Ngôi sao sáng của đồng bào Churu

09:02, 02/02/2016

Chị Bơ Nhong Nai Huy (sinh năm 1981) làm Tổ trưởng tổ phụ nữ thôn Proh Ngó, xã Proh (Đơn Dương) trình độ học vấn 8/12, là một đại biểu của Lâm Đồng tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần IX - năm 2015. Câu chuyện của Nai Huy mang ý nghĩa về sự vươn lên cuộc sống no ấm, văn minh, đem lại sự bình đẳng trong gia đình đồng bào Churu. 

Chị Bơ Nhong Nai Huy (sinh năm 1981) làm Tổ trưởng tổ phụ nữ thôn Proh Ngó, xã Proh (Đơn Dương) trình độ học vấn 8/12, là một đại biểu của Lâm Đồng tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần IX - năm 2015. Câu chuyện của Nai Huy mang ý nghĩa về sự vươn lên cuộc sống no ấm, văn minh, đem lại sự bình đẳng trong gia đình đồng bào Churu. 
 
Tuyên chiến với đói nghèo, lạc hậu
 
Với vai trò là tổ trưởng tổ phụ nữ kiêm tổ trưởng tổ vay vốn thôn Proh Ngó, xã Proh, Nai Huy đã tích cực làm cầu nối giúp nhiều hội viên vay vốn thuận lợi, sử dụng vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, thoát cảnh nghèo khó, ổn định cuộc sống. Chị nắm bắt sát thực tế nguyện vọng của hội viên để đề xuất các giải pháp giải quyết công việc của tổ hội một cách hiệu quả, góp phần cho phong trào Hội Phụ nữ ở cơ sở đạt nhiều kết quả cao trong nhiều năm liền. 
 
Nai Huy chia sẻ : Proh là xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn của huyện Đơn Dương, là xã đang thụ hưởng Chương trình 135 của Chính phủ; toàn xã có gần 1.376 hộ, trong đó đồng bào DTTS 848 hộ, chiếm đến 61% dân số toàn xã. Gia đình tôi cách đây hơn 10 năm cũng từ một hộ nghèo, đói giáp hạt; thụ động, ít giao tiếp với xã hội, với phong tục, tập quán còn lạc hậu, trồng trọt tự phát, chưa theo khoa học kỹ thuật, tôi lại chưa biết cách tiết kiệm, chi tiêu trong gia đình. Do đó, từ năm 2005 - 2007 gia đình chúng tôi là hộ nghèo của xã Proh. Được sự quan tâm của của Hội Phụ nữ, gia đình tôi được tạo điều kiện vay vốn phụ nữ nghèo 5 triệu đồng và vay vốn 120 giải quyết việc làm 20 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình tôi có vốn đầu tư vào chăn nuôi trồng trọt, trồng chanh dây, hoa layơn, rau thương phẩm các loại. Từ đó kinh tế gia đình tôi đã dần ổn định, có thu nhập cao.
 
Gia đình Nai Huy được UBND xã Proh công nhận là hộ nông dân điển hình tiên tiến thôn Proh Ngó trong việc kinh doanh sản xuất giỏi giai đoạn 5 năm (2010 -2015). Chị Nai Huy xây nhà 400 triệu đồng, mua 3 xe máy, thêm 3 miếng đất mở rộng sản xuất rau thương phẩm, bà con trong làng ai gặp khó khăn thì chị tận tình giúp đỡ. Chị Bơ Nhong Nai Vương - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Proh, là chị em con dì với Nai Huy có nhận xét: “Nai Huy rất lanh lợi, nhanh nhẹn, hoạt bát, nhiệt tình giúp đỡ bà con, dòng họ. Nhà nào gặp khó khăn thì Nai Huy cho mượn tiền khi nào có thì trả lại”. 
 
