ngàn đồng đến 30 ngàn đồng/bữa ăn trưa; các chế độ bồi dưỡng lao động nặng nhọc, độc hại giữa ca cơ bản được các doanh nghiệp thực hiện tốt.
 
Song song với các hoạt động trên, đời sống tinh thần của CNVCLĐ cũng được các CĐCS quan tâm với nhiều hình thức như: Tổ chức gặp mặt đầu năm mới; tổ chức các giải thi đấu thể thao như bóng chuyền nữ, bóng đá nam; hàng năm tổ chức ngày hội công nhân với các trò chơi dân gian thu hút trên 1.500 đoàn viên, người lao động tham gia; nhiều đơn vị tổ chức cho đoàn viên tham quan, du lịch... 
 
Hàng năm, LĐLĐ huyện cũng triển khai tới các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch hưởng ứng thực hiện Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động; phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn. Thông qua kiểm tra, hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động, thu nộp kinh phí công đoàn theo quy định. Đồng thời, tham gia đoàn khảo sát liên ngành làm việc với hơn 200 doanh nghiệp về thực hiện chế độ BHXH, BHTN, BHYT đối với người lao động. Hàng năm, LĐLĐ huyện cũng tham gia đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực thi chế đô,̣ chính sách, an toàn vệ sinh lao động cho người lao động ở khoảng 15 doanh nghiệp; giám sát, phản biện xã hội, nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động... Cũng trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, LĐLĐ huyện đã rà soát, đề nghị xét hỗ trợ CNVCNLĐ khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là 648 đoàn viên, NLĐ với số tiền là 324 triệu đồng.
 
Thực hiện Chương trình nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2020-2023 theo Chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Đức Trọng đã ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với 3 đơn vị, gồm Bưu điện huyện; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Lạc Hồng giảm phí đào tạo 5% cho đoàn viên, người lao động học lái xe tại Trung tâm, với số tiền 500 ngàn đồng/người; ký kết với Hon đa Ngọc Anh giảm giá khi mua xe tay ga là 500 ngàn đồng/người và khi mua xe số là 300 ngàn đồng/người.
 
NHẬT MINH