Tuyên dương 63 điển hình tiên tiến trong xây dựng đời sống văn hóa

02:11, 13/11/2020

(LĐ online) - Sáng 13/11, UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức hội nghị tổng kết và biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2000 - 2020.

(LĐ online) - Sáng 13/11, UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức hội nghị tổng kết và biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 - 2020.
 
Ông Đoàn Kim Đình – Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc tặng giấy khen cho các điển hình tiên tiến
Ông Đoàn Kim Đình – Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc tặng giấy khen cho các điển hình tiên tiến
 
Trong 20 năm qua, việc triển khai thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở quan tâm, chú trọng và đạt được những kết quả tích cực. Nội dung của các phong trào như: “Đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, “Thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật”, “Xây dựng môi trường văn hóa”, “Xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao” và “Xây dựng tư tưởng, chính trị lành mạnh” được các cấp, các ngành và Nhân dân quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ vươn lên thoát nghèo tăng mạnh qua từng năm và đến nay, toàn TP Bảo Lộc chỉ còn lại 0,59% hộ nghèo, 1,52% hộ cận nghèo. 
 
Trong những năm qua, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn TP Bảo Lộc đã vận động Nhân dân đóng trên 13 tỷ đồng xây dựng 436 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa quân dân cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Cùng với đó, từ nguồn kinh phí địa phương và vận động từ các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp đã chi hỗ trợ sản xuất cho 250 hộ nghèo (trị giá hơn 400 triệu đồng); hỗ trợ gần 1.950 suất quà, học bổng cho học sinh nghèo (trị giá gần 590 triệu đồng); hỗ trợ ốm đau, bệnh tật cho hơn 880 lượt người bệnh (trị giá 1,2 tỷ đồng) và tổ chức các hoạt động an sinh xã hội trao tặng trên 50.000 phần quà, với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.
 
Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội trên địa bàn TP Bảo Lộc đã có nhiều chuyển biến theo hướng đơn giản, tiết kiệm, được điều chỉnh bằng quy ước, hương ước của địa phương. Việc tổ chức lễ hội đã đi vào nề nếp và theo hướng xã hội hóa ngày càng cao. Phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, đơn vị văn hóa đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và sự đồng lòng, chung sức các tầng lớp Nhân dân. Đến nay, toàn TP Bảo Lộc đã có 122/154 khu dân cư có hội trường thôn, tổ dân phố đạt tỷ lệ 74,4%; các thiết chế, công trình văn hóa, thể dục – thể thao, với hơn 100 sân bóng đá nhân tạo, sân cầu lông, quần vợt, bóng rổ, hồ bơi, câu lạc bộ thể hình, yoga, dạy võ… được các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng phục vụ cho hoạt động vui chơi, giải trí và rèn luyện sức khỏe của Nhân dân. Đến nay, toàn thành phố có 165/165 thôn, tổ dân phố văn hóa, đạt tỷ lệ 100%; 37.883/40.887 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa và 141/189 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.
 
Các tập thể tiêu biểu nhận giấy khen
Các tập thể tiêu biểu nhận giấy khen
 
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống nông thôn mới, đô thị văn minh”, với phương châm “Lấy sức dân, chăm lo đời sống cho Nhân dân” đã vận động người dân hiến trên 69.000 m2 đất và đóng góp hơn 9.000 ngày công lao động cùng với nguồn lực nhà nước để phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, đô thị. Các mô hình an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội không ngừng được nhân rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, địa phương đã có 52 mô hình về an ninh trật tự hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, toàn thành phố có 33 khu dân cư được công nhận “Khu dân cư tiêu tiểu” và 8 khu dân cư được công nhận “Khu dân cư kiểu mẫu”; 5/5 xã đạt “Xã chuẩn văn hóa Nông thôn mới” và 6/6 phường được công nhận “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.
 
Nhiều phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được triển khai sâu rộng, có nề nếp, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang tham gia. Qua các phong trào, đã có nhiều mô hình tiêu biểu, cách làm hiệu quả được phổ biến, nghiên cứu, học tập, nhân rộng. Qua đó, cho thấy Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 - 2020 trên địa bàn thành phố đã thu hút được đông đảo quần chúng tích cực hưởng ứng tham gia, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Từ đó, cùng chung tay đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng Bảo Lộc ngày càng đổi mới, phát triển toàn diện và giàu đẹp.
 
Với những kết quả đã đạt được, trong 20 năm qua, TP Bảo Lộc đã có hàng trăm gương người tốt, điển hình tiến tiến được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Trong đó, có 11 tập thể, 3 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng huân chương lao động các hạng; 7 tập thể được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tặng cờ thi đua; 58 tập thể, cá nhân được Trung ương và tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen…
 
Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận, chia sẻ về những kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình tiêu biểu đến từ các địa phương, đơn vị trong phong trào giai đoạn 2000 - 2020.
 
Các cá nhận tiêu biểu được khen thưởng tại hội nghị
Các cá nhận tiêu biểu được khen thưởng tại hội nghị
 
Tại hội nghị, ông Đoàn Kim Đình – Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn; đồng thời, khẳng định, đây là phong trào trọng tâm của mọi phong trào và là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị địa phương và Nhân dân cùng chung tay thực hiện để xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh. Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Đoàn Kim Đình yêu cầu, các tập thể, cá nhân tiên tiến không được phép thỏa mãn với những thành tích đã đạt được, mà tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đạt những thành tích cao hơn; các ngành chức năng, đoàn thể, địa phương cần khắc phục những khó khăn, hạn chế để có những mô hình hay, cách làm sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của phong trào nói riêng và địa phương nói chung trong thời gian tới.
 
Dịp này, UBND TP Bảo Lộc đã tuyên dương, khen thưởng 31 tập thể và 32 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn giai đoạn 2000 – 2020.
 
KHÁNH PHÚC