Đạ Tẻh: Nhiều kết quả trong thực hiện Đề án 06 

HOÀNG SA 05:59, 29/03/2024

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện và sự nỗ lực, chủ động của các cơ quan, đơn vị, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. 

Xã Đạ Lây phối hợp với Chi nhánh Viettel Đạ Tẻh ra quân thực hiện mô hình điểm chuyển đổi số toàn diện cho người dân
Xã Đạ Lây phối hợp với Chi nhánh Viettel Đạ Tẻh ra quân thực hiện mô hình điểm chuyển đổi số toàn diện cho người dân

Theo UBND huyện Đạ Tẻh, nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của đề án, bám sát tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, từ khi triển khai thực hiện Đề án 06/CP, Huyện ủy, UBND huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch bám sát nhiệm vụ chuyên môn, địa bàn để triển khai thực hiện đề án một cách quyết liệt, góp phần đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền tảng cơ bản phục vụ công tác chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số trên địa bàn.

Đồng chí Tống Giang Nam - Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết, UBND huyện luôn xác định, công tác tuyên truyền là biện pháp rất quan trọng trong việc triển khai thực hiện các nội dung Đề án 06/CP tại địa phương. Từ đó đã chỉ đạo các cơ quan liên quan như Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao huyện, UBND các xã, thị trấn, sự phối hợp vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể để cùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. 

Trong đó, các đơn vị tập trung tuyên truyền về lợi ích của thẻ căn cước công dân, định danh điện tử bằng nhiều hình thức như qua hệ thống loa phát thanh cơ sở; tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, buổi sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể, với 339 buổi/14.217 lượt người tham dự; tuyên truyền, vận động trực tiếp đến 9.821 hộ dân; phát hành 64.600 tờ rơi có nội dung tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện một số nội dung Đề án 06/CP, hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử đến từng người dân ở cơ sở. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao hiểu biết, trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân về các tiện tích của Đề án 06 đem lại, góp phần từng bước thực hiện công tác chuyển đổi số tại địa phương.

Cụ thể, trang facebook “Đạ Tẻh trong tôi”, “Công an huyện Đạ Tẻh” đã đăng tải, chia sẻ 108 bài viết với 10.472 lượt quan tâm, chia sẻ; tuyên truyền trên trang zalo và trên mô hình kết nối zalo phòng, chống tội phạm, xây dựng nông thôn mới với 7.147 lượt người tương tác. Lực lượng Công an huyện, Huyện Đoàn và Phòng Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện phối hợp tổ chức Chương trình “Ngày đoàn viên tham gia chuyển đổi số” tại địa bàn thị trấn Đạ Tẻh; phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn để hướng dẫn cài đặt ứng dụng thanh toán điện tử, đăng ký mới 2.924 tài khoản ngân hàng, cấp 450 mã QR thanh toán điện tử cho các hộ kinh doanh; các nhà mạng hỗ trợ công dân đăng ký thuê bao chính chủ bằng thẻ căn cước công dân; tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1, kích hoạt định danh điện tử mức độ 2, với 296 tài khoản. 

Ngành Giáo dục huyện đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội nghị quán triệt các nội dung trọng tâm của Đề án 06; tuyên truyền thông qua các kênh thông tin truyền hình, truyền thanh, báo, đài; tuyên truyền lưu động; sử dụng tờ rơi, băng rôn, pano, áp phích, tin nhắn SMS, các trang mạng xã hội như zalo, facebook... Ngoài ra, Huyện Đoàn thành lập 12 đội hình với 142 đoàn viên, thanh niên xung kích tham gia chuyển đổi số cấp huyện và các xã, thị trấn; phối hợp với các nhà mạng tổ chức hoạt động “Ngày Chủ nhật với bà con tín đồ Công giáo” tại nhà thờ Đạ Tẻh để tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử.

Ngoài ra, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đôn đốc, hướng dẫn Tổ công tác Đề án 06 của cấp xã và các Tổ công tác Đề án 06 ở thôn, tổ dân phố để đảm bảo duy trì hoạt động có hiệu quả và phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn bám sát kế hoạch của UBND huyện, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị để chủ động nghiên cứu, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của đề án. Trong đó, xác định các nhiệm vụ trọng tâm gắn với 5 nhóm tiện ích là giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. 

Đến nay, UBND huyện Đạ Tẻh đã đề nghị cập nhật, triển khai 450 thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã; trong đó, có 57 thủ tục hành chính toàn trình và 273 thủ tục hành chính một phần trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia. Việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả đã được nhập lên hệ thống một cửa điện tử, lập sổ, phiếu theo dõi; hồ sơ lưu trữ đầy đủ đúng theo quy định. Ngoài ra, toàn huyện đã thực hiện chứng thực điện tử được 48.575 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt 68,59 %; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn đạt 99 %.

Có thể thấy, qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao hiểu biết, trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân về các tiện tích của đề án mang lại, góp phần từng bước thực hiện công tác chuyển đổi số tại địa phương.