Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

06:10, 23/10/2019

Được thành lập hơn 16 năm qua, trải qua nhiều khó khăn, thiếu thốn, với sự nỗ lực không ngừng của cả thầy và trò, Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Đức Trọng) đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2018 và trường cũng vừa được nhận danh hiệu "Tập thể Lao động xuất sắc" năm học 2018-2019.

Được thành lập hơn 16 năm qua, trải qua nhiều khó khăn, thiếu thốn, với sự nỗ lực không ngừng của cả thầy và trò, Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Đức Trọng) đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2018 và trường cũng vừa được nhận danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” năm học 2018-2019.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Yên - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” năm học 2018-2019 cho lãnh đạo nhà trường tại lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. Ảnh: N.Minh
Đồng chí Nguyễn Văn Yên - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” năm học 2018-2019 cho lãnh đạo nhà trường tại lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. Ảnh: N.Minh
 
Những năm học gần đây, kết quả đào tạo của trường đã có những bước chuyển biến tích cực, chất lượng đào tạo của trường luôn luôn ổn định, tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh cuối cấp luôn cao hơn mặt bằng chung của tỉnh, hiệu quả đào tạo mũi nhọn và đại trà ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng; số lượng giáo viên giỏi cấp cơ sở và cấp tỉnh cũng đều tăng lên hàng năm. Theo thầy Chu Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường, những thành công của nhà trường là kết quả của một quá trình đổi mới không ngừng trong công tác quản lý chất lượng giáo dục. Trên cơ sở kế hoạch chiến lược trong từng giai đoạn và tầm nhìn hướng tới tương lai, lãnh đạo nhà trường đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong công tác dạy và học, công tác xây dựng đội ngũ, tạo nên một tập thể gắn kết trong môi trường sư phạm thân thiện, hợp tác.
 
Trong tổng số 74 cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường, 65 giáo viên của trường đều đạt chuẩn, trong đó có 6 thạc sỹ. Trong các năm học gần đây, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT khối 12 đều khá cao, trong đó năm 2017 và 2018 đều đạt 100%. Năm học 2018-2019, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT của đơn vị là 99,68%. Số học sinh giỏi cấp tỉnh luôn tăng về số lượng, chất lượng.
 
Trong 3 năm học vừa qua, trường đã có 18 học sinh giỏi cấp tỉnh, có 10 học sinh tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, trong đó có 2 học sinh đoạt giải nhì, 2 giải ba và 6 giải tư.
 
Để đạt được kết quả trên, nhà trường đã có sự tăng cường công tác chỉ đạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng đội ngũ giáo viên, với mục tiêu có tay nghề vững vàng, tận tâm và yêu nghề; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, tạo sự gắn kết với cha mẹ học sinh trong công tác phối hợp giáo dục. Mặt khác, nhà trường cũng đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi; đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.
 
Song song với các hoạt động trên, trong những năm học qua, trường cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khóa biểu, quản lý thư viện trường học... Nhà trường cũng trang bị thêm cơ sở vật chất lớp học, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và quản lý; 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy. 
 
Cùng đó, đội ngũ giáo viên của trường cũng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm - giải pháp hữu ích được công nhận cấp trường, trong đó có nhiều giải pháp được áp dụng khá hiệu quả trong công tác giảng dạy, giúp phát huy được năng lực và khả năng thực tiễn của học sinh. Điển hình như năm học vừa qua, nhà trường có 23 sáng kiến kinh nghiệm - giải pháp hữu ích, với một số giải pháp đang được áp dụng có hiệu quả. Cụ thể các giải pháp đó là: “Cải tiến công tác quản lý hoạt động dạy học của trường THPT ở huyện Đức Trọng trong xu thế cuộc cách mạng 4.0” của thầy Chu Anh Tuấn; “Giúp học sinh lớp 12 giải hệ phương trình đại số vô tỉ bằng phương pháp hàm số” của cô Thu Hồng (Tổ Toán - Tin); “Dạy học theo hướng phát triển năng lực vận dụng kiến thức sinh học 11 gắn với thực tiễn” - cô Hồng Phương (Tổ Sinh - Công nghệ); “Giúp học sinh rèn kỹ năng nghe” - cô Minh Thủy (Tổ Tiếng Anh)...
 
Bên cạnh đó, nhà trường cũng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh. Các tổ chuyên môn đã tích cực và chủ động trong hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Trong năm học vừa qua, nhà trường có 8 sản phẩm dự thi vòng trường và có 3 đề tài dự thi cấp tỉnh và đều đoạt giải.
 
Song song với các hoạt động trên, phong trào văn hóa - văn nghệ; thể dục - thể thao cũng được tổ chức đều đặn, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh của học sinh. Bên cạnh đó, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong học sinh cũng được Đoàn quan tâm thực hiện với các việc làm cụ thể, như phát động phong trào nuôi heo đất gây quỹ giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường; phát động các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Mỗi tuần một phần việc có ích”, với mục đích làm vệ sinh trường lớp, thu gom rác thải và chăm sóc cây xanh, hoa trong khuôn viên nhà trường, góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp...
 
NHẬT MINH