Một năm vượt khó, đón nhận Huân chương Lao động

06:01, 25/01/2021

Năm 2020 với nhiều biến động bởi thiên tai, dịch bệnh đã tác động không nhỏ tới hoạt động của tất cả các lĩnh vực, ngành nghề nói chung và ngành bưu điện nói riêng...

Năm 2020 với nhiều biến động bởi thiên tai, dịch bệnh đã tác động không nhỏ tới hoạt động của tất cả các lĩnh vực, ngành nghề nói chung và ngành bưu điện nói riêng. Không những thế, thị trường kinh doanh các dịch vụ bưu chính tiếp tục có sự cạnh tranh gay gắt bởi các nhà cung cấp trên thị trường. Vượt qua tất cả những khó khăn, thách thức đó, hoạt động của Bưu điện Lâm Đồng tiếp tục duy trì được sự phát triển ổn định, góp phần nhất định vào sự phát triển chung của ngành cũng như của địa phương. 
 
Lãnh đạo Tổng cục Bưu điện Việt Nam tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của Bưu điện Lâm Đồng trong năm 2020
Lãnh đạo Tổng cục Bưu điện Việt Nam tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của Bưu điện Lâm Đồng trong năm 2020
 
Không khó để nhận thấy sự khó khăn của Bưu điện Lâm Đồng từ khi ra “ở riêng” và đặc biệt trong năm vừa qua khi tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài với những diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh thu các dịch vụ, nhất là dịch vụ bưu chính chuyển phát suy giảm mạnh do hầu hết các doanh nghiệp, ngành nghề khác đều bị tác động không nhỏ bởi dịch bệnh. Những yếu tố then chốt đó, đã dẫn tới xu hướng chung là tiết giảm tối đa các khoản chi phí, lao động và các nguồn lực không cần thiết khác. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng thu hẹp quy mô, năng lực sản xuất, hoặc sản xuất cầm chừng  để duy trì, chờ đợi thời cơ  phục hồi sau đại dịch. Chính những điều này đã dẫn đến nhu cầu sử dụng dịch vụ, trong đó có các dịch vụ của ngành Bưu điện giảm mạnh, làm cho thị trường, thị phần các dịch vụ bưu chính bị suy giảm đáng kể.
 
Không những thế, môi trường kinh doanh tiếp tục bị cạnh tranh gay gắt. Công tác kinh doanh, phục vụ của Bưu điện Lâm Đồng cũng gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, một số địa bàn vùng sâu, vùng xa giao thông đi lại khó khăn, dân cư phân bố không đều. Khoảng cách địa lý giữa các đơn vị trực thuộc tương đối xa nhau, trải dài trên địa bàn toàn tỉnh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các hoạt động của Bưu điện Lâm Đồng.
 
Trước những khó khăn đó, nhằm duy trì sự phát triển ổn định, Bưu điện tỉnh tiếp tục chú trọng thực hiện tốt việc giữ mối quan hệ công việc với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, để tranh thủ tối đa sự ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương trong việc đẩy mạnh cung cấp, phát triển các dịch vụ, nhất là dịch vụ hành chính công trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó, Bưu điện tỉnh còn quan tâm, triển khai thực chất, hiệu quả các nội dung hợp tác với các đối tác, các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên toàn địa bàn tỉnh để mở rộng, đẩy mạnh phát triển sản phẩm, dịch vụ và tiếp tục đảm nhận việc tiếp nhận, cung ứng các dịch vụ hành chính công thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định của Thủ tướng chính phủ và của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời rà soát, thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh với các đối tác trong và ngoài ngành trên cơ sở đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh và lợi ích doanh nghiệp theo đúng các quy định của pháp luật.
 
Một trong những điểm nhấn mang tính chiến lược của Bưu điện tỉnh đó là nâng cao hiệu quả kinh doanh đối với tất cả các sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp trên mạng lưới. Phát triển đồng đều các dịch vụ nhưng đặc biệt tập trung vào các sản phẩm, dịch vụ lõi về bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông, thực hiện đa dạng hóa các hình thức kinh doanh trên cơ sở tận dụng tốt các nguồn lực, đảm bảo an toàn và lợi ích trong kinh doanh.
 
