Tọa đàm kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng

08:04, 15/04/2022
(LĐ online) - Ngày 15/4, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Lâm Đồng đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Hội (11/4/1987 - 11/4/2022). 
 
Ông Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu
Ông Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu
 
Tham dự buổi lễ có ông Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Đặng Thị Phượng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, Hội VHNT các tỉnh Phú Thọ, Nam Định, Cần Thơ, Bà Rịa Vũng Tàu, các cộng tác viên đặc biệt từ TP Hồ Chí Minh, cùng đông đảo các thế hệ văn nghệ sĩ của là hội viên Hội VHNT Lâm Đồng. 
 
Diễn văn ôn lại chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Hữu Nết khẳng định: Ngày 11/4/1987 Hội VHNT Lâm Đồng được thành lập và sự ra đời của Tạp chí Lang Bian như luồng gió mới đáp ứng sự mong mỏi, nhu cầu sáng tác, công bố, dự thi, giao lưu, quảng bá tác phẩm của giới văn nghệ sĩ toàn tỉnh. 
 
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng
 
35 năm qua, vượt lên những khó khăn thách thức, Hội đã nỗ lực không ngừng, phát triển toàn diện, đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần xây dựng “Nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. 
 
Từ 79 hội viên sáng lập thuộc 4 chi hội, đến nay Hội đã có 281 hội viên sinh hoạt ở 11 chi hội và 6 CLB tập hợp 558 thành viên. 
 
Trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho cá nhân xuất sắc
Trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho cá nhân xuất sắc
 
Hội đã tổ chức 105 trại sáng tác trong và ngoài tỉnh với 1.575 lượt hội viên tham dự, sáng tác hơn 6.300 tác phẩm văn, thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh… chất lượng. 
 
Các hội viên tự giác sáng tạo nên hơn 140.000 tác phẩm các thể loại; đã tổ chức 22 lần Ngày Thơ, Ngày Nhiếp ảnh, Ngày Âm nhạc Việt Nam, 31 lần triển lãm nhiếp ảnh, mỹ thuật, thư pháp, công bố hơn 3.200 tác phẩm tiêu biểu; xuất bản 350 tuyển tập văn xuôi, thơ, nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, văn nghệ dân gian, Đà Lạt Trẻ…; hỗ trợ triển lãm, xuất bản 300 lượt tác giả - tác phẩm; 24 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ viết ký, truyện ngắn; tổ chức ra mắt sách, giao lưu với văn nghệ sĩ cả nước thu hút hơn 2.500 lượt hội viên tham dự. 
 
Trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể xuất sắc
Trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể xuất sắc
 
Tạp chí Lang Bian của Hội không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, đến nay đã ra được 222 số, đăng tải hơn 22.200 tác phẩm văn, thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh… chất lượng; phát hành hơn 160.000 cuốn từ tỉnh đến cơ sở, gửi giao lưu với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Hội đã tổ chức 15 cuộc thi “Ảnh nghệ thuật”, “VHNT Lâm Đồng đổi mới, phát triển”, “VHNT chào mừng 40 năm giải phóng Đà Lạt”, “Thơ dành cho phụ nữ toàn quốc”, “Ca khúc dành cho thanh thiếu niên”, thu hút hơn 6.000 tác phẩm của tác giả trong tỉnh, trong nước tham dự, huy động xã hội hóa hơn 1 tỷ đồng từ các nhà tài trợ; trao 2 lần Giải thưởng VHNT tỉnh Lâm Đồng vào năm 2013 và 2021 tôn vinh 54 tác phẩm xuất sắc và tác giả có đóng góp tiêu biểu cho văn học nghệ thuật tỉnh nhà. 35 năm, toàn Hội có hơn 700 lượt hội viên đoạt các giải thưởng VHNT cấp tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế. 
 
Đặc biệt, chuyên ngành nhiếp ảnh đã mang về hơn 200 Huy chương vàng, bạc, đồng, cúp quốc gia và quốc tế - Lâm Đồng thuộc Top 10 tỉnh, thành phố mạnh nhất nước về nhiếp ảnh và nghệ thuật thị giác. 
 
Trình diễn dân ca quan họ chào mừng
Trình diễn dân ca quan họ chào mừng
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Thắng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng đã biểu dương và đánh giá cao những thành quả mà đội ngũ văn nghệ sĩ đạt được qua 35 năm xây dựng Hội. 
 
Qua các hoạt động sáng tạo của văn nghệ sĩ, đã đưa hình ảnh của mảnh đất Lâm Đồng, con người Lâm Đồng, thành tựu phát triển của Lâm Đồng đến với bạn bè và quốc tế. 
 
Trong thời gian tới, với yêu cầu của nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương đặt ra, đòi hỏi Hội VHNT và đội ngũ văn nghệ sĩ cần tiếp tục nỗ lực, đổi mới, sáng tạo hơn nữa, phát huy kết quả đã đạt được, bám sát vào mục tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, đó là đến năm 2025 tỉnh Lâm Đồng là tỉnh khá, đến 2030 Lâm Đồng là tỉnh khá toàn diện và tự cân đối được ngân sách, đến năm 2045 Lâm Đồng phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Đó là những mục tiêu đặt ra đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải nỗ lực phấn đấu để đạt được và trong đó có sự đóng góp tích cực của Hội VHNT, nhằm tạo sự đồng thuận trong hành động, tư tưởng, tổ chức thực hiện, tạo sự đồng thuận của xã hội, của dư luận. 
 
Trước mắt, đề nghị Hội tổ chức tốt Đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2027 trên tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh. 
 
Tọa đàm đã diễn ra trong không khí ấm cúng, các văn nghệ sĩ đã cùng nhau trao đổi các vấn đề làm sáng tỏ, nổi bật những thành tựu 35 năm xây dựng và phát triển Hội: 35 năm - văn xuôi Lâm Đồng (Nguyễn Chí Long), Thơ - 35 năm “song hành” cùng sự phát triển Hội VHNT Lâm Đồng (Thanh Dương Hồng), Tạp chí Lang Bian 35 năm trong dòng chảy VHNT Việt Nam (Kim Chung), Văn học Nghệ thuật Bảo Lộc 35 năm (Trần Hữu Đông), Chi hội nhiếp ảnh và CLB nhiếp ảnh Đà Lạt - những bước thăng trầm (Dương Quang Tín), Đề tài “Chiến tranh cách mạng” vẫn còn tính thời sự (Nguyễn Thanh Hương), Đóng góp của đội ngũ nữ văn nghệ sĩ  (Ma Nhung), Giải pháp để nhạc sĩ địa phương (Thu Hường)…
 
QUỲNH UYỂN