Người uy tín ở thôn K'Long

08:06, 23/06/2016

Những năm gần đây, đời sống của bà con thôn K'Long từng bước được nâng lên, an ninh - trật tự được giữ vững. Đặc biệt, niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước ngày càng được nhân lên, mọi hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ... Ấy là nhờ một phần công đóng góp của người uy tín K'Rốt.

Những năm gần đây, đời sống của bà con thôn K’Long từng bước được nâng lên, an ninh - trật tự được giữ vững. Đặc biệt, niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước ngày càng được nhân lên, mọi hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ... Ấy là nhờ một phần công đóng góp của người uy tín K’Rốt.
 
Các vị già làng, người uy tín vùng đồng bào DTTS được UBMTTQ tỉnh biểu dương
Các vị già làng, người uy tín vùng đồng bào DTTS được UBMTTQ tỉnh biểu dương

Nếu như ở các buôn làng khác, vai trò của già làng giữ vị trí chủ chốt, thì ở thôn K’Long, người uy tín lại có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng. Họ là tấm gương điển hình trong mọi mặt, nói đi đôi với làm và được nhân dân kính trọng, đặt niềm tin. Ông K’Rốt - người uy tín của thôn K’Long đã thể hiện điều đó qua việc chủ động phối hợp cùng với Ban Nhân dân thôn, Ban Công tác mặt trận thôn vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chỉ tính trong năm 2015 đã tuyên truyền cho 900 lượt người trong thôn về các nội dung chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, triển khai thực hiện các nghị quyết trên cơ sở hướng dẫn của UBMTTQ tỉnh, huyện Đức Trọng. Bám sát chương trình hành động của Mặt trận, tuyên truyền về các ngày lễ lớn, các chương trình nông thôn mới, hưởng ứng Festival hoa, đặc biệt trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc 18/11 hàng năm được tổ chức, đã thu hút đông đảo đồng bào tham dự, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc trong huyện, trong thôn.
 
Thôn K’Long nằm ở phía Nam của xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, chạy dọc theo Quốc lộ 20 với chiều dài khoảng 2 km, rộng 1,5 km. Trong thôn có tới trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số với khoảng 1.500 nhân khẩu, bà con sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Trong những năm gần đây, bên cạnh việc chăm lo phát triển sản xuất, bà con trong thôn đã tự giác tham gia tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ phát động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông K’Rốt đã tích cực vận động bà con phát huy nội lực, cùng với Nhà nước, đóng góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, ông K’Rốt đã huy động được trên 700 triệu đồng từ nhân dân để xây dựng nông thôn mới của huyện, góp phần xây dựng đường làng, ngõ xóm trong thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. 
 
Với vai trò uy tín của mình, Ông K’Rốt còn vận động nhân dân xây dựng mô hình điểm về bảo vệ môi trường, xây dựng đoạn đường “ Xanh - sạch - đẹp” dài 500 m ở tổ 6, thôn K’Long. Mô hình này trở thành mô hình điểm nhân rộng ra toàn thôn và được các thôn khác học tập làm theo. Với đặc thù làm nông nghiệp là chính nên ông K’Rốt đã vận động nhân dân thực hiện thu gom rác thải nông nghiệp trên đồng ruộng, vận động các hộ dân thu gom rác thải sinh hoạt đúng giờ, tập kết rác đúng nơi quy định để đội vệ sinh môi trường thu gom xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường. Ông còn cùng các đoàn thể chính trị, ban công tác mặt trận đến từng hộ dân vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu như mê tín dị đoan, bùa ngải…, phát huy nét đẹp văn hóa cồng chiêng qua việc thành lập và duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ văn hóa Cồng chiêng K’Long. Câu lạc bộ đã thu hút được nhiều thế hệ từ già làng đến trẻ nhỏ cùng tham gia sinh hoạt, biểu diễn trong những ngày hội lớn của dân tộc. Ngoài ra, ông còn thường xuyên tuyên truyền, vận động tín đồ các tôn giáo thực hiện tốt pháp lệnh về tín ngưỡng tôn giáo, sống tốt đời đẹp đạo, vận động nhân dân kiên quyết đấu tranh với các phần tử tiêu cực lợi dụng hoạt động tôn giáo gây mất đoàn kết.
 
Những đóng góp tích cực đó của người uy tín K’Rốt cũng như nhiều già làng, người uy tín khác trong vùng DTTS đã được Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh ghi nhận và biểu dương trong dịp lễ trọng đại kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các DTTS miền Nam tại Plâyku năm 1946 vào quý II năm 2016 vừa qua.
 
Hà Nguyệt