BÁO XUÂN GIÁP THÌN 2024:
Xuân về bên những khung cửa

HƯƠNG LY 07:56, 13/02/2024

Những ngôi nhà mới được xây nên từ sự chung sức, đóng góp của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể, mạnh thường quân… đã mang đến niềm hạnh phúc lớn cho những phận nghèo, mảnh đời khó khăn không có khả năng về kinh tế. Với họ, được vui vầy, sum họp ăn một cái Tết trọn vẹn an vui trong mái nhà khang trang, kiên cố giờ đây đã không còn là những mong ước xa vời.

Đại uý Hồ Thị Thu Hồng chăm sóc hoa ngày Tết trong căn nhà mới
Đại uý Hồ Thị Thu Hồng chăm sóc hoa ngày Tết trong căn nhà mới

MỞ CỬA TƯƠNG LAI
Không khí rộn ràng của những ngày Tết Giáp Thìn 2024 đang đến gần, hơi xuân mát lành đã bắt đầu len lỏi qua từng con đường, ngõ xóm. Tại một góc nhỏ của khu phố Chi Lăng 2, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, xuân năm nay ấm áp hơn bao giờ hết đối với gia đình Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Hồ Thị Thu Hồng - nhân viên Đoàn An điều dưỡng 198, Phòng Chính trị, Học viện Lục quân. Khi giờ đây, gia đình nhỏ của chị đã có thể yên tâm đón một cái Tết đầm ấm trong ngôi nhà mới mang màu của nắng, màu của nguồn năng lượng tích cực, đem tới một khởi đầu mới đầy ắp những may mắn và ngập tràn những điều tốt lành.
Gia đình chị Hồng thuộc diện hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, vừa qua đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Học viện Lục quân kết nối với Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 7 hỗ trợ xây tặng 1 căn nhà Đồng đội có tổng diện tích 60 m2, với số tiền 80 triệu đồng. Đến tháng 10 năm nay, căn nhà đã hoàn thành.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hồng không khỏi bồi hồi khi nghĩ về cuộc đời chông chênh của mình, chị là một người mẹ đơn thân, nhiều năm nay, chị một mình gồng gánh nuôi hai con ăn học và cùng chung sống dưới mái nhà đã xuống cấp, dột nát của mẹ chị. Tuy gia đình 4 người chen chúc, nhưng các thành viên đều rất lạc quan và yêu thương, động viên nhau mỗi ngày. Nhưng rồi biến cố ập đến, vào tháng 8/2020, chị Hồng phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, sức khoẻ ngày một suy yếu, phải điều trị hơn một năm tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Sau đó, tình trạng bệnh dần được khắc phục, chị Hồng mới dần quay trở lại công tác, tiếp tục làm nhiệm vụ tại Đoàn An điều dưỡng 198. 
Sau những năm tháng vất vả đó, giờ đây, dưới “mái nhà xuân yêu thương” chị Hồng càng cảm thấy được yêu thương hơn bao giờ hết. “Hôm gia đình tôi được bàn giao căn nhà Đồng đội, khoảnh khắc tự tay mình mở cánh cửa nhà, tôi như được nhắc nhở rằng mình đang mở cánh cửa của tương lai và sẵn sàng một khởi đầu mới tươi sáng hơn. Nhận được niềm hạnh phúc lớn những ngày trước thềm Tết Nguyên đán như thế này, gia đình tôi biết ơn mọi người vô cùng”, chị Hồng xúc động nói.

Ước mơ có một căn nhà khang trang, kiên cố của ông Đặng Đình Thành đã thành hiện thực
Ước mơ có một căn nhà khang trang, kiên cố của ông Đặng Đình Thành đã thành hiện thực

