Trao giải cuộc thi tuyển thiết kế phương án kiến trúc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng

08:07, 25/07/2020

(LĐ online) - Chiều 24/7, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi tuyển thiết kế phương án kiến trúc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Chiều 24/7, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi tuyển thiết kế phương án kiến trúc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng.
 
Ban tổ chức trao giải nhất cuộc thi
Ban tổ chức trao giải nhất cuộc thi
 
Đà Lạt là một địa danh nổi tiếng có khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, với di sản kiến trúc Pháp, cùng nhiều công trình kiến trúc độc đáo mang tầm quốc gia, khu vực và có ý nghĩa quốc tế. Việc đầu tư, xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh (tại Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao tỉnh, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Phường 7) nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền và Nhân dân Đà Lạt. 
 
Vì thế, cuối năm 2019, UBND tỉnh đã giao cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng với mục đích khai thác các ý tưởng thiết kế sáng tạo của các cá nhân, tổ chức tư vấn thiết kế kiến trúc chuyên nghiệp trong nước và quốc tế. Qua đó, lựa chọn được phương án thiết kế công trình có kiến trúc hiện đại, độc đáo, có tính thẩm mỹ cao, nổi bật so với cảnh quan chung, nhưng vẫn hài hòa với cảnh quan khu vực và các công trình lân cận. 
 
Trung tâm Văn hóa Nghệ thuận tỉnh hoàn thành, Đà Lạt sẽ có thêm một công trình kiến trúc tiêu biểu, mang biểu trưng, gợi nét riêng về văn hóa, con người Đà Lạt - Lâm Đồng, phù hợp với quá trình phát triển đô thị trong tương lai, là điểm đến du lịch, thưởng lãm văn hóa -nghệ thuật của nhân dân và du khách.
 
 Sau khi phát động cuộc thi (ngày 10/3/2020), Ban tổ chức đã tiến hành cung cấp hồ sơ đăng ký dự thi, trao đổi, cung cấp thông tin, nội dung, yêu cầu của cuộc thi, đưa đi khảo sát thực địa phục vụ cho việc thiết kế. Trải qua hơn 1 tháng, Ban tổ chức đã nhận được 11 hồ sơ (11 phương án) của 9 đơn vị, cá nhân gửi tham gia cuộc thi. Hội đồng giám khảo được thành lập là những chuyên gia đầu ngành có uy tín gồm lãnh đạo Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Lâm Đồng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Quy hoạch Kiến trúc và Phát triển Đô thị tỉnh, Trưởng khoa Kiến trúc - Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, lãnh đạo TP Đà Lạt và các kiến trúc sư có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.
 
Với yêu cầu đặt ra và kỳ vọng một phương án thiết kế làm nên công trình kiến trúc vừa phù hợp với công năng của một Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật, vừa mang giá trị thẩm mỹ cao, bền vững, có vẻ đẹp vượt thời gian; các đơn vị dự thi đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đưa ra các phương án kiến trúc công trình bám sát với nhiệm vụ thiết kế, phù hợp với điều kiện địa hình tự nhiên, tuân thủ định hướng quy hoạch chi tiết. Kết hợp với phần trực tiếp trình bày ý tưởng, Hội đồng giám khảo đã đánh giá một cách công bằng, khách quan, ghi nhận công sức lao động, sáng tạo của từng đơn vị, cá nhân. 
 
Tại lễ trao giải, Ban tổ chức cuộc thi đã trao giải thưởng cho 8 phương án thiết kế kiến trúc. Trong đó, giải nhất: Phương án của Công ty Tư vấn và Đầu tư bất động sản Việt Tín; giải nhì: Phương án của Công ty Kiến trú PI; giải ba: Phương án của Công ty Thiết kế và Xây dựng công trình văn hóa Việt Nam; 5 giải khuyến khích gồm các phương án của Công ty Đầu tư Kiến trúc xây dựng thành phố Bền Vững, Công ty Tư vấn Thiết kế Kiến trúc Xanh, Kiến trúc sư Lưu Võ Hoàn Vũ, Công ty Tư vấn và Đầu tư bất động sản Việt Tín (2 phương án).
 
Phát biểu tại lễ trao giải, bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Phương án đoạt giải nhất sẽ được các cơ quan chuyên môn, quản lý nhà nước về kiến trúc, xây dựng tiếp tục góp ý điều chỉnh, hoàn thiện để tiến hành ký kết hợp đồng với đơn vị đoạt giải, thực thi phương án theo đúng quy chế của cuộc thi tuyển. Các công trình đoạt giải nhì, giải ba, giải khuyến khích cũng hàm chứa công sức, trí tuệ, ý tưởng mới, sự lao động sáng tạo nghiêm túc; dù không được chọn nhưng các tác giả có thể tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện để ứng dụng cho các công trình khác phù hợp. 
 
Ban tổ chức trao giải nhì cuộc thi
Ban tổ chức trao giải nhì cuộc thi

 

Ban tổ chức trao giải ba cuộc thi
Ban tổ chức trao giải ba cuộc thi

 

 

Trao các giải khuyến khích
Trao các giải khuyến khích

 

QUỲNH UYỂN