Hơn 100 bệnh nhân chờ được chạy thận nhân tạo

06:01, 10/01/2020

Thông tin từ Bệnh viện II Lâm Đồng cho biết, khi chuyển về cơ sở mới, Bệnh viện đã chủ động lắp đặt hệ thống RO sẵn sàng phục vụ cho công suất 50 máy chạy thận nhân tạo...

Thông tin từ Bệnh viện II Lâm Đồng cho biết, khi chuyển về cơ sở mới, Bệnh viện đã chủ động lắp đặt hệ thống RO sẵn sàng phục vụ cho công suất 50 máy chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, hiện tại, Bệnh viện chỉ có 12 máy chạy thận (trong đó, một số máy hoạt động đã lâu hay bị sự cố, hư hỏng, không đảm bảo an toàn kỹ thuật lọc máu) và 3 máy mới được các tổ chức từ thiện tài trợ. Đơn vị lọc máu của Bệnh viện đã tăng cường ca chạy thận nhân tạo phục vụ bệnh nhân từ 2 ca/ngày theo quy định của Bộ Y tế lên 3 - 4 ca/ngày, có thời điểm phải chạy 5 ca/ngày khi có một máy bị hỏng hoặc có ca bệnh phải chạy thận cấp cứu. Nhân viên y tế phải thay nhau làm việc liên tục do không đủ biên chế. 
 
Do thiếu máy móc nên Bệnh viện không thể đáp ứng đủ nhu cầu của bệnh nhân. Hiện tại, số lượng bệnh nhân đăng ký chạy thận nhân tạo lên đến hơn 100 ca nhưng chưa có máy để chạy. Số bệnh nhân phải đi các bệnh viện tuyến trên để chạy thận khá lớn với chi phí điều trị cao hơn đã tạo thêm gánh nặng cho gia đình người bệnh. 
 
Bệnh viện II Lâm Đồng đã xây dựng định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và trình Sở Y tế Lâm Đồng. Bệnh viện cũng kiến nghị được đầu tư thêm trang thiết bị y tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.
 
ĐÔNG ANH