Đảng ủy Phường 2 (Đà Lạt) với công tác phòng, chống tội phạm

09:11, 24/11/2015

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác phòng, chống tội phạm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đảng ủy Phường 2 (thành phố Đà Lạt).

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác phòng, chống tội phạm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đảng ủy Phường 2 (thành phố Đà Lạt).
 
Công an Phường 2 được tuyên dương là điển hình tiên tiến 5 năm liền trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”
Công an Phường 2 được tuyên dương là điển hình tiên tiến 5 năm liền
trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”

Bí thư Đảng ủy Phạm Thị Long cho biết: Phường 2 hiện có 4.500 hộ với hơn 22.000 nhân khẩu, được tổ chức thành 21 Tổ dân phố, là một trong những phường nằm ở vị trí trung tâm thành phố Đà Lạt. Ngoài số dân cư tại chỗ, trên địa bàn phường luôn có trên 1.000 sinh viên ngoại trú và khoảng 3.000 nhân khẩu tạm trú là những người lao động tự do, làm việc theo thời vụ. Ngoài ra, trong những năm gần đây, trên địa bàn phường, Nhà nước đang triển khai quy hoạch 5 cụm dân cư mới, nhiều khu dân cư cũ bị giải tỏa, một diện tích lớn đất đai được thu hồi... đã tác động đến đời sống của hàng trăm hộ dân. Trong bối cảnh đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Phường 2 đã và đang nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.
 
Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Đảng ủy đã tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phòng, chống tội phạm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác này. Trên cơ sở đó, xác định trách nhiệm của Đảng ủy, người đứng đầu chính quyền phường trong lãnh đạo, thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và mọi tình hình hoạt động của tội phạm xảy ra trên địa bàn. “Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ trực thuộc phải xác định công tác phòng, chống tội phạm là một trong những nhiệm vụ lãnh đạo thường xuyên, đi đôi với việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đưa kết quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm vào bình xét, phân loại định kỳ đối với chi bộ, đảng viên, đoàn thể, tổ dân phố; đồng thời xử lý kịp thời những cán bộ, đảng viên có biểu hiện bao che, dung túng cho tội phạm...” - Bí thư Đảng ủy Phạm Thị Long nhấn mạnh.
 
Với những định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sau 5 năm (2011 - 2015), Phường 2 đã tổ chức được 15 đợt tuyên truyền tập trung cho các nhà trọ trên địa bàn và các cơ sở kinh doanh có điều kiện, với hơn 500 cơ sở tham gia mỗi đợt; phát 35.800 bản tài liệu tuyên truyền phòng, chống tội phạm đến tất cả các hộ dân trong toàn phường. Đặc biệt, lãnh đạo UBND phường và Chỉ huy Công an phường tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn về công tác bảo đảm an ninh trật tự. Đồng thời, Đảng ủy luôn chỉ đạo củng cố, kiện toàn các tổ chức làm công tác bảo đảm an ninh trật tự như: Ban bảo vệ dân phố có 66 thành viên, Đội dân phòng tuần tra trên 21 Tổ dân phố có 79 đội viên, Tổ tự quản về an ninh trật tự của 21 Tổ dân phố có 285 thành viên, 21 Tổ hòa giải cơ sở có hơn 100 thành viên... Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, đến tổ chức bộ máy làm công tác bảo đảm an ninh trật tự, Phường 2 đã huy động được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân và của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm. Trong 5 năm qua, trên địa bàn Phường 2 xảy ra 119 vụ phạm pháp hình sự, lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 90 vụ, đạt tỷ lệ 70%.
 
Trong 5 năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Phường 2 cơ bản được giữ vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đảng bộ Phường 2 được Thành ủy Đà Lạt công nhận đạt danh hiệu TSVM nhiều năm liền; Công an Phường 2 đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và được biểu dương, khen thưởng là đơn vị điển hình tiên tiến 5 năm trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, và có thành tích trong thực hiện diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân”... Nhờ làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, nhân dân và cán bộ Phường 2 vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2012, được Bộ Công an tặng Bằng khen năm 2013 và tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2014.
 
Từ thực tiễn công tác, Bí thư Đảng ủy Phạm Thị Long cho rằng, trong công tác phòng, chống tội phạm, Đảng ủy phải có kế hoạch hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy trực thuộc trong việc triển khai thực hiện và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác này. Đặc biệt, Công an phường phải tham mưu cho Đảng ủy đề ra nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự, chỉ đạo các cấp, các ngành tham gia phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm. Mặt khác, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, UBND phường phải đề ra kế hoạch tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn với các nội dung cụ thể, có phân công nhiệm vụ cho từng ban ngành, đoàn thể và địa bàn dân cư...
 
TỨ KIÊN