Xúc động và tự hào tại Triển lãm ảnh ''Tuổi trẻ Việt Nam - Một thời và mãi mãi''

05:03, 25/03/2021

Giữa những ngày Tháng Thanh niên nắng vàng rực rỡ, gần 200 hình ảnh trong Triển lãm ảnh "Tuổi trẻ Việt Nam - Một thời và mãi mãi" đang được trưng bày tại Quảng trường Lâm Viên...

Giữa những ngày Tháng Thanh niên nắng vàng rực rỡ, gần 200 hình ảnh trong Triển lãm ảnh “Tuổi trẻ Việt Nam - Một thời và mãi mãi” đang được trưng bày tại Quảng trường Lâm Viên càng làm cho các thế hệ trẻ hôm nay xúc động, tự hào về những người chiến sĩ đã tận hiến tuổi trẻ của mình vì độc lập, tự do, hạnh phúc cho Tổ quốc. 
 
Ông Nguyễn Thế Gia - nhân vật trong bức ảnh “Nắng dưới lòng đất” chia sẻ về câu chuyện của mình
Ông Nguyễn Thế Gia - nhân vật trong bức ảnh “Nắng dưới lòng đất” chia sẻ về câu chuyện của mình
 
Tại triển lãm, có một cuộc hội ngộ đặc biệt khi cựu chiến binh Nguyễn Thế Gia (82 tuổi) được gặp lại hình ảnh của chính mình trong bức ảnh “Nắng dưới lòng đất”. Bức ảnh được tác giả Đoàn Công Tính ghi lại hình ảnh những người chiến sĩ trong phút nghỉ ngơi hiếm hoi, nụ cười rạng rỡ trên môi khi đọc bức thư nhà gửi. Ánh nắng len vào hầm khiến những nụ cười như bừng sáng cả không gian.
 
Chỉ tay vào người thanh niên trong ảnh - lúc đó đang ở tuổi 32 trẻ trung, sôi nổi, ông Nguyễn Thế Gia bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm với các đồng đội trong chiến dịch 81 ngày đêm gian khó mà hào hùng tại Thành cổ Quảng Trị. Ông chia sẻ: “Tôi có 20 năm trực tiếp chiến đấu ở chiến trường Bình Trị Thiên, trong đó có 10 năm ở chiến trường Quảng Trị. Bị thương bao lần không kể hết, nhưng may mắn là 50 năm sau vẫn còn mạnh khỏe đứng đây nhìn lại ảnh của chính mình. Đồng đội tôi bây giờ người còn người mất, nhưng tôi còn được sống, được thấy hòa bình là một niềm hạnh phúc lớn lao. Thế nên, tôi luôn tự dặn lòng mình phải làm gương cho con cháu, cho thế hệ trẻ noi theo, bởi rất nhiều anh em đã hy sinh cho mình được sống, mình phải sống sao cho xứng đáng với những hy sinh đó”.
 
“Nắng dưới lòng đất” là một trong gần 200 hình ảnh tư liệu lịch sử trưng bày tại triển lãm “Tuổi trẻ Việt Nam - Một thời và mãi mãi”. Đó là những tác phẩm được lựa chọn trong kho tư liệu hơn hàng nghìn tác phẩm ảnh, được các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Mầu Hoàng Thiết, Mai Nam, Đỗ Kết, Đoàn Công Tính, Chu Chí Thành,... hiến tặng cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV - thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ trong thời gian qua. Đây là nguồn sử liệu quý, góp phần tái hiện những chặng đường đầy cam go, thử thách và đặc biệt hào hùng của dân tộc ta trên con đường kháng chiến và kiến quốc.
 
