Giao lưu giới thiệu tác phẩm của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

QUỲNH UYỂN 19:45, 12/04/2024

(LĐ online) - Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chiều 12/4, Thư viện Lâm Đồng tổ chức chương trình giao lưu “Theo dấu chân Yersin” giới thiệu tác phẩm “Sống để phiêu lưu - những cuộc thám hiểm của ông Năm Yersin” của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên.

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên giao lưu, trả lời nhiều câu hỏi của bạn đọc

Tham dự giao lưu có ông Trần Thanh Hoài – Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, lãnh đạo một số sở, ngành, các nhà nghiên cứu, nhà phê bình, những người yêu văn học, cùng các em học sinh đến từ các trường học trên địa bàn TP Đà Lạt.

Các đại biểu tham dự giao lưu

Sau nhiều tác phẩm du khảo về Đà Lạt đến với bạn đọc lớn tuổi, nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên vừa dành tặng độc giả nhỏ tuổi tác phẩm "Sống để phiêu lưu - Những cuộc thám hiểm của ông Năm Yersin", viết về chân dung nhà bác học, nhà thám hiểm, người có công phát hiện ra Đà Lạt.

Tác phẩm Sống để phiêu lưu - Những cuộc thám hiểm của ông Năm Yersin của Nguyễn Vĩnh Nguyên
Tác phẩm Sống để phiêu lưu - Những cuộc thám hiểm của ông Năm Yersin của Nguyễn Vĩnh Nguyên

Mở đầu sách, ông Yersin xuất hiện một cách dung dị, gần gũi, ấm áp giữa những em bé xóm Cồn (Nha Trang). Theo lời kể của cậu bé An Nam, Yersin là một ông già “chứa” cả kho tư liệu về những cuộc phiêu lưu thời trai trẻ. Bọn trẻ thường đến nhà ông đọc sách, xem phim, và ở độ tuổi tò mò với mọi thứ, chúng dần được truyền cảm hứng bởi những câu chuyện phiêu lưu kỳ thú.

Từ đời sống thủy thủ cho đến các chuyến thám hiểm băng qua rừng sâu, Yersin từng bước dấn thân vào những vùng đất mà người địa phương cũng cảm thấy ái ngại: Băng qua rừng mưa nhiệt đới, vén màn dãy Trường Sơn, vượt vùng núi xa xôi Gia Lan, khám phá cao nguyên Lang Biang.

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên tặng sách cho bạn đọc thiếu nhi

Mượn câu chuyện của Yersin, tác giả nhắn nhủ với bạn đọc thiếu nhi ở phần cuối tác phẩm: "Những chuyến khám phá rừng biển, những giờ xem phim và đọc sách sẽ vui thú hơn nếu con đã tự mình sắp xếp được thời gian hoàn thành tốt bài vở. Và ngược lại, cuốn phim con xem, cuốn sách con đọc hay những chuyến du khảo sẽ mở ra cho con một trời hiểu biết để việc học hành con được tiến xa hơn".

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên chụp hình cùng độc giả Đà Lạt

Tại buổi giao lưu, những câu hỏi các em đặt ra đã được nhà văn trả lời cặn kẽ, câu chuyện học văn, trở thành nhà văn, cầm bút viết về quê hương Đà Lạt đã truyền cho các em tình yêu với sách, kích thích sự sáng tạo, nuôi lớn những ước mơ.

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên ký sách tặng bạn đọc nhỏ tuổi

Qua từng trang sách, những câu chuyện gần gũi về cuộc đời của bác sĩ A.Yersin, những đóng góp cho Đà Lạt, lòng nhân ái của ông dành cho người dân nghèo, cùng những công trình khoa học ông đóng góp cho nhân loại đã giúp các em hình thành khát vọng sống cao đẹp, sống có lý tưởng, không ngừng tìm tòi khám phá, nâng cao hiểu biết, trau dồi tri thức, cống hiến cho cộng đồng.


Từ khóa:

lâm đồng