Những con đường mơ ước

08:03, 22/03/2017

Sau những ngày chung tay góp sức, góp của, người dân xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt đã tạo ra những con đường bê tông khang trang, sạch đẹp như từng mơ ước!

Sau những ngày chung tay góp sức, góp của, người dân xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt đã tạo ra những con đường bê tông khang trang, sạch đẹp như từng mơ ước!
 
Về Trạm Hành, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo mới của những con đường liên thôn, liên xóm đã được trải bê tông phẳng phiu, trong đó có những đoạn đường do chính người dân tự nguyện hiến đất góp công. Dẫn chúng tôi đi trên con đường đang thi công tại tổ 2, ông Nguyễn Vĩnh Thi, Bí thư Chi bộ thôn Trạm Hành 2, nói: “Đây là con đường thứ 4 mà người dân tổ 2 đóng góp tiền, vận động kinh phí làm nên, đây là những công trình được đầu tư xây dựng theo hình thức Nhà nước chi trả 70% còn nhân dân đóng góp 30%. Con đường này dài khoảng 500 m, với tổng số tiền nhân dân đóng góp gần 100 triệu đồng. Trước đây, nhiều con đường của thôn “nắng bụi, mưa lầy”, giao thông đi lại khó khăn gây cản trở trong việc thông thương hàng hóa nhưng từ khi có phong trào làm đường nội đồng, hiến đất làm đường, người dân đi lại thuận tiện, làm ăn dễ dàng”. 
 
Là một trong những người đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường, ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng thôn Trạm Hành 2 cho biết, tổ 2 có 31 hộ dân, với cách làm công khai tài chính thông qua các cuộc họp làm đường với mục đích để cho người dân từng tuyến đường trực tiếp lập dự toán, mua nguyên vật liệu và đường đi qua hộ nào thì hộ đó hiến đất. Nhờ vậy, người dân thấy rõ được lợi ích của việc mở rộng đường giao thông nông thôn là đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, ô tô, xe máy vào được tận nhà nên người dân trong thôn phấn khởi hưởng ứng nhiệt tình. Người dân trong tổ đã tự bàn bạc, tự đóng góp tiền, tự thi công và tự giải tỏa mặt bằng và đặc biệt có nhiều hộ còn tự ứng tiền để làm đường. Không chỉ đóng góp tiền bạc, bà con trong tổ 2 còn cùng nhau đóng góp ngày công của mình vào làm đường, cùng nhau kè đá hai bên đường nhằm chống sạt lở đất.
 
Trong thời gian qua, xã đã có những cách làm hay, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nổi bật nhất là tiêu chí giao thông, giao thông được xác định là nền tảng quan trọng xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hiện nay, xã đã có các tuyến đường nội đồng, liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa.
 
“Xã Trạm Hành hiện có 1.300 hộ dân và trên 5.000 nhân khẩu với mức thu nhập bình quân đầu người là 45 triệu đồng/người, xã tập trung củng cố tiêu chí xây dựng hệ thống Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường quốc phòng - an ninh trên địa bàn và xây dựng giao thông đường nông thôn. Hiện nay, phong trào xây dựng đường nông thôn trên địa bàn xã đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Không chỉ riêng tổ 2, phong trào hiến đất làm đường còn diễn ra mạnh mẽ ở các tổ khác…” - ông Trần Thanh Trí, Bí thư Đảng ủy xã Trạm Hành chia sẻ.
 
Giờ đây, các tuyến đường giao thông kiên cố đã và đang được xây dựng ở xã Trạm Hành sẽ tiếp tục được nối dài, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển theo hướng bền vững.    
 
YẾN THY