Đưa văn hóa truyền thống dân tộc vượt núi bằng TikTok

TỨ ĐỨC 07:09, 17/02/2024

Thời đại công nghệ số, các nền tảng trên mạng xã hội giúp con người lại gần nhau hơn. Bằng TikTok, một cô gái người Mạ ở thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) đã quảng bá hình ảnh của dân tộc mình qua các món ăn, các nghề truyền thống, công việc thường ngày được khá nhiều người theo dõi, nhiều lượt thích và nhiều bình luận tích cực.

Chị Ka Oanh với kênh TikTok làm về món ăn, thổ cẩm, lễ hội của người Mạ ở xã Mađaguôi thu hút hàng triệu lượt xem
Chị Ka Oanh với kênh TikTok làm về món ăn, thổ cẩm, lễ hội của người Mạ ở xã Mađaguôi thu hút hàng triệu lượt xem

Chị là Ka Oanh, sinh năm 1985; sống ở Tổ dân phố 1, thị trấn Mađaguôi; tên cũ bà con hay gọi đất này là buôn B’Kẻ. Để giới thiệu truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, chị Ka Oanh dùng điện thoại quay lại những đoạn video ngắn chia sẻ ẩm thực, cuộc sống thường ngày của buôn làng nơi chị đang sinh sống.  
Nội dung các đoạn video như cách sơ chế và nấu món ngon từ đọt cây mây; những món ăn truyền thống và cách làm khi có lễ hội, cưới hỏi; một bữa cơm đơn giản khi đi làm nương rẫy; món ngon từ các loại rau rừng; niềm vui khi vào vụ thu hoạch nông sản; dệt thổ cẩm; đan gùi bằng mây, tre, nứa…
Những nội dung mà chị Ka Oanh sáng tạo trên các nền tảng mạng xã hội về cuộc sống và lao động tại quê hương thu hút nhiều người trẻ. Trong những thước phim mà chị Ka Oanh chia sẻ trên TikTok, hình ảnh miền núi Tây Nguyên hiện ra đơn sơ, giản dị nhưng cũng đầy sức hút. 
Hiện nay, kênh TikTok của chị Ka Oanh có 363,9 ngàn lượt theo dõi; 11,3 triệu lượt thích. Đặc biệt, nhiều video ngắn của chị có đến 16 triệu lượt người xem, nhiều bình luận tích cực về cuộc sống thú vị của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi núi rừng Nam Tây Nguyên. 
Từ những video ngắn được quay, dàn dựng một cách tự nhiên, sát thực với cuộc sống thực tế, cộng đồng mạng vô cùng thích thú vì những điều lạ lẫm về cuộc sống giữa núi rừng; ở nơi xa rời chốn phồn hoa, đô hội. Ví dụ như các bình luận: xem video thấy cuộc sống bình yên; lên nương rẫy mới thấy các món ăn ngon; rất thích cảnh núi rừng ở quê bạn; giờ mới biết các loại cây bình thường có thể làm được bữa ăn ngon như vậy… Hay, một số người xem bình luận rằng chị Ka Oanh có viết kịch bản hay không, hay vừa quay, vừa suy nghĩ và nói ra mà lôi cuốn vậy.
Theo chị Ka Oanh thì kịch bản của các video của chị chính là cuộc sống thường ngày, lặp đi, lặp lại nên đã trở thành một thói quen; mà đã là thói quen thì diễn ra một cách tự nhiên nhất, chân thật nhất; không cần phải trau chuốt thêm gì nữa. Ngoài ra, đồng bào người Mạ ở đây cũng còn lưu giữ nhiều truyền thống tốt đẹp như dệt thổ cẩm, đan gùi; cảnh vật của buôn B’Kẻ cũng rất yên bình và nên thơ đã tạo nên sự thành công cho các đoạn phim ngắn.
Thành công với kênh TikTok chỉ vừa mới lập năm 2023, chị Ka Oanh còn giúp bà con, các chị em phụ nữ bán các nông sản địa phương đi các tỉnh, thành. Đặc biệt là các loại rau rừng, đọt mây mà bà con vẫn dùng thường ngày đã vượt buôn làng xuôi về đồng bằng; vào hẳn các thành phố. Qua đó, tạo công ăn việc làm cho chị em lúc nông nhàn, có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống gia đình.
Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong công việc tạo dựng các đoạn phim ngắn của chị vẫn là trang thiết bị và kỹ thuật làm phim. Vì mọi thứ chị đều làm trên chiếc điện thoại của mình, tự quay, tự lên kịch bản, tự thuyết minh, tự sản xuất. Nhưng bằng tình yêu núi rừng, muốn góp một phần công sức nhỏ bé để bảo lưu và giới thiệu truyền thống văn hóa tốt đẹp của mình đến với bạn bè, đến với công chúng, chị luôn luôn cố gắng và không ngừng sáng tạo, học hỏi.
Nhiều bạn trẻ ở các tỉnh, thành qua xem kênh TikTok của chị Ka Oanh đã tìm đến buôn làng B’ Kẻ để cùng chị trải nghiệm cuộc sống thường ngày trên nương rẫy của đồng bào người Mạ nơi đây. Cùng lên nương, tắm suối, tự tay hái những lá rau nhíp, đọt mây, lá sắn; nấu một bữa ăn bằng các món truyền thống mà không dễ gì nơi khác có được. Rồi nữa, những vò rượu cần do bà con buôn làng tự ủ, nấu tăng thêm men nồng bên bếp lửa bập bùng.
Con người có nhiều cách để thể hiện tình yêu quê hương đất nước, yêu mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên. Người góp công, người góp của để dựng xây cuộc sống ngày càng văn minh, giàu mạnh, nghĩa tình. Người quảng bá hình ảnh đẹp, đời sống thường ngày qua những thước phim để công chúng đón nhận. Họ có thể là những con người không chuyên về sân khấu, về điện ảnh nhưng đổi lại, sự chân chất với núi rừng, sự chất phác trong lời ăn, tiếng nói, sự hòa quyện của thanh âm núi rừng đã khơi dậy sự tìm tòi của người xem về những miền quê đáng sống trên dải đất hình chữ S này.