HIỆN THỰC HOÁ ƯỚC MƠ
Cảm giác ngay ngáy lo lắng, không lúc nào yên tâm của ông Đặng Đình Thành (thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) chưa bao giờ hết trong suốt hơn 23 năm qua.
Qua lời kể của ông Lê Đăng Hiền - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đơn Dương, chúng tôi càng mến phục ý chí của một trụ cột gia đình, một người chồng, một người cha hết lòng vì mái ấm nhỏ. Theo đó, vào những năm 2000, để có đủ tiền cho đứa con trai đầu học lên đại học, ông Thành cùng vợ quyết định rời khỏi quê nhà Nghệ An để vào Lâm Đồng làm kinh tế. Hai vợ chồng quyết chí làm ăn từ những công việc làm thuê, làm mướn, cuối cùng cũng đủ tiền dành dụm cho con. Không phụ lòng cha mẹ, cậu con trai cũng đã loan báo niềm vui chung cho cả nhà khi mình thi đỗ đại học. Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang, người bạn đời luôn đồng hành cùng ông Thành phát hiện mắc bệnh ung thư hạch giai đoạn 3 vào ba năm trước. Kể từ đó, ông Thành tiếp tục chạy ngược chạy xuôi để gom tiền viện phí và chi phí trang trải cuộc sống. May mắn thay, người vợ được chữa trị kịp thời nên bệnh tình dần thuyên giảm.
Đến nay, ngót nghét đã hơn hai thập niên, tuy đời sống đã dần được cải thiện nhưng gia đình ông Thành vẫn còn đó nỗi lo vì chưa có một căn nhà, một nơi chốn để đi về đúng nghĩa. Suốt 10 năm vất vả ở nhà trọ và những năm tháng sau đó là tạm che nắng, che mưa dưới một mái nhà tôn. 
“Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của hộ gia đình ông Đặng Đình Thành, tháng 8/2023, LĐLĐ huyện Đơn Dương đã hỗ trợ xây mới và tổ chức bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình ông Thành. Căn nhà có diện tích 125 m2, trong đó LĐLĐ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng. Đây là sự động viên, chia sẻ một phần khó khăn để xuân này, ông Thành và gia đình có thể đón một cái Tết an lành, yên vui”, ông Lê Đăng Hiền cho biết.
“Giờ đây, dù đã về độ tuổi xế chiều, ước mơ gia đình cùng quây quần vui vẻ trong một căn nhà mới thoáng đẹp đã thực hiện được, tôi thật sự hạnh phúc lắm. Những vất vả, mệt nhọc trong suốt những năm qua dường như đã biến mất. Từ nay, gia đình tôi đã có thể yên tâm, vững chân bước tiếp về con đường phía trước”, ông Thành nghẹn ngào.

Ông Cil Jim - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương đến thăm hỏi gia đình chị Bonđing Riyốt trong ngôi nhà mới
Ông Cil Jim - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương đến thăm hỏi gia đình chị Bonđing Riyốt trong ngôi nhà mới

“NỤ CƯỜI CỦA NGƯỜI DÂN LÀ HẠNH PHÚC CỦA CHÚNG TÔI”
Trông thấy từng hàng cây anh đào nở rộ, chúng tôi mới thật sự cảm nhận rõ làn gió xuân đã thật sự ướm ngõ trên những ngôi nhà dưới chân núi LangBiang. Âu yếm đứa con còn đỏ hỏn trong lòng, “xuân” cũng đã bừng nở trong tâm hồn chị Bonđing Riyốt (tổ dân phố Bon Đưng I, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương). Tết này không chỉ đón thêm thành viên mới, mà gia đình chị Riyốt còn đón thêm niềm hạnh phúc lớn khi được hỗ trợ xây nhà ở.
Hộ gia đình Bonđing Riyốt thuộc diện hộ nghèo. Hai vợ chồng đều chỉ mới hơn 30 tuổi, không có tư liệu sản xuất, nguồn thu nhập chính là từ công việc đi làm thuê, làm công bán thời gian. Gia đình có 5 người con còn rất nhỏ, đứa lớn chỉ mới 12 tuổi và đứa nhỏ nhất mới chào đời năm nay.
Được sự hỗ trợ từ “Quỹ Vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kêu gọi là 50 triệu đồng và 75 triệu đồng do gia đình đối ứng, ngôi nhà mới của gia đình chị Bonđing Riyốt có diện tích 30 m2. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, chị Riyốt mừng rỡ cầm tay ông Cil Jim - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương, nói: “Chú Cil Jim là ân nhân của nhà chúng tôi đấy. Không có chú ấy, thì bây giờ gia đình 7 miệng ăn nhà chúng tôi không biết bao giờ mới có được một ngôi nhà mới, sạch đẹp như vậy nữa”. 
Nghe vậy, ông Cil Jim chỉ cười, xua tay:“Cán bộ là công bộc của dân, nụ cười của người dân là hạnh phúc của chúng tôi. Vì vậy, bản thân ông luôn gần gũi, sâu sát tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, lắng nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bà con để đóng góp ý kiến, kiến nghị các cấp kịp thời giải quyết thấu đáo cho người dân”. 
Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiếp nhận ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo” với số tiền là hơn 839 triệu đồng, đạt 153% kế hoạch giao. Từ nguồn quỹ này, đơn vị đã triển khai làm mới 30 căn nhà Đại đoàn kết năm 2023 với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng.
Đối với những mảnh đời nghèo khó, được đón xuân trong những ngôi nhà mới không những là nguồn động lực giúp họ an tâm lao động sản xuất, ổn định chỗ ở mà đó còn là ước vọng về một tương lai tươi đẹp hơn để từng ngày nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.