Chị Bơ Nhong Nai Huy (thứ nhất từ phải sang) dự Đại hội thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” toàn quốc năm 2015
Chị Bơ Nhong Nai Huy (thứ nhất từ phải sang) dự Đại hội thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” toàn quốc năm 2015

Không chỉ có nghị lực thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế giỏi, Nai Huy  còn đóng góp trong việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu của đồng bào Churu. Vận động bà con trong dòng họ bỏ việc dâng lễ vật cho nhà trai khi xây mộ cho người chết. Thông thường khi người chồng mất, phong tục người Churu ít nhất 3 năm mới xây mộ. Bên vợ tổ chức xây mộ cho người chết, phải làm lễ cúng to, nhà gái phải nộp cho nhà trai lễ vật rất lớn như: heo, trâu để dâng lễ cúng. Chị Nai Huy đã vận động từ trong bà con dòng họ và mở rộng ra các dòng họ khác, hội viên phụ nữ ở Proh đã thực hiện xóa bỏ hủ tục này vì quá tốn kém và hướng đến sự bình đẳng con trai cũng như con gái, chia tài sản như nhau, thậm chí bây giờ bố mẹ đầu tư cho con trai đi học còn nhiều hơn con gái. 
 
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Proh nói: “Nai Huy còn trẻ, là người dân tộc thiểu số Churu, có nhiều nghị lực vươn lên từ một hộ nghèo. Hai vợ chồng Nai Huy chịu khó học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi thoát nghèo trở thành hộ nông dân sản xuất giỏi. Nai Huy suy nghĩ rất tiến bộ, chị sinh ra trong gia đình có đông anh chị em, Nai Huy là con gái thứ ba trong nhà. Chị cùng với bố mẹ cố gắng đầu tư cho em trai Bơ Nhong Huệ học xong tại Học viện Âm nhạc ở Tp.HCM, mua xe máy cho nó chạy, mua cây đàn 38 triệu đồng cho nó chơi, nó lấy vợ thì mang hết theo nhà vợ. Thông qua các mô hình, các hoạt động phong trào phụ nữ, Nai Huy đã tập hợp, thu hút trên 95% hội viên của tổ đến với các hoạt động của Hội, trong thôn có 21 chị em thuộc hộ nghèo, nay giảm xuống còn 4 chị thuộc hộ nghèo, các gia đình hội viên đối xử con trai với con gái đều bình đẳng. Bản thân chị Nai Huy dừng lại 2 con để nuôi dạy con tốt”.
 
Đi theo tiếng chiêng
 
Sau mùa vụ nông nhàn, gia đình Nai Huy cùng em trai (đang dạy âm nhạc tại Trường Tiểu học Proh) hoạt động âm nhạc biểu diễn tại địa phương. Cả 3 người trong gia đình Nai Huy được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh cấp Giấy chứng nhận nghệ nhân cồng chiêng Tây Nguyên, cả nhà Nai Huy là một ban nhạc, gia đình đầu tư cả xe tải nhỏ để chở dàn nhạc đi biểu diễn, chơi cả nhạc truyền thống dân tộc và hiện đại: Chồng chị Nai Huy (dân tộc K’Ho) thổi kèn, đánh chiêng; con trai 12 tuổi đánh chiêng, em trai chơi nhiều loại nhạc cụ và Nai Huy đánh cồng chiêng, múa vũ điệu của dân tộc Churu. Trong đội cồng chiêng P’roh, khoảng 15 người đi biểu diễn các nơi trong và ngoài tỉnh phần lớn là người của ban nhạc gia đình Nai Huy và bà con dòng họ như chị Nai Vương - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Proh cũng là nghệ nhân đội cồng chiêng của xã. Mẹ của Nai Huy - bà Ma Thiết (60 tuổi) thường tham gia múa trong các lễ hội lớn của đồng bào Churu và bố của Nai Huy là một trí thức của buôn làng, ông Ya Wiêng trước đây là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Proh, Trưởng Phòng địa chính xã Proh đã nghỉ hưu năm 2014. 
 
Là người lưu giữ và bảo tồn văn hóa dân tộc mình, chị Nai Huy đoạt giải C tiết mục trình diễn trang phục dân tộc Churu của Đoàn nghệ nhân tỉnh Lâm Đồng tại Liên hoan Dân ca - Dân vũ các tỉnh Tây Nguyên lần thứ 2/2004 diễn ra tại Đà Nẵng. Gia đình chị Nai Huy được công nhận Gia đình Văn hóa tiêu biểu 5 năm liền (2010 -2015) và chị Nai Huy có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2014 do Hội Phụ nữ Đơn Dương công nhận. Chị Bơ Nhong Nai Huy là 1 trong 5 điển hình của Hội LHPN Lâm Đồng tham dự Đại hội thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” toàn quốc lần thứ III - năm 2015.
 
DIỆU HIỀN