Những tác phẩm để đời ấy đã lay động trái tim của các thế hệ người Việt và bạn bè quốc tế bằng các góc nhìn của những người lính trên khắp các chiến trường từ Nam ra Bắc. Đó là những khoảnh khắc lịch sử vừa hào hùng vừa bi tráng, vừa khốc liệt nhưng cũng đầy lạc quan trong gian khó, hy sinh của cả dân tộc. Đó có thể là những hình ảnh dữ dội, ác liệt của cuộc chiến nhưng cũng có thể là những khuôn hình về cuộc sống bình dị, lạc quan, rất vững tin trong cuộc chiến đấu thầm lặng ở hậu phương của những con người biết làm chủ vận mệnh, làm chủ đất nước.
 
Những người lính trẻ thêm tự hào, xúc động với những hình ảnh được ghi lại tại triển lãm
Những người lính trẻ thêm tự hào, xúc động với những hình ảnh được ghi lại tại triển lãm
 
Trong gần 200 tấm ảnh đó, là rất nhiều hoạt động và cung bậc cảm xúc của thế hệ trẻ Việt Nam một thời khói lửa. Từ tham gia chiến đấu trên chiến trường ác liệt với những bức ảnh bộ đội công binh rà phá bom mìn khắc phục hậu quả chiến tranh, chiến sĩ Lương Văn Bạo tại Thành cổ Quảng Trị dù bị thương vẫn không rời trận địa năm 1972; đến khai hoang mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế như phong trào thanh niên “nghiêng đồng đổ nước ra sông” chống lũ ở tỉnh Hưng Yên năm 1965, nụ cười của lực lượng thanh niên hăng hái tham gia làm thủy lợi phát triển nông nghiệp, công nhân bảo vệ, sửa chữa cầu Long Biên, xây lắp đường dây và trạm điện ở tỉnh Hà Tây; hay cả những hình ảnh đời thường như thanh niên Thủ đô Hà Nội tham gia chạy Việt dã, tập xà đơn trong hố bom tại Vĩnh Linh,...
 
Theo ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, để ghi lại những hình ảnh, tài liệu quý giá đó, rất nhiều phóng viên - chiến sĩ đã hy sinh những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, những điều kiện vật chất, tinh thần trong cuộc sống riêng tư và cả mồ hôi, máu, nước mắt của họ và người thân trong những tháng năm gian khổ ấy. Sứ mệnh ấy được đặt lên vai họ và họ cũng vinh dự nhận lãnh để rồi hôm nay, những cuộn phim, những tấm ảnh dù đã lão hóa theo thời gian nhưng lại khắc họa và tấu lên khúc tráng ca của một thời thanh xuân và mãi mãi.
 
Có mặt tại buổi khai mạc triển lãm, có sự có mặt của các nghệ sĩ nhiếp ảnh - nhà báo chiến trường và đại diện gia đình cố nghệ sĩ đã hiến tặng những tác phẩm cho triển lãm. Đại diện cho gia đình các cố nghệ sĩ, ông Phạm Hồng Vĩnh xúc động chia sẻ: “Tôi luôn tự hào về cha tôi và các đồng nghiệp của ông vì đã cống hiến, xông pha vào chiến trường trong những khoảnh khắc nguy hiểm nhất. Họ đã anh dũng, không ngại hy sinh, gian khổ để có những bức ảnh, thước phim quý giá này để ghi lại một thời tuổi trẻ hào hùng của thanh niên Tổ quốc. Đó cũng là tấm gương để con cháu chúng tôi noi theo trong cuộc sống”.
 
Triển lãm ảnh “Tuổi trẻ Việt Nam - Một thời và mãi mãi” được tổ chức tại Ngày hội Đoàn viên, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).
 
Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng: Trong cuộc trường chinh kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hàng chục vạn thanh niên Lâm Đồng đã lên đường ra mặt trận, hàng vạn người con Lâm Đồng đã vĩnh viễn gửi trọn tuổi thanh xuân của mình cho đất nước nở hoa. Buổi triển lãm lần này nhằm góp phần giáo dục truyền thống, nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ. Từ đó, phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, với bầu máu nóng và nhiệt huyết dâng tràn sẽ góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.
 
VIỆT QUỲNH - THÂN HIỀN