Thị trấn bình yên dưới chân đập Đa Nhim

09:04, 24/04/2017

Từ trên cao nhìn xuống, thung lũng sông Đa Nhim ngay dưới con đập cùng tên là phố thị Dran yên bình giữa trập trùng màu xanh của rừng thông, vườn tược, làm lên một Dran rất riêng hiền hòa, bình yên. 

Từ trên cao nhìn xuống, thung lũng sông Đa Nhim ngay dưới con đập cùng tên là phố thị Dran yên bình giữa trập trùng màu xanh của rừng thông, vườn tược, làm lên một Dran rất riêng hiền hòa, bình yên. 
 
Bình yên thị trấn Dran. Ảnh: H.Y
Bình yên thị trấn Dran. Ảnh: H.Y
Thị trấn đặc biệt
 
Thị trấn Dran nằm trên tuyến đường Đà Lạt - Phan Rang, kẹp giữa đèo Dran và Ngoạn Mục. Toàn bộ thị trấn nằm gọn dưới chân đập thủy điện Đa Nhim và có lẽ thật hiếm có một thị tứ đông dân nào đó sinh sống như thế hàng bao đời nay. Dran ra đời trước Đà Lạt với vai trò là “trạm” đặt nền móng mở đường và xây dựng nên đô thi nghỉ dưỡng Đà Lạt từ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Tại thời điểm đó, nhiều lao động từ các tỉnh miền Trung bị cưỡng bức vào xây dựng đường sá, khai thác đồn điền, khi xây dựng xong họ ở lại khai khẩn đất đai, lập làng sinh sống trồng rau và các loại cây lương thực... Từ đó đã hình thành làng mạc, địa danh như làng Lạc Xuân, Phú Thuận, Lâm Tuyền, Hòa Bình... Vì là một trung tâm quận lỵ nên Dran hội tụ tất cả các yếu tố của một đô thị từ những năm cuối 50 đầu 60 thế kỷ trước. Những cư xá, chợ búa, rạp cinema, làng ấp, vườn tược, bệnh viện, trường học, nhà chùa, nhà thờ cứ hiện hữu ở Dran. 
 
Ông Hà Văn Hai - Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Dran người từng nhiều năm công tác với nhiều vị trí khác nhau ở đây bộc bạch: “Thị trấn Dran từng là quận lỵ nhộn nhịp vào bậc nhất vùng Tây Nguyên. Tuy đến từ nhiều vùng miền khác nhau nhưng con người nơi đây làm ăn phần lớn lương thiện, cuộc sống thanh bình, an lạc, ấm no... Trong bản chất của con người nơi đây tuy là dân thành thị nhưng phảng phất đâu đó chất nông dân vẫn còn hiện hữu. Chính vì vậy, cư dân nơi đây hiền hậu, mộc mạc, đơn giản, sâu sắc. Và có lẽ đây chính là nét đặc biệt của Dran so với các thị trấn khác”.
 
Giữ vững an ninh trật tự 
 
Hiện giờ Dran nhà cửa đã khang trang, nhấp nhô nhà cao tầng xen với những nét xưa không ồn ào mà an nhiên, bình dị. Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Dran chia sẻ: “Nhiều năm qua, phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Dran được duy trì tốt. Thị trấn đã có những giải pháp thiết thực để đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển. Hằng năm, tiêu chí về giữ gìn an ninh trật tự cũng được xem là tiêu chuẩn bình xét thôn, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
 
Ông Phan Thành Dũng, Trưởng Công an thị trấn Dran cho biết thêm: “Dran là thị trấn, nó cũng giống như bao đô thị khác của cả nước, cũng có nhiều thành phần xã hội, và cũng có nguy cơ tiềm ẩn nhiều phức tạp. Nhưng nhờ làm tốt công tác đấu tranh phòng ngừa, nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự tương đối ổn định, ít có vụ việc phức tạp xảy ra. Lực lượng công an, dân quân thường xuyên phối hợp với địa phương để quản lý địa bàn. Đặc biệt ý thức người dân rất cao, sẵn sàng phối hợp với lực lượng chức năng để phòng chống tội phạm. Phát huy kết quả đã đạt được, thị trấn Dran tiếp tục củng cố, duy trì mô hình “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong nhân dân... Đây sẽ là yếu tố quan trọng để Dran giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
 
Quả thật, trong 5 năm qua, trên địa bàn Dran chỉ xảy ra 1 vụ trọng án, điều đó phần nào cho thấy sự bình yên ở đô thị có tuổi đời lâu nhất trên đất Lâm Đồng.         
 
HOÀNG YÊN