Người dân tới giao dịch tại Bưu điện Đà Lạt, trên đường Lê Đại Hành. Ảnh: Chính Thành
Người dân tới giao dịch tại Bưu điện Đà Lạt, trên đường Lê Đại Hành. Ảnh: Chính Thành
 
Bên cạnh việc thực hiện những chính sách phù hợp để giữ ổn định thị trường truyền thống, duy trì tốc độ tăng trưởng, bảo toàn và phát triển thị phần các dịch vụ bưu chính hiện có; Bưu điện Lâm Đồng còn triển khai tốt chương trình “Chung tay vun đắp Bưu điện - Văn hóa xã”, qua đó đã nâng cao được hiệu quả hoạt động của các điểm Bưu điện - Văn hóa xã trên toàn mạng lưới, nắm giữ được thị trường khu vục nông thôn, góp phần tích cực vào phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”. Cùng với đó, Bưu điện tỉnh cũng tiếp tục chú trọng công tác xã hội hóa bán hàng thông qua đội ngũ cộng tác viên tại các địa bàn, thường xuyên tổ chức các đợt ra quân bán hàng, truyền thông phát triển dịch vụ tại các điểm phục vụ trên mạng lưới, nhất là tại địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh.
 
Chính việc dự báo được những khó khăn, đồng thời đề ra kế hoạch cụ thể, cũng như linh động thay đổi chương trình trong từng giai đoạn đã giúp cho Bưu điện Lâm Đồng hoàn thành được 102% kế hoạch Tổng Công ty giao và bằng 100% so với năm 2019 với tổng doanh thu hơn 321 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động được duy trì và đảm bảo ở mức ổn định, cũng như nộp ngân sách nhà nước tăng trên 29% so với năm 2019.
 
Theo ông Vũ Xuân Việt - Giám đốc Bưu điện tỉnh Lâm Đồng: “Để duy trì được mức phát triển ổn định, tất cả các khâu trong quy trình sản xuất, từ chấp nhận, khai thác, vận chuyển đến khâu phát và cập nhật thông tin phát đã giúp cho hoạt động của Bưu điện tỉnh đảm bảo được chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của xã hội; được khách hàng và chính quyền địa phương ghi nhận, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và sử dụng các dịch vụ do Bưu điện tỉnh cung cấp. Đồng thời giao cho bưu điện tiếp tục đảm nhận, mở rộng thêm phạm vi cung cấp các dịch vụ hành chính công tại các điểm phục vụ, nhất là tại bộ phận một cửa các cấp chuyển sang cho bưu điện”.
 
Hiện tại, mạng lưới Bưu điện tỉnh có 174 điểm phục vụ, bao gồm: 43 Bưu cục cấp 1, 2, 3; 114 Bưu điện - Văn hóa xã; 11 đại lý bưu điện; 6 thùng thư công cộng độc lập trải dài trên địa bàn toàn tỉnh. Các điểm đều duy trì phương châm công tác vệ sinh 5S; đề cao chất lượng các dịch vụ bưu chính công; nâng cao chương trình “Đổi mới bưu cục, phong cách dịch vụ của giao dịch viên”; xây dựng và nhân rộng các mô hình “Bưu cục kiểu mẫu, giao dịch viên chuyên nghiệp” để hướng tới mục tiêu cuối cùng, đáp ứng ngày một tốt hơn cho công tác kinh doanh, phục vụ của doanh nghiệp.
 
Có thể nói, sự phát triển của mạng lưới bưu chính trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, nâng cao dân trí, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những thành quả của Bưu điện tỉnh Lâm Đồng đã được tưởng thưởng xứng đáng, khi cuối tháng 12/2020 vừa qua, đơn vị đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.
 
LINH ĐAN