Không để bùng phát ổ dịch bạch hầu

11:08, 04/08/2020

(LĐ online) - Sáng 4/8, BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Sau khi ghi nhận ca bệnh bạch hầu đầu tiên, ngành y tế Lâm Đồng đã tập trung triển khai các biện pháp chuyên môn, tăng cường giám sát, khoanh vùng xử lý triệt để không để bùng phát ổ dịch bạch hầu. 

(LĐ online) - Sáng 4/8, BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Sau khi ghi nhận ca bệnh bạch hầu đầu tiên, ngành y tế Lâm Đồng đã tập trung triển khai các biện pháp chuyên môn, tăng cường giám sát, khoanh vùng xử lý triệt để không để bùng phát ổ dịch bạch hầu. 
 
Khám sàn lọc bệnh bạch hầu tại Đam Rông
Khám sàng lọc bệnh bạch hầu tại Đam Rông
 
Gởi 26 mẫu đi xét nghiệm
 
Ngày 3/8, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã trả kết quả xét nghiệm PCR dương tính với bạch hầu đối với bệnh nhân Giàng Thị H. (21 tuổi, dân tộc Mông, ở Tiểu khu căn cứ 181, Thôn 3, xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông). Bệnh nhân khởi phát bệnh từ ngày 27/7 với các triệu chứng: Sốt, đau họng, nuốt khó. Hiện tại, bệnh nhân được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông theo hướng dẫn của Bộ Y tế với tình trạng sức khỏe tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, hết giả mạc, không có triệu chứng bất thường.
 
Ngành y tế đã tập trung triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trong cộng đồng: Cung cấp 300 tờ rơi, 10 áp phích tuyên truyền phòng chống dịch bạch hầu tại Tiểu khu 181; tổ chức vệ sinh phun khử khuẩn xử lý môi trường; điều tra, giám sát, xác minh thông tin dịch bạch hầu tại Tiểu khu 181; lập danh sách người có tiếp xúc gần là những cán bộ y tế tiếp xúc với bệnh nhân trước khi có kết quả xét nghiệm bạch hầu và toàn bộ người dân tại Tiểu khu 181; khám sàng lọc cho 360 trường hợp là người dân sống tại Tiểu khu 181. 
 
Đặc biệt, ngành y tế đã triển khai tiêm vắc xin chứa thành phần bạch hầu cho các nhóm tuổi; lấy 26 mẫu gửi đi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh làm xét nghiệm, bao gồm 5 mẫu của người nhà bệnh nhân, 5 mẫu của các trường hợp có tiếp xúc gần và 16 mẫu của cán bộ y tế có tiếp xúc gần; điều trị dự phòng bằng Erythromycin 500mg đối với 167 trường hợp tiếp xúc gần, gồm 39 trẻ em và 128 người lớn; thông báo cho người có tiếp xúc gần, theo dõi triệu chứng nghi bạch hầu: Sốt, đau họng, ho... đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị; tuân thủ theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị tại Quyết định 2957/QĐ - BYT ngày 10/7/2020 về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh bạch hầu; vệ sinh khử khuẩn khu vực điều trị, phòng tránh lây nhiễm trong bệnh viện.
 
Tăng cường biện pháp phòng chống 
 
UBND tỉnhLâm Đồng đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh bạch hầu. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, ổ dịch mới phát sinh, cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng, thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài. Tổ chức điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và có nguy cơ; tổ chức kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh. 
 
Thực hiện tốt công tác chẩn đoán sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất số biến chứng nặng và tử vong. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở y tế bố trí khu vực riêng điều trị bạch hầu, thực hiện tốt công tác phòng chống nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh. Khẩn trương tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh. 
 
Xác định rõ địa bàn, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh, lập kế hoạch tổ chức tiêm đầy đủ vắc xin phòng chống bệnh bạch hầu cho các nhóm đối tượng. Rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin phòng bệnh bạch hầu trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng để tổ chức tiệm bổ sung vắc xin phòng bệnh bạch hầu, đảm bảo cho được tiêm đủ mũi, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn, đặc biệt tại các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, nơi tiếp cận với dịch vụ y tế còn hạn chế; tổ chức thực hiện tiệm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
 Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố triển khai mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học, nhà trẻ đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng; phối hợp với ngành y tế tổ chức theo dõi sức khỏe của trẻ em tại các trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở, kịp thời phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (sốt kèm theo đau họng, ho hoặc khàn tiếng) để thực hiện cách ly, xử lý, không để bùng phát ổ dịch. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng phối hợp với ngành y tế tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở với các hình thức phù hợp với từng đối tượng, vùng miền để cung cấp các thông tin cần thiết, các khuyến cáo các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu để người dân hiểu, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh, đưa các trường hợp nghi ngờ mắc đến ngay các cơ sở y tế để được khám bệnh và điều trị. Đặc biệt, tuyên truyền rõ lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh và vận động người dân đưa trẻ em đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng đảm bảo đủ mũi và đúng lịch. 
 
Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bổ sung kinh phí đảm bảo nhu cầu, sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch bệnh.
 
 AN NHIÊN