Hội Nông dân Đạ Huoai luôn đồng hành cùng các hợp tác xã nông nghiệp

Tứ Đức 19:39, 11/04/2024

(LĐ online) - Chiều 11/4, Hội Nông dân huyện Đạ Huoai cùng các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện tổ chức hội nghị gặp mặt các lãnh đạo HTX và báo cáo kết quả thực hiện chương trình “Hội Nông dân đồng hành cùng HTX Nông nghiệp” trên địa bàn huyện năm 2023 - 2024; phương hướng nhiệm vụ năm 2024-2025.

Toàn cảnh hội nghị giữa Hội Nông dân và các HTX
Quang cảnh hội nghị

Dự hội nghị có ông Bùi Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, lãnh đạo Hội Nông dân huyện cùng các đại diện lãnh đạo HTX, ban, ngành liên quan. 

Hiện nay, huyện Đạ Huoai có 16 HTX đang hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp với 854 hội viên, vốn điều lệ trên 26,6 tỷ đồng. Các HTX duy trì hoạt động, góp phần giúp cho 100% xã trên địa bàn huyện hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Các HTX đều triển khai theo phương án sản xuất kinh doanh mà hội nghị thành lập HTX đã biểu quyết thông qua. Nội dung hoạt động chủ yếu là cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thiết bị sản xuất nông nghiệp và tổ chức hội thảo, tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật chăm sóc cây trồng, tham gia liên kết chuỗi giá trị. Từ năm 2022 đến nay triển khai xây dựng mã vùng trồng sầu riêng phục vụ xuất khẩu chính ngạch thị trường Trung Quốc, thực hiện chủ trương của huyện, HTX đứng tên chủ mã vùng trồng, hiện nay có 11 HTX đứng tên 35 mã với diện tích là 1.477,1 ha.

Đến đầu năm 2024, có 5/16 HTX hoạt động có doanh thu, số HTX còn lại duy trì hoạt động một phần, hoặc không hoạt động. HTX hoạt động hiệu quả nổi bật có lợi nhuận như: HTX Nông nghiệp Đạ M’ri, HTX Dịch vụ nông nghiệp và du lịch miệt vườn Hà Lâm; HTX Amazing Đạ Huoai.

Đồng hành cùng các HTX, Hội Nông dân huyện đã tổ chức gặp mặt lãnh đạo các HTX Nông nghiệp trên địa bàn huyện; kết nối các HTX trên địa bàn huyện để xây dựng mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động và phát triển HTX, kết nối HTX với các doanh nghiệp và ngân hàng. Sau Hội nghị, HTX Nông nghiệp Đạ M’ri đã chủ trì tổ chức chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn các HTX mới thành lập tổ chức hoạt động; các doanh nghiệp và các HTX đã chủ động hợp tác trong dịch vụ vật tư nông nghiệp.

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện về xây dựng mã số vùng trồng, phát triển diện tích sản xuất sầu riêng theo chuẩn VietGAP gắn với vai trò, trách nhiệm của Hợp tác xã; Hội nông dân các xã, thị trấn đã phối hợp hỗ trợ các hợp tác xã triển khai xây dựng các mã vùng trồng cây sầu riêng tại 9/9 xã thị trấn qua đó xây dựng chuỗi giá trị phát triển bền vững giữa thành viên – Hợp tác xã – Doanh nghiệp. Đến 1/4/2024 đã có 1.979,1 ha được cấp mã vùng trồng, 94 ha đã được Trung Quốc đánh giá, chưa được cấp mã, 82 ha đã hoàn thiện hồ sơ chờ Trung Quốc đánh giá.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Đạ M’ri nêu những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của HTX
Giám đốc HTX Nông nghiệp Đạ M’ri nêu những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của HTX

Được sự quan tâm tạo điều kiện của Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện phối hợp với Liên đoàn HTX Raiffeisen CHLB Đức tổ chức một lớp tập huấn nghiệp vụ thành lập HTX mới và tổ chức hoạt động HTX hiệu quả dành cho lãnh đạo các HTX, cán bộ hội cơ sở trên địa bàn huyện.

Hội Nông dân huyện hỗ trợ, giúp các HTX kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ như: Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng tỉnh Lâm Đồng để thực hiện dịch vụ chứng nhận sản xuất theo chuẩn VietGAP; Công ty SumaGrow Việt Nam để cung ứng chế phẩm sinh học SumaGrow giải pháp khắc phục bệnh vàng lá thối rễ trên cây sầu riêng; Công ty cổ phần công nghệ Green Agri để triển khai ứng dụng truy xuất nguồn gốc điện tử.

Triển khai dự án Quỹ hỗ trợ nông dân năm 2023 nguồn vốn của huyện cho 2 mô hình tại thị trấn Mađagui với số vốn 580 triệu đồng; nguồn vốn của Hội Nông dân tỉnh cho 1 mô hình của thị trấn Mađagui với số vốn là  500 triệu đồng; nguồn vốn của Trung ương Hội cho 1 mô hình của xã Đạ Oai với số vốn là 600 triệu đồng. Đầu năm 2024 đầu tư 2 dự án cho xã Hà Lâm và thị trấn Đạ M’ri với tổng số vốn là 640 triệu đồng. Các dự án trên đều tập trung vào sản xuất sầu riêng ứng dụng công nghệ cao, theo hướng hữu cơ ưu tiên cho các thành viên của các hợp tác xã. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện kết nối HTX vay vốn từ Quỹ phát triển khoa học công nghệ tỉnh Lâm Đồng, tuy nhiên, do HTX chưa đáp ứng yêu cầu về thời gian hoạt động nên không đủ điều kiện vay.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các HTX đã nêu lên những vấn đề khó khăn, vướng mắc. Hội Nông dân huyện đã triển khai phương hướng, nhiệm vụ “Hội Nông dân đồng hành cùng HTX Nông nghiệp” trên địa bàn huyện năm 2024 - 2025.