Đạ Tẻh: Lan tỏa những “gương sáng đời thường”

HOÀNG SA 06:24, 12/12/2023

Trong những năm qua, Mặt trận, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, xây dựng, bồi dưỡng, tôn vinh và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong các tầng lớp Nhân dân. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh tổ chức tôn vinh những “gương sáng đời thường” giai đoạn 2018-2023
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh tổ chức tôn vinh những “gương sáng đời thường” giai đoạn 2018-2023

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh, trong 5 năm qua, Mặt trận, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam huyện đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, xây dựng, bồi dưỡng, tôn vinh và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, lan tỏa mạnh mẽ, cổ vũ Nhân dân hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh; đảm bảo an sinh xã hội và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện.

Trong đó, có thể kể đến những tấm gương tiêu biểu trên địa bàn như người nông dân trẻ lọt top 100 nông dân tiêu biểu toàn quốc Nguyễn Thái Sơn (SN 1991) ở Thôn 3, xã Triệu Hải. Thái Sơn từng là một y sĩ đa khoa, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh, nhưng vì đam mê với nghề nông, anh đã quyết định nghỉ việc để về đầu tư phát triển trang trại cây ăn trái và thành quả thu được ngoài mong đợi. Hiện, Thái Sơn đang sở hữu trang trại trồng trái cây hữu cơ 40 ha; trong đó, có 30 ha trồng sầu riêng Thái, thu về lợi nhuận mỗi năm trên chục tỷ đồng. Đồng thời, Sơn hiện cũng đang là đại diện cho một HTX nông nghiệp tại địa phương với mong muốn kết nối nông dân, thành lập chuỗi liên kết để nâng cao giá trị sản xuất trong nông nghiệp trên địa bàn. 

Hay anh Trần Tấn Tài - Công an xã bán chuyên trách xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh vừa được Bộ Công an tuyên dương là một trong 20 điển hình tiên tiến Công an xã bán chuyên trách của toàn quốc. Với sự năng động, nhạy bén cộng thêm sự nhiệt tình, những năm qua, anh Trần Tấn Tài luôn có những ý kiến đóng góp kịp thời giúp Công an xã Đạ Kho nói riêng và huyện Đạ Tẻh nói chung thực hiện tốt các mặt công tác. Anh không nề hà bất cứ việc gì khi được phân công, qua đó, anh đã và đang thể hiện vai trò, trách nhiệm của bản thân, xứng đáng là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở...

Ông Nguyễn Văn Tuyên - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh cho biết, trong giai đoạn 2018-2023, trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã có 60 cá nhân được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh tôn vinh là các “gương sáng đời thường” trong các tầng lớp Nhân dân. Họ là những người dân, đoàn viên, hội viên... bình dị, thầm lặng trong cuộc sống đời thường nhưng đã nỗ lực vượt khó vươn lên, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch số 114/KH-MTTQ-BTT và Quyết định số 281/QĐ-MTTQ-BTT về xây dựng, nhân rộng Mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tiến tới Liên hoan “Khu dân cư kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong 5 năm qua, Phong trào xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu” và “Khu dân cư kiểu mẫu” trên địa bàn huyện Đạ Tẻh cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2019, toàn huyện có 106 thôn, tổ dân phố, kết quả thẩm định cuối năm có 28 khu dân cư được công nhận Khu dân cư kiểu mẫu; trong đó, có 9 khu dân cư được công nhận Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Sau khi sáp nhập (năm 2020) toàn huyện còn 77 thôn, tổ dân phố, mặc dù còn nhiều khó khăn sau khi sáp nhập, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của các cấp ủy, sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân nên kết quả xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu có nhiều chuyển biến đáng kể. Tính đến nay, toàn huyện có 52/77 Khu dân cư kiểu mẫu; trong đó, có 39 khu dân cư được công nhận Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh, cảnh quan môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, để có được thành quả trên không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của những người dân, đoàn viên, hội viên đóng vai trò là hạt nhân xung kích trong việc xây dựng và phát triển các phong trào trên địa bàn. Việc Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Tẻh tổ chức tôn vinh những “gương sáng đời thường” sẽ góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo, tự quản của Nhân dân trong tham gia xây dựng và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới, văn minh đô thị tại các khu dân cư, địa phương trong toàn huyện; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong toàn huyện. Đồng thời, việc tôn vinh cũng sẽ tạo thêm động lực để các cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Qua đó, góp phần lan tỏa và ngày càng có thêm nhiều hơn những “gương sáng đời thường” mới xuất hiện trên địa bàn.