Có một cao nguyên rực rỡ sắc màu

08:02, 15/02/2021

Cao nguyên ấy qua ống kính của những nghệ sỹ nhiếp ảnh rực rỡ sắc màu và nồng nàn, quyến rũ như hương đất, tình người nơi đây.

Cao nguyên ấy qua ống kính của những nghệ sỹ nhiếp ảnh rực rỡ sắc màu và nồng nàn, quyến rũ như hương đất, tình người nơi đây.
 
Tác phẩm Lụa vàng B’Lao của tác giả Đặng Hồng Long (Bình Thuận) đoạt giải Nhất
Tác phẩm Lụa vàng B’Lao của tác giả Đặng Hồng Long (Bình Thuận) đoạt giải Nhất
 
5 năm mới quay trở lại, chỉ trong thời gian hơn 2 tháng, Cuộc thi Sắc màu Cao nguyên lần 2 đã thu hút gần 300 tác giả đến từ 43 tỉnh, thành trong cả nước gửi hơn 1.500 tác phẩm dự thi. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương - Chủ nhiệm CLB nhiếp ảnh Bảo Lộc - đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi, chia sẻ: Cuộc thi năm nay là sự tiếp nối từ Cuộc thi Sắc màu Cao nguyên lần 1 được tổ chức vào năm 2015 khá thành công. Cuộc thi không ngoài mong muốn đưa hình ảnh thiên nhiên, con người Bảo Lộc nói riêng và cao nguyên Lâm Đồng nói chung đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Và hình ảnh thiên nhiên, con người B’Lao đã thực sự được lan tỏa với những con số ấn tượng về số lượng tác phẩm cũng như tác giả tham gia. 
 
Tác phẩm Trên nương của tác giả Nguyễn Thành An (Đồng Nai) đoạt giải Nhì
Tác phẩm Trên nương của tác giả Nguyễn Thành An (Đồng Nai) đoạt giải Nhì
 
Xuất sắc vượt qua hơn 1.500 tác phẩm dự thi, tác phẩm Lụa vàng B’Lao của tác giả Đặng Hồng Long (Bình Thuận) đã giành giải cao nhất. Chia sẻ về tác phẩm này, tác giả Đặng Hồng Long cho biết tác phẩm Lụa vàng Bảo Lộc được ông sáng tác mới đây. “Ngày trước, giới nghệ sỹ nhiếp ảnh khi đến Bảo Lộc thì hay chụp thác Đam B’ri, những nương chè, vườn dâu. Nhưng ngày nay quay lại thì riêng tôi thấy vùng đất Bảo Lộc có nhiều đổi thay. Theo thời gian, dù cảnh sắc và con người nơi đây đều có những thay đổi nhất định nhưng tôi vẫn thấy hấp dẫn, nhất là với con người hiền hòa. Đây chính là động lực để tôi đi nhiều, chụp nhiều và chắt lọc được một tác phẩm ưng ý về lụa vàng - sản phẩm định hình nhiều nhất khi nhắc về Bảo Lộc”, ông cho hay. 
 
Tác phẩm Mơ ước tuổi thơ của tác giả Lê Công Lý (TP Hồ Chí Minh) đoạt giải Nhì
Tác phẩm Mơ ước tuổi thơ của tác giả Lê Công Lý (TP Hồ Chí Minh) đoạt giải Nhì
 
Có một điều đặc biệt, Cuộc thi Sắc màu Cao nguyên lần này thu hút rất nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh trong cả nước tham gia và đa phần các giải cao đều thuộc về các tác giả đến từ các tỉnh, thành khác. Nếu như tác giả Đặng Hồng Long đến từ Bình Thuận đoạt giải Nhất với tác phẩm Lụa vàng B’Lao thì 2 tác giả đến từ TP Hồ Chí Minh là Lê Công Lý, Phí Thị Thu Hà có các tác phẩm lần lượt đoạt giải Nhì, Ba là Mơ ước tuổi thơ và Những hạt sương mai. Ngoài ra, còn có tác giả Nguyễn Thành An đến từ Đồng Nai cũng đoạt giải Nhì với tác phẩm Lên nương. Đối với thành phố Bảo Lộc, những tay máy mới như Võ Đình Quýt, Lê Văn Cường… cũng có những tác phẩm đoạt giải. 
 
