Phối hợp tạo môi trường giáo dục lành mạnh

05:08, 27/08/2019

Sau 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa chính quyền và Công đoàn cùng cấp trong ngành Giáo dục Lâm Đồng, môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng và hiệu quả giáo dục ngày càng được nâng cao.

Sau 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa chính quyền và Công đoàn cùng cấp trong ngành Giáo dục Lâm Đồng, môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng và hiệu quả giáo dục ngày càng được nâng cao.
 
Niềm vui của bé. Ảnh: Phan Nhân
Niềm vui của bé. Ảnh: Phan Nhân
 
Thống nhất quy chế phối hợp
 
Đối với Trường THPT Bùi Thị Xuân - Đà Lạt, chất lượng giáo dục đã được khẳng định suốt thời gian qua. Một trong những nguyên nhân của các kết quả đạt được là do Công đoàn nhà trường thực hiện tốt Quy chế phối hợp với chính quyền để góp phần xây dựng đơn vị ổn định, phát triển. Hiệu trưởng và BCH Công đoàn nhà trường đã thống nhất ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa chính quyền và Công đoàn từ năm học 2013 - 2014 và quy chế này được bổ sung hàng năm.
 
Thầy Nguyễn Luân - Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THPT Bùi Thị Xuân cho hay: chính nhờ việc thực hiện tốt Quy chế phối hợp, Công đoàn trường đã động viên được đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) nhà trường hưởng ứng tích cực phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn trong ngành. Công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CBGVNV được quan tâm; việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học ngày càng phát huy. Công đoàn nhà trường đã có sự phối hợp tốt với chính quyền tổ chức Hội nghị Công chức, viên chức đầu năm học với tinh thần “Dân chủ, công khai, công bằng” trong xây dựng kế hoạch, phân công lao động, đánh giá khen thưởng, thi đua, sử dụng các nguồn quỹ của đơn vị... Tổ chức công đoàn đã góp phần cùng với chính quyền nhà trường động viên tập thể CBNGNV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhà trường đã được tặng thưởng Huân chương Lao động, Công đoàn trường được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua...
 
Theo ông Ngô Văn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Lâm Đồng, Quy chế phối hợp công tác giữa chính quyền và Công đoàn cùng cấp trong ngành Giáo dục được ban hành năm 2013. Trong 5 năm qua, mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cấp chính quyền và công đoàn toàn ngành dựa trên nguyên tắc: Bình đẳng, tôn trọng và hợp tác với phương châm “Cùng nhau thống nhất Quy chế”. Việc phối hợp công tác được duy trì trong các hoạt động của nhà trường, đơn vị theo quy chế đã đề ra. Qua đó, tạo được môi trường giáo dục lành mạnh, nội bộ đoàn kết, hiện tượng đơn thư khiếu kiện vượt cấp giảm. 
 
Nâng cao hiệu quả giáo dục
 
Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo để tạo hiệu quả trong công tác và giảng dạy, Công đoàn ngành phối hợp cùng Sở GDĐT vận động nhà giáo, người lao động (NGNLĐ) nghiên cứu, áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích, nghiên cứu khoa học. 5 năm qua, toàn ngành có hơn 28 ngàn giải pháp hữu ích, sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại khá trở lên; hơn 5 ngàn lượt giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, 239 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; có 617 đơn vị thành lập tổ, nhóm nhà giáo giúp nhau cùng phát triển với hơn 12 ngàn cá nhân và gần 3 ngàn nhóm đăng ký thực hiện; hơn 2.400 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào tổ chức Đảng... Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam hàng năm, Sở GDĐT và Công đoàn ngành tổ chức tôn vinh nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… 
 
Công đoàn các cấp trong ngành tiếp tục phối hợp với chính quyền triển khai có hiệu quả chương trình “Nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của NGNLĐ đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam”, góp phần nâng cao năng lực cho NGNLĐ. Công đoàn giáo dục các cấp phối hợp với chuyên môn bố trí, sắp xếp và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà giáo, người lao động được học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; khuyến khích đoàn viên tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh học tập đạt chuẩn và vượt chuẩn. Trong 5 năm qua, đã có hơn 13 ngàn lượt NGNLĐ được học tập, nâng cao trình độ và hơn 1.500 nhà giáo tham gia học vượt chuẩn đào tạo. Qua đó, đội ngũ nhà giáo đã từng bước nâng cao hiệu quả giáo dục, giảng dạy bằng việc thực hiện các sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích, các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng... 
 
“Việc xây dựng và thực hiện Quy chế phối hợp từ ngành đến cơ sở đã tạo sự chuyển biến tốt trong đội ngũ NGNLĐ trong toàn ngành. Mối quan hệ hợp tác giữa chính quyền và công đoàn đã tạo tiền đề vững chắc cho toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục Lâm Đồng trong thời gian qua”, ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở GDĐT khẳng định.
 
VIỆT HÙNG