Nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác phòng chống dịch Covid-19

07:02, 02/02/2021

(LĐ online) - Ngày 2/2, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

(LĐ online) - Ngày 2/2, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Các nơi tập trung đông người như siêu thị, bệnh viện, bến xe… cần thực hiện nghiêm 5K phòng dịch Covid-19
Các nơi tập trung đông người như siêu thị, bệnh viện, bến xe… cần thực hiện nghiêm 5K phòng dịch Covid-19
 
Thực hiện Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 30/01/2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. 
 
Tăng cường đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan lơ là; tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “Chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm chiến lược “Lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu qua”. 
 
Bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả, thành công với “làn sóng mới” lây nhiễm Covid-19. Bảo đảm phát hiện nhanh hơn, hành động nhanh và quyết liệt hơn để dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất; đẩy mạnh thanh toán điện tử và làm việc trực tuyến... 
 
Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện số 714/CĐ-UBND ngày 29/01/2021; đồng thời, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh quyết định dừng một số hoạt động tập trung đông người không cần thiết, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh trên toàn quốc và tại địa phương; vận động hạn chế số người tham gia đám cưới, lễ tang... 
 
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác phòng chống dịch. Tổ chức xét nghiệm ngay các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, viêm đưong hô hấp trong cộng đồng, nhất là tại các bệnh viện. Bảo đảm mua sắm vật tư, thiết bị phòng dịch cần thiết, kip thời. Bám sát tình hình, chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư... cho phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. 
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố phối hợp với ngành y tế tiếp tục chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt việc cách ly; không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung; ưu tiên dành các cơ sở của quân đội làm nơi cách ly tập trung. Rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; huy động các lực lượng và đoàn thể đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, coi người nhập cảnh trái phép như người nghi nhiễm bệnh để áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định. 
 
Sở Công Thương phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm soát việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Bộ Công thương. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Công thương. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cơ sở vi phạm về đầu cơ, nâng giá khẩu trang, nước sát khuẩn, trang thiết bị vật tư y tế phòng chống dịch. 
 
UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế); xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo đúng quy định.
 
 
AN NHIÊN