Công an xã: Nòng cốt đảm bảo ANTT tại cơ sở

10:07, 28/07/2016

Công an xã (CAX) là lực lượng vũ trang bán chuyên trách làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), đảm bảo an ninh - trật tự (ANTT), an toàn xã hội ở địa phương (ATXH). Trong những năm qua, lực lượng CAX tại tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều thành tích thiết thực, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Công an xã (CAX) là lực lượng vũ trang bán chuyên trách làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), đảm bảo an ninh - trật tự (ANTT), an toàn xã hội ở địa phương (ATXH). Trong những năm qua, lực lượng CAX tại tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều thành tích thiết thực, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.
 
Lâm Đồng là một tỉnh có thế mạnh về phát triển cây công nghiệp, rau, hoa…; vào vụ thu hoạch thu hút một lượng lớn lao động tự do từ địa phương khác đến, gây nhiều khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực an ninh - trật tự.
 
Xác định công tác xây dựng lực lương CAX là một điều hết sức quan trọng, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các trường Trung cấp ANND, Trung cấp CSND mở 2 lớp đào tạo Trung cấp CAX cho 246 Trưởng CAX, Phó CAX và cán bộ dự nguồn. Hàng năm, Công an tỉnh đều tổ chức các lớp bồi dưỡng, huấn luyện pháp luật, nghiệp vụ cho tất cả Trưởng, Phó CAX và công an viên với thời gian từ 7 - 12 ngày. Đến nay, về trình độ chính trị đã có 99 đồng chí được đào tạo qua chương trình trung cấp, 113 đồng chí có trình độ sơ cấp; về trình độ chuyên môn nghiệp vụ có 42 đồng chí trình độ đại học (cử nhân Luật), 9 đồng chí trình độ cao đẳng, 157 đồng chí trình độ trung cấp. 
 
Đi đôi với công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nhằm từng bước nâng cao trình độ cho lực lượng CAX, Công an tỉnh Lâm Đồng đã có chỉ đạo sâu sắc đến lực lượng CAX bằng nhiều hình thức, biện pháp phát động, đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ” và phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” để quần chúng nhân dân góp ý, phê bình, xây dựng lực lượng CAX.
 
Thực hiện Quyết định số 1870/QĐ - BCA của Bộ Công an, đến nay Công an tỉnh Lâm Đồng đã điều động, bố trí 11 đồng chí cán bộ công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng CAX ở 11 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Chủ trương này được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, vì qua thực tiễn số cán bộ công an các huyện, thành phố được điều động, bố trí đảm nhiệm chức danh này đã phát huy tác dụng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của Ban CAX, làm chuyển biến tích cực tình hình ANTT cơ sở.
 
Gắn liền với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng chống tội phạm (PCTP) và tệ nạn xã hội (TNXH), lực lượng CAX tại các địa phương Lâm Đồng đã thực hiện tốt yêu cầu định kỳ điểm danh, kiểm diện, gọi răn đe, đưa ra kiểm điểm trước dân các đối tượng vi phạm chưa tới mức xử lý bằng pháp luật; tham mưu đề xuất Ban chỉ đạo PCTP,TNXH và Toàn dân bảo vệ ANTQ phân công trách nhiệm cho các đoàn thể, khu dân cư trong việc quản lý và giáo dục đối tượng, góp phần tích cực vào việc kiềm chế, kéo giảm tội phạm ở địa bàn nông thôn trong tỉnh. Qua 7 năm (2008 - 2015), trong tổng số 4.534/5.472 vụ phạm tội về TTXH được khám phá, có 76 vụ do lực lượng CAX bắt giữ đối tượng phạm tội quả tang giao cho Công an huyện, thành phố xử lý; trực tiếp bắt giữ 206 đối tượng có lệnh truy nã, vận động 67 đối tượng ra tự thú.  
 
Trong 7 năm qua, đã có 41 lượt tập thể, 23 lượt cá nhân CAX được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, 423 lượt tập thể, 796 lượt cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tặng giấy khen về thành tích trong công tác, chiến đấu và xây dựng lực lương CAX.
 
Ngoài ra, tại hội nghị Tổng kết 7 năm thực hiện Pháp lệnh Công an xã (2008 - 2015) do UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức vừa qua, hôi nghị đã đề nghị Bộ Công an đề xuất với Chính phủ có quy định thống nhất trong toàn quốc về chế độ, chính sách, trang bị, phương tiện, xây dựng trụ sở làm việc… đối với lực lượng CAX. Tránh tình trạng địa phương nào có điều kiện kinh tế phát triển thì chăm lo tốt hơn, còn những địa bàn miền núi kinh tế gặp nhiều khó khăn thì không đáp ứng được yêu cầu đề ra.    
        
BÙI ĐỨC TÚ