Người thầy nhiệt huyết ở vùng sâu Sơn Điền

DIỆP QUỲNH 06:11, 11/12/2023

Vượt qua những khó khăn, vất vả trong cuộc sống và công tác, thầy giáo Vũ Văn Thành, sinh năm 1979, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sơn Điền (Di Linh) vẫn cố gắng vươn lên, là hạt nhân tiên phong trong mọi công việc chuyên môn. Bằng tất cả nỗ lực và niềm đam mê, thầy đã dành trọn tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Với những đóng góp cho ngành Giáo dục, thầy Vũ Văn Thành là 1 trong 200 giáo viên tiêu biểu toàn quốc được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen; đại diện cho 40 giáo viên tiêu biểu được gặp gỡ và có bài phát biểu trước Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2023.

Thầy Thành hướng dẫn học sinh môn Đẩy gậy
Thầy Thành hướng dẫn học sinh môn Đẩy gậy

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt chuyên ngành Giáo dục Thể chất, thầy Vũ Văn Thành về Trường THCS Đinh Trang Hoà 2 công tác. Tới năm 2021, thầy chuyển về công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sơn Điền. Thầy Thành chia sẻ: “Là giáo viên thể dục với 20 năm công tác, tôi luôn xác định rèn luyện thể chất, sức khoẻ cho học sinh cũng là môn học quan trọng để các em mạnh khoẻ, đủ sức học kiến thức trên trường lớp cũng như những sinh hoạt đời thường”. Và, người thầy giáo thể dục đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thể dục thể thao tại những nơi thầy công tác.

Thầy Vũ Văn Thành chia sẻ, thể dục thể thao học đường luôn là cái gốc của rèn luyện sức khoẻ. Thầy bảo, tính cách của tuổi học trò là sôi động, nhiều năng lượng. Học trò rất yêu thể thao, các em tìm thấy niềm vui, tinh thần cao thượng, tính đồng đội từ những đường chạy, những trận đá bóng, những giọt mồ hôi rơi sau những giờ tập luyện. Việc của người thầy là nắm bắt, động viên, hướng dẫn các em tìm ra những môn thể thao phù hợp, là xây dựng giáo án luyện tập, thúc đẩy tinh thần thể thao, tinh thần đồng đội trong học trò. “Học trò vùng sâu vất vả, ngoài giờ học, các em còn làm việc nhà phụ giúp cha mẹ. Bù lại, các em yêu thể thao, tinh thần rèn luyện rất hăng hái, lại có năng khiếu ở nhiều bộ môn thể thao học đường. Như môn Việt dã, một môn có thể coi là rất khó nhằn trong thể thao nhưng học trò Di Linh rất có năng khiếu và các em tập luyện theo giáo án vô cùng chăm chỉ” - thầy Thành nhận xét. 

Dù ở ngôi trường nào nhưng niềm đam mê với nghề, tình yêu với học trò, thầy Thành đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác giảng dạy. Năm học 2022 - 2023, ở môn Điền kinh, thầy đã huấn luyện các em học sinh Sơn Điền tham gia Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện, đạt được 27 huy chương các loại. Thầy tham gia huấn luyện đội tuyển học sinh huyện thi đấu Giải Điền kinh học sinh phổ thông tỉnh Lâm Đồng, đạt 29 huy chương các loại, riêng học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sơn Điền đạt 11 huy chương, mang giải Nhất toàn đoàn môn Điền kinh cho giáo dục Di Linh. Tại Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng, thầy cũng là thành viên huấn luyện cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng đoạt 3 huy chương môn Việt dã. Tại Giải Điền kinh học sinh toàn quốc, thầy Vũ Văn Thành tham gia huấn luyện học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sơn Điền đoạt 3 huy chương, gồm 2 HCB và 1 HCĐ. Để đạt được những thành tích nổi bật trong thời gian qua, thầy Thành chia sẻ: “Nhà trường, học sinh đều cố gắng hết sức trong rèn luyện và học tập. Các em vẫn chú trọng tới việc tiếp thu kiến thức trên lớp, ngoài giờ lại chăm chỉ luyện tập. Cũng rất cám ơn gia đình các em, giáo viên các môn văn hoá đã hết sức hỗ trợ để các em có được thành tích thật tốt”.         

Thầy Nguyễn Đức Văn - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sơn Điền cho biết, dù mới về trường công tác từ năm 2021 song thầy Thành luôn là giáo viên gương mẫu đi đầu, có trách nhiệm cao trong công việc, sáng tạo, linh hoạt đổi mới phương pháp dạy học. Thầy có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp nể phục, học sinh yêu mến và phụ huynh tin tưởng. 3 năm liền, thầy Vũ Văn Thành đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, UBND huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen. Tình yêu học trò, tình yêu thể thao luôn cháy bỏng trong trái tim thầy Thành. Từ ngọn lửa nhiệt huyết ấy, phong trào thể thao học đường được phát triển, học sinh luôn chăm chỉ tập luyện với đúng lời dạy của Bác Hồ: “Khoẻ để học tập và bảo vệ Tổ quốc”.