Bằng việc thu hút nhiều tay máy trong cả nước tham dự cuộc thi đã minh chứng rằng không phải ngẫu nhiên mà Bảo Lộc - Lâm Đồng trở thành vùng đất hứa của các tay máy trong cả nước, mà nói như ông Hà Hữu Nết - Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng thì chính cảnh sắc tuyệt đẹp và con người hiền hòa, mến khách mà mỗi năm có trên dưới 50 đoàn nghệ sỹ nhiếp ảnh trong cả nước đến sáng tác ảnh tại Bảo Lộc. Và bằng tài nghệ của những nghệ sỹ nhiếp ảnh mà cảnh sắc ấy, những con người ấy được giới thiệu, lan tỏa rộng rãi trong và ngoài nước. Còn theo ông Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, Cuộc thi Sắc màu Cao nguyên lần này thu hút sự tham gia của đông đảo nghệ sỹ nhiếp ảnh trong cả nước với rất nhiều bức ảnh đẹp, chất chứa tấm lòng của tất cả nghệ sỹ nhiếp ảnh trong cả nước dành cho cảnh sắc và con người nơi đây. 
 
Tham quan Triển lãm ảnh Cuộc thi Sắc màu Cao nguyên lần 2
Tham quan Triển lãm ảnh Cuộc thi Sắc màu Cao nguyên lần 2
 
Ông Hoàng Thạch Vân - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi, chia sẻ: Đối với Bảo Lộc nói riêng và Lâm Đồng nói chung, lĩnh vực nhiếp ảnh có vị thế đặc biệt trong giới văn nghệ sỹ. Chính vì vậy, những sự kiện về chính trị, du lịch, văn hóa, xã hội và những hình ảnh thiên nhiên, con người đều được thể hiện bằng hình ảnh trực quan sinh động qua tài nghệ của những nghệ sỹ nhiếp ảnh. Về Cuộc thi Sắc màu Cao nguyên, đây là cuộc thi được Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ, những tác giả có tác phẩm đoạt giải sẽ được tính điểm để kết nạp vào Hội và phong các tước hiệu. Hy vọng Sắc màu Cao nguyên sẽ trở thành cuộc thi truyền thống hai năm tổ chức một lần để góp phần đưa hình ảnh thiên nhiên, con người Lâm Đồng đi xa hơn. 
 
Có một tác phẩm được vinh danh tại buổi trao giải Cuộc thi Sắc màu Cao nguyên với tất cả sự trân quý của những người tổ chức cuộc thi là tác phẩm Nấc thang xanh của tác giả Quảng Ngọc Minh (An Giang). Theo lời nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương, đây là tác phẩm dự thi cuối cùng của tác giả Quảng Ngọc Minh trước khi qua đời. Bức ảnh thể hiện ruộng rau Đà Lạt hình nấc thang xanh mướt được trồng tự nhiên ngoài trời, không có nhà kính bao bọc. Đây là hình ảnh hiếm hoi vì hiện nay đa phần các vườn rau đều được trồng trong nhà kính. Tuy nhiên, xu hướng hiện tại, nhiều người cũng bắt đầu chuyển dần trồng rau ở ngoài trời bằng các phương pháp hữu cơ để tạo nguồn rau sạch cung cấp cho mọi người. 
 
Dường như, có một chút tiếc nuối về câu chuyện trong tác phẩm của Quảng Ngọc Minh. Ở đó, những ruộng rau xanh mướt, những nương dâu, đồi chè đang dần mất đi để nhường chỗ cho nhà kính, nhà lưới, nhường chỗ cho đô thị ngày càng phát triển. Dẫu biết rằng xu thế phát triển vẫn là một phần tất yếu của cuộc sống, nhưng dưới ống kính của những nghệ sỹ nhiếp ảnh, sự phát triển ấy ít nhiều đã gây “tổn thương” cho một cao nguyên vốn dĩ yên bình và hiền hòa.
 
ĐÔNG ANH